top of page
  • Writer's pictureALIS

🐳 Deep in mind sea🐬🦑🎵🎶

Updated: Feb 28, 2023

The First solo Exhibition By Mackcha 👩🏻‍🦳

แน่นอนว่าการก้าวข้ามผ่านตัวเองเป็นจุดสำคัญที่ Artis ทุกคน ต้องผ่านมันไปให้ได้ ไม่ใช่การแข่งขันกับใคร . . .. มันเป็นการเริ่มต้นใหม่ตลอดเวลา ที่ต้องแข่งขันกับตัวเอง ความสามารถ ความอดทน การฝึกฝน รวมทั้งเวลา ซึ่งเป็นคนแรกที่ได้เห็นการพัฒนาของตัวเองแม้เพียงนิดเดียว ก็สร้างรอยยิ้มที่มีค่า เติมเต็มไปด้วยพลังและแรงบันดาลใจ การลงลึกไปในใจศิลปินคือการเล่าเรื่องราวผ่านภาพที่วาด เรื่องราวลายเส้นที่ลูกจดจำ ด้วยการสร้างมันขึ้นมาเอง .. การเริ่มแนะนำตัวเองให้คนสักคนรู้จัก ก็ช่วยให้เรามองลึกลงไปในตัวเราและการบอกเล่าเรื่องราวสะท้อนให้เราได้รู้จักตัวเองและเข้าใจคนอื่นมากขึ้น การก้าวข้ามผ่านตัวเองเพื่อบอกเล่าเรื่องราวให้น่าค้นหากับผู้คนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ชวนให้ผู้คนสนใจที่จะก้าวเข้าไปใน “ห้วงทะเลลึกแห่งจิตใจ” ร่วมกับศิลปิน กับนิทรรศการศิลปะ ครั้งแรกของ Mackcha หรือ แม็กกี้-ชรารัตติ์ สาระอาภรณ์ ( Instagram: mackcha )

พร้อมทำความรู้จักกับศิลปิน และ ร่วมเดินทางค้นหาตัวเองในห้วงทะเลลึกแห่งจิตใจไปด้วยกันเลยค่ะ

เราจะเริ่มเล่า . .. จากส่วนที่ลึกที่สุดก่อนแล้วค่อยๆ กลับออกมาที่หน้างานนะคะ แต่ว่าเดี๋ยวพาเดินดูจากรอบๆ ด้านนอกก่อนเข้าไปตอนนี้คนเยอะมาก





มองจากข้างนอก คือ เหมือนซ่อนทะเลไว้ในตู้ปลาเลย ดูมีเรื่องราวน่าค้นหามากมาย …

ซึ่งผ่านการเล่าเรื่องด้วย Character ของ Mackcha ที่ถ่ายทอดความเป็นตัวเองลงในแต่ละภาพให้ทุกคนได้รู้จักเธอในนาม Artis คนใหม่ที่เปิดใจชวนให้ทุกคนได้เข้ามาทำความรู้จักเธอกับผลงานของเธอที่เป็นความฝันสักครั้งในชีวิตของศิลปินหลายๆ คน ก็ว่าได้ …

เข้าไปข้างในกันดีกว่าค่ะ …






อย่างที่บอกไว้เล่าจะเริ่มเล่าจากส่วนที่ลึกที่สุดของก้นทะเล ห้องนี้เลย เป็นโซนที่เราชอบมากเลยแต่อยู่ได้แป๊บเดียวเพราะจัดไว้เป็นมุมถ่ายภาพ คนจะต่อคิวกัน เราชอบเพราะเป็นงานชิ้นสุดท้ายของการจัดแสดงที่มีความแตกต่างจากชิ้นอื่นๆ อย่างชัดเจน ทำให้เห็นความสามารถของศิลปินได้เป็นอย่างดีเลย … การจัดงานครั้งนี้ถือว่า ได้ถ่ายทอดเรื่องราวและความสามารถของศิลปินได้อย่างเต็มที่ ชัดเจนในสไตล์และ ลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ เทคนิคที่สะท้อนให้เห็นการเติบโตที่ซ่อนความพยายามก้าวข้ามผ่านตัวเองจนออกมาเป็นงานจัดแสดงครั้งนี้ได้อย่างดี . .. .

แล้ววันที่เราไป น้องคนนี้เค้าจะจัดอยู่ในห้องสุดท้าย จากด้านหน้าจะเป็นตัวที่ไม่มีสี เริ่มมีสีสันขึ้นมาเรื่อยยๆ จากร้องเท้าบ้าง ชุดบ้าง .. แต่ห้องสุดท้าย น้องจะเป็นตัวที่ลงสีครบสวยงามเลย จากการเริ่มต้นจนเป็นตัวเอง เป็น Mackcha ที่อยากให้ทุกคนรู้จักแบบ Step by Step . ..










ตรงนี้น้องมีสีพื้น 3 สี คนเราต่างมีหลายสี หลายด้าน หลายมุม ในตัวเองกันทั้งนั้นแหละ ส่วนจะเลือกผสมผสานยังไงให้เป็นตัวตนของเรา เราต้องเป็นคนเรียนรู้และค้นหามันด้วยตัวเอง มันคือ คำตอบที่ค้นหาได้ทั้งชีวิต . ..

การค้นหาตัวเองทุกคนก็มีคำถามนั้นเหมือนกันแม้ไม่อาจใช่เพียงเหล่าศิลปินนะคะ ในระหว่างเดินออกมาเราก็สามารถหยุดคิดและค้นหาตัวตนของตัวไปได้พร้อมๆ กัน กับการทำความเข้าใจคนอื่น …




ตอนนี้เราก็ยังอยู่โซนกลางของห้วงทะเลนะคะ เพลงประกอบงาน คือ อินมากกก 555 เหมือนอยู่ในทะเลลึกลงไป .. ลึกลงไป . .. ได้ยินเสียงที่ไม่คุ้นเคยของสัตว์ทะเลลึก บรรยากาศก็จะมืดๆ หน่อย เพราะยังดำดิ่งอยู่กลางท้องทะเลที่ยากเข้าใจด้วยความไม่คุ้นเคย และ กังวล จึงต้องค้นหาต่อไป . …

เธอ คือ ใคร ?




ฉัน คือ Mackcha . ..











กระแสน้ำในท้องทะเล ก็ไม่ต่างอะไรกับจิตใจ .. หมุนวนทุกความรู้สึกที่ผ่านเรื่องราว ไม่เพียงมีแต่มุมที่สดใส สว่าง เบา สบาย แต่ก็ยังซ่อน อีกหลากหลายมุมที่อาจไม่จำเป็นต้องค้นหา ความมืด ความเงียบ เหงา เศร้าความทุกข์ ความกดดันต่างๆ ที่ปะปนอยู่ เพียงเพื่อผ่านพ้นไป . .. ไม่ต้องจดจำ . ..











ภาพนี้มี QR Code ให้ Scan จะมี Bubble เป็นฟิวเจอร์ให้เราถ่ายภาพเล่นกันด้วยน้า .. แต่รู้ทีหลังม่ายได้เล่นเลย 5555



ก่อนจะแหวกว่ายกลับขึ้นสู่ผิวน้ำ ขึ้นสู่ทะเลด้านบน ที่สว่างขึ้นอีก Step ถ่ายรูปให้เจ้าตัวยุ่งน้องสาวกันก่อนนิดนึง หลังจากต่างคน ต่างเดินดูงาน มุมนั้น มุมนี้ กันมาได้สักพัก เอาจริงเราอยู่ในงานนี้กันนานมากกกก เพราะชอบบรรยากาศ ถึงคนจะเยอะมากไปหน่อยสำหรับวันจันทร์อ่ะนะ 5555 55





ขึ้นสู่ผิวน้ำแล้วคับ กลับออกมาโซนข้างหน้าที่เราเดินเข้าประตูมาเลยค่ะ อย่างที่บอกค่ะ Zone นี้จะสว่างขึ้นอีก Step การเล่าเรื่องของ Exhibition Art จะแบ่งเป็น 3 Zone ห้องนี้จะเป็น Zone ที่ 1 เป็นด้านบนของท้องทะเล ค่อยเล่า ลึก ลง ไป ลึกลงไป ใน Zone ที่ 2 ที่มืดลงไปกว่า ลึกลงไปกว่า ด้วยการจัดแสงให้ดูกังวล ที่เพิ่งเดินย้อนออกมา ส่วน Zone ที่ 3 จะเป็นส่วนที่ลึกสุดห้องเล็กที่เป็นห้องจัดไว้ให้ถ่ายภาพ กับงานชิ้นที่ตัวศิลปินได้บอกว่า น่าจะเป็นชิ้นที่ชอบที่สุด แตกต่างจากชิ้นอื่นที่สุด ด้วยสไตล์ ลายเส้น และ เทคนิค พร้อมกับน้องที่ลงสีครบ จากห้องอื่นๆ ค่อยๆ มีสี เหมือนเป็นการจบการแสดง ..

แต่.. เราสามารถค้นหา แหวกว่าย ย้อนไปมาในจิตใจคนๆ นึงได้เท่าที่เราต้องการ หรือ มีเวลาให้กับมันมากพอ . .. เช่นเดียวกับการแหวกว่าย หรือ ดำดิ่งลงสู้ห้วงทะเลก็เช่นกัน เรายังมีเวลามากพอให้ย้อนกลับมาดูความสดใสหน้ารักของทะเลด้านบนกันค่ะ เก็บภาพมาเยอะเลย ชอบแหละ ไปกันต่อเนอะ . .. ^ ^

















น่ารักมาเลยกับ เ พื่ อ น ๆ เหล่าสัตว์ทะเลในหัวของ Mackcha ^ ^











เ ร า เป็น เ พื่ อ น กันแล้วนะ ^ ^














บ๊าย บาย . ..




จากรวมๆ ต้องยอมรับว่า “การข้ามผ่านตัวเองไม่ใช่เรื่องง่ายเลย” ไม่ว่าจะเป็น Artis หรือ ใคร อาชีพ อะไรก็ตาม ต่างคนต่างต้องผ่านความพยาม การฝึกฝน ความอดทน สิ่งแวดล้อม เรื่องราวและช่วงเวลาที่เข้ามากระทบไปจนกระแทกชีวิตเรา ที่ไม่อาจมีใครล่วงรู้ มีแค่ตัวเราที่จะพาตัวเราข้ามผ่านมันไปได้ในที่สุด ขอชื่นชมในตัวแม๊กเลย จำนวนชิ้นงานเยอะมาก รวมทั้งดีเทลและรายละเอียดเทคนิคในการสร้างสรรค์ผลงานแต่ละชิ้นค่อนข้างต้องใช้เวลาอยู่กับมัน ด้วยความพิถีพิถันและใส่ใจมากจริงๆ เชื่อแหละบางครั้ง ในบางวันก็มีท้อบ้าง งอแงบ้าง อยากล้มเลิก อยากนอนกลิ้น กลิ้น กลิ้น และ กลิ้น เฉยๆ บ้าง แต่สามารถก้าวข้ามผ่านการเติบโตไปได้ดี ยินดีด้วยกับนิทรรศการแรกที่น่าทึ่ง ในความน่ารัก และ เรื่องราวที่น่าค้นหาต่อไป … ใครยังไม่ได้ไป ต้องไปให้เห็นด้วยตัวเองนะงานนี้ … ชอบมากจริงๆ …


🐳 Deep in mind sea🐬🦑🎵🎶

Mackcha Shop หรือ Zone ขายของที่ระลึก จาก ศิลปิน จะอยู่ด้านนอกนะคะ มีตู้ Sticker ด้วย แต่งานนี้เราไม่ได้เข้าตู้ถ่าย 555 55

อยากได้น้องวาฬ … น่ารักมากเลย …





🐳 DEEP IN MIND SEA 🦑🎵🎶 The First solo Exhibition By Mackcha

@At River City Bangkok Art Space RCB Galleria4 , 2nd floor.

⏳O4 February - 28 February 2023👩🏻‍🦳

🕰 #ITOURTIME ● ω ●♬ ♫


วันนี้ตีมร้านกาแฟน่ารักมาเลยเป็น Cartoon แต่ วันจันทร์ ร้านปิดอ่ะนะ 5555 55


ของงาน Exhibition ก่อนๆ เสียดายไม่ได้มาดูน้องไก่ หรือ เป็ดหว่า ตัวเหลืองๆ น้อนนอนหลับอยู่ …

ลืมลงไปถ่ายใกล้ๆ ด้วย 5555


42 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments

Couldn’t Load Comments
It looks like there was a technical problem. Try reconnecting or refreshing the page.
bottom of page