top of page
  • Writer's pictureALIS

🧅 กุยฉ่ายนายฮี้ 🥠🥠🥬🥒🧄🥡🥢

ร้านรถเข็น ตำนานกุยฉ่ายดั้งเดิมที่ขายมานานกว่า 30 ปี ขายหมดใน 1 ชม. !!! เอาจริงนะครั้งแรกที่ได้ลองชิม คือ มันดี คือ มันคือ กุ๋ยฮ่าย รสชาติดีที่สุดที่เคยกินมาเลยก็ได้นะ แป้งนุ่มๆ ที่ห่อไส้ต่างๆ ไว้ข้างในประครองกันไป ลงทอดน้ำมันร้อนๆ พลิกตัวไปมา บนเสียงน้ำมันปะทุเบาๆ ส่งกลิ่นหอมคลุ้งไปทั้งซอย แป้งเริ่มกรอบ ค่อยเปลี่ยนเป็นสีเหลืองพอประมาณของของทอด ได้ฟังเรื่องราวคู่กันไปประกอบเสียงทอด ผ่านประสบการณ์ที่ทอดมาตลอด 30 กว่าปี ของคุณลุง ด้วยรอยยิ้ม เหมือนเล่าความเป็นฮีโร่ของตนให้ลูกหลานฟัง ความสุขของการมายืนรอ Street Food ทุกอย่างมันมีเรื่องราว เราก็แค่ฟัง และ ตั้งคำถาม เพื่อถ่ายทอดมันต่อไป ในสไตล์ไดอารี่ที่เป็นแบบของตัวเอง …

กุ๋ยฉ่าย เป็น เมนู Street Food อย่างนึ่งที่นิยมมากแหละ ร้านรถเข็นที่เจอกันได้บ่อยๆ ตามท้องถนน ซอกซอยหรือตลาดทั่วๆ ไป ที่หาทานได้ไม่ยากเลย ความกรอบ และ นุ่มของแป้งที่เคี้ยวไปพร้อมๆ กันกับน้ำจิ้ม ช่ำๆ ตัดกับความหอมของไส้ต่างๆ ไส้ผัก คือ ดีสุดอ่ะ หอม ฉุนๆ ของผักกุยฉ่าย แอบมีรสเผ็ดนิดๆ คู่กับความขมเบาๆ ของซีอิ้ว ลงตัว เอาเป็นว่า บอกเลยกุยฉ่ายของลุงแกอร่อยสุดเท่าเคยกินมา เรามากัน 5 คน ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันเลย ร้านรถเข็นลุงแกประจำอยู่ตรอกโรงหมูมานานมากกว่า 30 ปี แวะมาลองชิมกันนะ วันจันทร์ไม่ต้องมาลุงแกหยุด ขายแป๊บๆ หมดจริง ไรจริง ชั่วโมงเดียวก็หมดล่ะ

กุยฉ่ายทำสดที่คุณลุงคุณป้าเตรียมมาขายวันต่อวันถึงเวลาแกก็จะพากันเข็นรถเข็นออกมาขายที่ประจำในซอยสุกร ใครไม่ชอบทานแบบทอด ก็สั่งเป็นกุยฉ่ายนึ่งเลย อร่อยทั้งสองแบบ แตกต่างที่เทกเจอร์และผิวสัมผัสตอนที่ทาน ชอบนุ่มก็สั่งลุงเป็นกุยฉ่ายนึ่ง ถ้าชอบแบบทั้งกรอบ ทั้งนุ่ม ก็สั่งอีกเป็น กุยฉ่ายทอดนะคะ

เคล็ดลับของลุกแก แกบอกให้ฟังว่าแค่ใช้กรรมวิธีแบบดั้งเดิมในการทำ รักษาคุณภาพที่ขายมากว่า 30 ปีได้แล้ว กุยฉ่าย ก้อนกลมๆ แบนๆ ที่เป็นแป้งห่อไส้ ทอดบนน้ำมันร้อนๆ ให้พอเหลืองกรอบน่าทาน เลือกไส้ตามชอบเลย ลุงบอกว่า ของทอดอร่อยๆ น้ำมันต้องดี ทอดแล้วต้องกรอบนอกแต่ยังคงความนุ่มของด้านในไว้ และ ทอดแล้วไม่อมน้ำมัน น้ำมันไม่เกาะอาหาร ไม่มีสีไม่มีกลิ่นให้เสียอารมณ์ หรือ เสียรสชาติของอาหารนั่นเอง และ ที่สำคัญทำเองกับป้า ทำสด วันต่อวันเลยค่ะ ^ ^

กุยฉ่ายดีที่แป้งบาง ไส้เยอะ อร่อยกันได้แบบเต็มปากเต็มคำ พูดถึงไส้ล่ะ ก็ขอแนะนำหน่อย ร้านคุณลุงเค้ามีทั้งหมด 4 ไส้ นะ มาไม่ทันก็อดเลือกเพราะบางไส้อาจชิงหมดไปซะก่อนเนอะ ก็จะมีไส้ผัก(กุยฉ่าย) เผือก มันแกว หน่อไม้ ด้วยราคาที่ลูกละ 10 บาท ชอบ Street Food ก็ตรงเนี๊ยะแหละ อร่อย และ ถูก ไม่แพง รับรอง ความสด สะอาด คุณลุง คุณป้า ทำสดวันต่อวันตั้งแต่การโม่แป้งด้วยตัวเองเลยนะ

ลุงมาถึงแป๊บเดียว ความ หอม กรอบ นี้ก็ขึ้นวางเต็มพร้อมๆ กับลูกค้าที่มายืนออรอลุงกันเต็มเช่นกัน ลุงแกไม่พูดพร่ำทำเพลง กระทะร้อนปุ๊บ ก็ทอดอย่างทะมัดทะแมงความเป็นตำนาน คือ เนี๊ยะแหละ นอกจากความอร่อย ก็ คือ ความชำนาญไม่รอช้า ไม่ปล่อยให้ลูกค้ารอนาน

วันที่ไปอ่ะ ไปถึงก่อน ที่นัดลุงไว้ ก่อนที่ลุงจะออกมา ฝนก็ตกปรอยๆ ใจแอบกลัวลุงไม่ออกมาขาย แต่สักพักลุงกะบ้าก็เข็นรถออกมา ลูกค้าอื่นๆ ก็มาเช่นกัน เค้าบอกกันไว้ในเน็ตว่า ลุงขายหมดใน 2 ชม. มาไม่ทันก็อด แต่วันนี้เว้ยลุงขายหมดหม้อในชั่วโมงเดียว ยังไม่ทันสนุกเท่าไหร่ งานก็จบ ยังไม่ทันได้ถ่ายปิดรายการคนก็จองกันหมดล่ะ สุดยอดจริง

อันเนี๊ยะของเราแหละ จริงเราคิวแรก แต่ลุงแกงงๆ หน่อยๆ คนเยอะจริง เราก็เลยบอกว่าพวกหนูรอได้ค่ะ เดี๋ยวถ่ายกันไปเรื่อยๆ รอสัมภาษณ์ลุงด้วย ระหว่างทอดไป หั่นไป คุณลุงกับคุณป้าก็เราเรื่องราวให้เราได้ฟังกันไปพลางๆ

ความสุขของ Street Food ก็อยู่ตรงนี้แหละ ได้มายืนรอ ยืนดูตอนที่อาหารกำลังปรุง กำลังทำ และ พูดคุยทักทายเรื่องราวข้างถนนของผู้คนเหล่านั้น ทั้งจากพ่อค้าแม่ค้ายังได้พูดคุยกับคนอื่นๆ ที่มายืนรอร่วมกัน เผชิญชะตากรรมเดียวกันนั่นเอง ชะตากรรมที่อร่อยสุดๆๆๆ 555 555

ได้มาแล้ว ได้มาแล้วจ้า ร้อน ร้อนเลยเนอะ หน้าตาน่าทาน สีสันสวยเลย แต่ได้มาแค่ 3 ไส้ นะคะ ไส้หน่อไม้หมดไปก่อนเนอะ ที่ได้มาก็เป็นไส้ผัก (กุยฉ่าย) ไส้ขายดีลุงแกน่าจะทำมาเยอะสุด ไส้เนี๊ยะ คือ ที่สุดของเราล่ะ ต่อมาไส้มันแกว อันนี้เรากินไม่เป็นอ่ะนะ แต่ลองแล้วถ้าใครชอบก็โอนะ และ ต่อไปที่ไส้เผือก เผือก นุ่ม นุ่มอ่ะ นุ่มกว่าที่คิด กว่าที่เคยกิน ดีไปอี๊ก ^ ^”



รถเข็นแนะนำ

กุยฉ่ายนายฮี้

ถนน มิตรภาพไทย-จีน กรุงเทพมหานคร ซอยสุกร 1 (ตรอกโรงหมู)) 200 ม. จาก MRT หัวลำโพง

ขายตอนบ่าย 1 ( หรือจนกว่าของหมด บ่าย 2 ก็หมดแล้วนะคะ ) โทร: 02-891-3239


#กุยฉ่ายนายฮี้

#กุยช่ายทอด #FriedGarlicChives

41 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page