top of page
  • Writer's pictureALIS

🌕 TAKE YOUR TIME by SUNTUR ⏳

Updated: Mar 11

นิทรรศการเดี่ยว ครั้งที่ 3 กับ 33 ภาพผลงาน ในวัย 33 ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของช่วงวัย และ เวลา ต่างๆ ที่ผ่านภาพวาดในสไตล์การเล่าเรื่องในแบบของตัวเองของ “ซันเต๋อ” ยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล ด้วย Concept : 🕰 TAKE YOUR TIME by SUNTUR ⏳⌛️ ซึ่งด้วย วัย และ เวลา เป็นสิ่งที่เราต้องเดินผ่านมันร่วมกันเมื่อเติบโต ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงทั้งของตัวเองและสิ่งรอบตัว ผ่านการตกตะกอนทางความคิดร่วมกับประสบการณ์ เปรอะเปื้อนความทรงจำ ที่ถ่ายทอดผ่านผลงาน ทุกคนย่อมมีเส้นทางของตนเองที่ใช้เวลาในแต่ละช่วงวัยแตกต่างกันออกไป บางเวลาของคนๆ นึง อาจส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับใครสักคนเพียงยืนมองผ่านสีสัน เรื่องราว บนผืนผ้าใบ เงียบๆ ในห้องกว้างพอประมาณ ท่ามกลางผู้คนมากมายที่สนใจรึไมก็ตาม ภาพ และ การเล่าเรื่องของศิลปิน หยุดความวุ่นวายรอบตัวสงบลงชั่วขณะ เมื่อลองค้นหาจุดเล็กๆ ในภาพที่ไม่ได้ตั้งใจให้เด่นอะไร บางครั้งก็เผลอมองข้ามไป เหมือนบางเวลาเราก็มองข้ามตัวเองไปเพราะสิ่งรอบตัวที่เราให้ความรู้สึกใหญ่กว่าตัวเรา หรือ แม้บางเวลาก็ทำให้เรามองข้ามคนอื่นๆ แม้แต่คนใกล้ตัว ที่เคยสำคัญ ในภาพจะมองเห็นสิ่งเหล่านั้นเล็กๆ เสมอ ที่เรียกว่า มนุษย์ ในวัน ช่วงเวลา และ วัย ต่างๆ มีสัตว์ เล็ก ใหญ่ ที่อยู่กับเราจริงๆ ข้างกายในแต่ละวัน รวมไปถึงสัตว์ในจินตนากาลเลยก็ว่าได้ ธรรมชาติ ที่อยู่รอบกาย ธรรมชาติที่เราเข้าถึงได้ในบางเวลาสะท้อนออกมาบนงานที่ทิ้ง Space ว่างๆ ไว้ให้ทิ้งความคิด และ จินตนาการของเราเติมเต็มลงไป เพื่อชวนให้คนชมงานได้มีเวลาช่วงนึงของตัวเองกับภาพนั้นๆ สักพัก กับ TAKE YOUR TIME เมื่อช่วงเวลาของคุณและผู้คนที่หลายหลายได้มารวมกับเวลาของศิลปินในวัย 33 ที่ถ่ายทอดช่วงเวลาของคุณร่วมกันออกมาอย่างสวยงาม … เพราะผู้ชมก็เป็นส่วนหนึ่งในเรื่องราวของภาพในช่วงเวลาที่เป็นของตัวเองปะปนผสมในจินตนาการที่แตกต่าง . . .

เคยได้ยินมา มีคนบอกว่า “งานของผมดูเหงา” ซันเต๋อ กลับบอกว่า “ส่วนตัวมองงานตัวเองไม่ได้รู้สึกว่าเหงา คนที่มองภาพ ก็เป็นส่วนหนึ่งของภาพ อยู่ในภาพจริงๆ ^ ^”

เอาจริงส่วนตัวจุดนี้เราเข้าใจอย่างดีนะ เพราะมีคนเคยบอกว่างานภาพถ่ายของเราดูเหงา เราก็ตอบเหมือนกันว่าไม่นะ ตอนนั้นเราไม่เคยมีความรู้สึกเหงาเข้ามาในใจสักเสี่ยววิเลย เพราะเราสนุกและมีความสุขกับสิ่งที่ทำอยู่มากกจริงๆ ความสุขที่กำลังทำ ได้ทำ ได้ไปถึง ไปยืนจุดนั้นด้วยขาของตัวเอง เห็นสิ่งเหล่านั้นด้วยดวงตาของตัวเองได้สัมผัสมัน ความจริงแล้วมันเป็นความรู้สึก ความทรงจำ และ ประสบการณ์ ของคนมองมากกว่าที่เติมลงไป …

คุณรึป่าว ? … … . …… . . ที่ เ ห ง า !

🌕 ไม่ได้เริ่มจากสว่างไปมืดเสมอไป

บางทีแท้จริงอาจเริ่มจากมืดไปสว่าง

ความมืดไม่ได้อยู่กับเราเสมอไป

ความสว่างไม่ได้เคียงข้างเราทั้งวัน

ความมืดและความสว่างเหมือนกัน

ที่มันแวะมาทักทายเราทุกวัน .. 🌘

บางเวลาเราก็อยากให้มันเดินเร็ว … บางเวลาเราก็อยากให้ผ่านไปช้าๆ … ความหมายของ เ ว ล า

เข้าสู่ห้วงเวลาของชีวิตเมื่อเติบโตผ่าน ความผิดหวัง ความสุข ความสำเร็จ ไปจนถึงความตาย เพื่อบอกเล่าถึงคุณค่าในเวลาที่เรายังมีชีวิตอยู่ จึงยกมาเป็น Concepts ง่ายๆ อย่าง TAKE YOUR TIME

เ ว ล า ที่ทุกคนมีเหมือนกัน เพียงใช้มันแตกต่างกันไป …


“A man with Full moon” อีกหนึ่งสไตล์การเล่าเรื่อง เป็นมุมที่ชอบมาก ที่จัดไว้ในงานนอกจากภาพวาดพื้นผ้าใบบนผนัง

สิ่งที่บอกช่วงเวลาได้อย่างดี คือ แสงเงา แสงเงาสามารถถ่ายทอดช่วงเวลาแม้ แสงอาจทำให้ทุกอย่างดูสวยงามสดใส แต่เงาสามารถถ่ายทอดอีกด้านของความสวยงามที่ซ่อนไว้ ร่องรอยที่อาจมองไม่เห็นเมื่อแสงสว่างเกินไป คนเราก็ต่างมีทั้งแสงเงาทั้งสองด้านที่ถ่ายทอดออกมาแตกต่างกันไปกับผู้คนที่พบเจอ ...

กาแล็กซี ท้องฟ้ายามคำ่คืน หมู่ดาว ดาวตก ภาพในมุมที่อยากมองก็แค่นั้น …. My little space . ..

แต่.. ถ้า … ลอง … ถอย … ถอย … อีก

ถอย … มามองให้กว้างขึ้นอีกนิด ก็จะเป็นอีกจินตนาการนึง เจ้าวาฬตัวโต ..

ฉันก็อยากใช้เวลานั้งอยู่บนนั้นสักพักเหมือนกัน . .. บนพื้นที่ที่เรียกว่า “Galaxy of my imagination”

( กาแล็กซี่แห่งจินตนาการของฉันเอง )

พักใจกับงานภาพวาดล่ะ พักสายตาแป๊บนึง ดูงานศิลปะที่แสดงบน Product กันหน่อยดีกว่ากับ

“ MADMATTER SUNTUR STORE ” เมื่อนำผลงานศิลปะของ SUNTUR X MADMATTER ที่เป็นแบรนด์แฟชั่นรักโลกที่หลากหลาย ออกมาอย่างเท่ห์ ให้เลือกเก็บหรือใช้ในชีวิตประจำวันได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อยืดใส่สบาย วันไหน ไปไหนก็ชิวว์ ถุงผ้า ปลอกหมอน ปลอกเก้าอี้ ที่ระลึกเล็กๆ น้อย ไปจน Postcard ยังไม่หมดแค่นั้นนะ …

อีกมุมที่อยู่ในช่วงเวลาของคนเราก็ คือ กาแฟ ☕️ 🫖🎵🎶 ( เค้าว่างั้นอ่ะ ) ศิลปินเลยอยากฝากผลงานของตัวเองให้ไปอยู่ในช่วงเวลาของทุกคนในชีวิตประจำวันด้วยนะ เท่ห์มากเลยเมื่องานของซันเต๋อ ไปอยู่บน Product และ Package ของ กาแฟ และ Set แก้วอารมณ์อวกาศดี รวมๆ เหมือนแคปซูลเลย มี 5 หลาย จาก 5 ภาพ ใน 33 ชิ้นงานที่โชว์อยู่ในงานนะคะ

ส่วนตัวชอบอันสีดำดวงจันทร์ กับอันสีฟ้าที่มีดวงฤกษ์ลอยอยู่รอบๆ แต่ดื่มกาแฟไม่เป็นจิ เรียกว่าไม่กินเลยก็ได้ 55 555 กาแฟไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาของคนอย่างเรา … อลิศ ^ ^ เข้าไปดูภาพกันต่อเนอะ . ..


ดวงดาว หรือ ขยะอวกาศ … ของผม … ^ ^

เดินผ่านอุโมงกาลเวลากลับออกมาแล้ว … มีอุโมงกาลเวลาที่จัดแสดงไฟเปลี่ยนหลายอารมณ์ให้ได้สัมผัสการเดินผ่านห้วงเวลาด้านหน้าตรงทาง เข้า - ออก เลยด้วยนะ เหมือนได้เดินเข้าไปในกาลเวลาของศิลปิน

เพื่อฟังเรื่องราว 33 ช่วงเวลาของเค้าผ่านภาพวาดที่เลือกถ่ายทอดออกมา . . .

🌙 มีมุมถ่ายภาพกับดวงจันทร์ (คิดไปเอง) ให้น้องไปลองทำตัวเป็นจันทร์เสี้ยว 5555 55

เล่นกันจนหมดวัน ถึงเวลาต้องกลับล่ะ . . . งานสวย แต่ … คนเยอะมากนะ ขนาดคิดว่ามาวันจันทร์คนคงไม่เยอะหรอก ไม่เลยไปดูงานพี่เต๋อทีไรคนเยอะตลอดทุกงานเลยจริง ยินดีด้วยนะคะ ^ ^

🌕 TAKE YOUR TIME 🕰 A SOLO EXHIBITION By SUNTUR

“ซันเต๋อ” ยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล @At River City Bangkok Art Space RCB Galleria 2, 2nd floor.

⏳O4 February - 23 April 2023 ☕️🫖





แถมงับ ลงมาเจอพระอาทิตย์ตกพอดีเลย . .. ชอบแสงเย็นของพระอาทิตย์ตกมาก วิ่งเลยคับ . . . เก็บภาพกันนิดนึง วันนี้มาดูพระอาทิตย์ตกริมเจ้าพระยาด้วยน้าาาาา ตะโกนบอกใครไม่รู้ … มี ค ว า ม สุ ข จัง .. 55555 55 🔆 เธอกำลังจะได้พักผ่อน Oh Good Bye Day ^ ^ ⌛️🎵🎶




72 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page