top of page
  • Writer's pictureALIS

🏮「生そば あずま」Kisoba Azuma 🍜

Updated: Mar 11

คิโซบะ อาซูม่า ร้านโซบะจากฝั่งคิวชู เอาใจ สุด สุด โซบะฉามโต เส้นโซบะ สด นุ่ม หนึบ ที่ทำวันต่อวัน มีให้เลือกทั้งโซบะเส้นร้อน โซะบะเส้นเย็น ที่เสิร์ฟมาพร้อมกับดงบุริ ไม่พอ ยังไม่อิ่ม ทุกเมนูโซบะไม่อิ่มเพิ่มเส้นโซบะได้ถึง 3 ก้อน ที่สำคัญราคาเท่าเดิม แต่ถ้าไปคนเดียวแนะนำให้สั่งมาทีละก้อนนะ สั่งมาแล้วต้องทานให้หมด เป็นการให้เกียรติกันนะ ให้เกียรติอาหาร ให้เกียรติวัตถุดิบ เชฟ และ คนปรุง คนครัว อีกอย่างเส้นโซบะถ้าไม่รีบกิน ทิ้งไว้นานๆ แห้งเกินไปก็กินไม่อร่อยด้วยนะ “ซารุโซบะ” ざるそば คือ ดี 素敵過ぎる~~あずまそば ~ เป็นโซบะที่ดีเกินไป ~ ~

การเดินทางผ่านวัฒนธรรมอาหารเป็นอะไรที่เข้าถึงง่าย ด้วยรสสัมผัสและความจริงใจ ใส่ใจที่จะสื่อสารผ่านการนำเสนอเมนูอาหารทั้งดั้งเดิม และ ฟิวชั่น ส่งต่อสิ่งดีๆ ผ่านวัตถุดิบที่ปรุงด้วยรสชาติของวัฒนธรรมที่ทานได้ ถ้ามีโอกาสก็อยากเห็นตอนที่ร้านนี้เค้าทำเส้นโซบะสด สด กับตาดูสักครั้งเนอะ ^ ^”

โซบะทำมือของร้านนี้เป็นที่ยอมรับทั้งของชาวญี่ปุ่นเองและชาวไทยในย่านนี้รวมถึงนักท่องเที่ยวจากที่ต่างๆ ที่ผ่านมาชิม และ ลิ้มลอง ความอร่อยที่ได้มาตราฐาน ความพิถีพิถันในทุกๆ ขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการผสมแป้ง การนวดแป้ง ไปจนการต้มเส้นโซบะ และ อุณภูมิของน้ำ โซบะของทางร้านจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ^ ^

Kisoba Azuma Soba 「生そば あずま」 เป็นร้านโซบะชามยักษ์ ย่านพร้อมพงษ์ ที่บอกเลยว่า การรอคิวไม่มีความหมาย ด้วยรสอาหาร ความคุ้มค่า รวมถึงการบริการที่ไม่เคยทำให้ผิดหวังเลยเนอะ

อาหารที่ทำจากเส้นโซบะนั้นจัดว่าเป็นอาหารมงคล เนื่องจากมีความประณีตในการทำให้ยาวและบางสม่ำเสมอกัน เวลาชาวญี่ปุ่นจะย้ายบ้านก็จะซื้อ ฮิคโคชิโซบะ [引越し蕎麦] ไปให้เพื่อนบ้าน หรือ วันส่งท้ายปีเก่าก็จะกิน โทชิโคชิโซบะ [年越し蕎麦] กันเพื่อชีวิตที่เจริญรุ่งเรืองและยืนยาวเหมือนเส้นโซบะ ซึ่งก็เป็นธรรมเนียมที่เริ่มกันมาตั้งแต่สมัยเอโดะเช่นกัน

“ซารุโซบะ” ざるそば [笊蕎麦] บะหมี่เย็นที่คู่ควรกับฤดูร้อนเป็นที่สุด ทานง่ายๆ และ ช่วยให้สดชื่นได้อีกด้วย จะรับประทานแบบเย็น หรือ ร้อนก็ได้โดยนำเส้นโซบะจุ่มกับน้ำซุปโซบะซึยุ ซึ่งปรุงรสด้วยสาหร่ายคมบุ ปลาโอตากแห้ง โชยุ และอื่นๆ และ ก่อนทาน ก็จะมีหอมซอย วาซาบิ ผักนิดหน่อย มาผสมกับน้ำซุป แล้วแต่ร้านเนอะ ชื่อ ซารุโซบะ ก็เรียกมาจาก ถาดไม้ไผ่ที่เรียกว่า ซารุ หรือเรียกตามภาชนะที่ใส่นำมาเสริฟท์นั่นเองค่ะ ไม่ได้แปลว่าร้อนหรือเย็นนะคะ ^ <

ตามจริงไม่ตั้งใจเข้ามากินโซบะอ่ะ อื้มและแอบสงสัยจริงๆ จะเลือกอะไรมากินดี (เฮ้ใช่ฉันกำลังสงสัย) เดินเข้ามางง งง 5555 ร้านที่เน้นขายเฉพาะโซบะในไทยมีไม่เยอะเท่าไหร่ ร้านนี้ใช่เลย สั่งโซบะละกัน และปัญหาก็มาอีก ฉันควรสั่งมันคู่กับอะไร ดูจากในภาพกิมนิแน่นอน เอาเซ็ตนี้แล้วกันนะ ทางร้านจะให้เลือกว่าโซบะร้อนหรือเย็น แน่นอนเย็นค่ะ เห้ยเค้ามีแบบร้อนก็ได้นะตามชอบเลย ก่อนเคยคิดว่า ซารุ จะเป็นเส้นเย็นซะอีก เป็นงี้นี่เอง ร้อนได้ เย็นได้หมด แล้วแต่ชอบเลยค่ะ สั่งมาเป็บแบบเย็น กับโซบะ 2 ก้อนเนอะ น่าทานมากกกกกก จุดนี้

ก่อนอื่นมาผสมเครื่องเคียง ยาคุมิ [やくみ] ในน้ำซุปโซบะซึยุให้ได้รสชาติของ “ซารุโซบะ” ざるそば กันก่อนนะ อย่างที่บอกไปแล้ว ก็จะมีหอมซอย วาซาบิ ผักนิดหน่อย แล้วแต่ร้านเนอะ

น้ำซุป “ซารุโซบะ” ざるそば เข้มข้น ก่อนผสม มาครบล่ะ ก็ไม่รอช้าล่ะคับผม ^ ^”

カリカリ蕎麦 บะหมี่บัควีท เส้นโซบะทอด กรอบ กรอบ มัน มัน ตามปกติ ... ให้มากินเล่นๆ ระหว่างรอ อย่าลืมเช็ดมือด้วยผ้าเย็นที่ทางร้านเค้ามีวางเตรียมให้บนโต๊ะนะคะ ช่วยให้สดชื่นได้ดีเลยทีเดียว อีกความใส่ใจของร้านสไตล์อิซากายะนะคะ

เมื่อผสมน้ำซุปเรียบร้อยแล้ว ก็คีบเส้นโซบะชามโตที่รออยู่ตรงหน้ามาจุ่มทานเล้ยยย เย้ เย้ เย้ ..

素敵過ぎる~~あずまそば ~ เป็นโซบะที่ดีเกินไป ~ ~ น้ำซุปเข้มข้น หอม ลื่น คล่องคอ ทานได้เรื่อยได้เรื่อยๆ หยุดไม่ได้เลย เส้นนุ่ม หนึบ ไม่เละ ดีสุด สุด เท่าเคยกินมาเลย อันนี้เรื่องจริงและด้วยตามมารยาทการกินอาหารประเภทเส้นของชาวญี่ปุ่น ต้องสูดให้เสียงดังๆ ไปเลย หมายถึง อร่อยมากกกกกกก ^ ^

ส่วนวิถีการทำเส้นด้วยมือนั้นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของคนญี่ปุ่นอีกเช่นกัน… ซึ่งถึงจะบอกว่าต้องใช้แป้งโซบะทำเส้นโซบะ แต่บางทีก็ต้องมีตัวช่วยเป็นแป้งสาลีหรือที่เรียกว่าโคะมุกิโคะ [小麦粉] ด้วยเล็กน้อย ผสมแป้งโซบะกับน้ำอุ่นในอ่างไม้และนวดให้เป็นก้อนกลมๆ จากนั้นก็นวดต่อด้วยไม้นวดแป้ง รีดให้เป็นแผ่นบางๆ แล้วจึงพับแป้งให้ขอบเสมอกัน จากนั้นใช้แผ่นไม้โคมะอิตะ [こま板] ทาบลงไป ตามด้วยมีดโซบะค่อยๆ ตัดไล่ตามแผ่นโคมะอิตะไปเรื่อยๆ จนหมด เราก็จะได้เส้นโซบะพร้อมนำมาปรุงเป็นอาหารกันแล้ว อ้อ..นอกจากโซบะรสธรรมชาติแล้ว ด้วยคุณค่าอาหารสูงของโซบะ งั้นมาทำความรู้จักกับเจ้าโซบะ กั้น… เส้นโซบะ ทำขึ้นมาจากเมล็ดของต้นโซบะ หรือ ที่ฝรั่งเรียกกันว่าต้น Buckwheat ไม่ใช่พืชพื้นเมืองของญี่ปุ่น เชื่อกันว่าได้เข้ามาจากทางจีนผ่านคาบสมุทรเกาหลี และ เชื่อว่าสามารถพบเจ้าต้นโซบะนี้บนเกาะญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปลายสมัยโจมง (ประมาณ 3,500 ปีก่อนโน่นแน่ะ) แล้วก็เป็นนานเลยกว่าคนญี่ปุ่นจะเริ่มพยายามดัดแปลงผลิตผลจากต้นโซบะมาทำเป็นอาหาร ทำแป้งบ้าง ทำข้าวต้มบ้าง

มาทำความรู้จักกับเจ้าโซบะ ต่อกัน…

เริ่ม ในสมัยเอโดะ (โชกุนโตกุกาว่า) เมื่อประมาณ 400 ปีที่แล้ว ที่โซบะได้ถูกพัฒนามาในรูปแบบของเส้นบะหมี่หรือโซบะกิริ [そば切り] อย่างในปัจจุบัน แต่ที่น่าสนใจมากขึ้นไปอีกก็คือเดิมมีแต่ชาวบ้านเท่านั้นที่จะกินโซบะ พอย้ายเมืองหลวงมาอยู่เอโดะ กลับกลายเป็นว่าโซบะเป็นอาหารของเหล่าขุนนางและชนชั้นสูงเท่านั้น โซบะมีคุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะวิตามินบี อาหารเพื่อสุขภาพโดยแท้ ส่วนการทำเส้นโซบะนั้น ต้องเริ่มจากการทำแป้งโซบะหรือโซบะโคะ [そば粉] เสียก่อน โดยต้องนำเมล็ดของต้นโซบะหรือเกนโซบะ [玄蕎麦] มาตากแห้ง แล้วก็นำมาบดเพื่อคัดเอาเปลือกสีดำๆ ออกไปให้เหลือแค่เพียงเมล็ดอ่อนสีเขียวๆ ที่อยู่ด้านในหรือมารุนุกิ [丸抜き蕎麦] เท่านั้น จากนั้นก็นำไปบดละเอียด (ด้วยเครื่องโม่แป้ง) จนกลายเป็นแป้งเนื้อละเอียด และ วิถีการทำเส้นโซบะสดด้วยมือนั้นก็เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของคนญี่ปุ่นอีกเช่นกัน… ซึ่งถึงจะบอกว่าต้องใช้แป้งโซบะทำเส้นโซบะ แต่บางทีก็ต้องมีตัวช่วยเป็นแป้งสาลีหรือที่เรียกว่าโคะมุกิโคะ [小麦粉] ด้วยเล็กน้อย ผสมแป้งโซบะกับน้ำอุ่นในอ่างไม้และนวดให้เป็นก้อนกลมๆ จากนั้นก็นวดต่อด้วยไม้นวดแป้ง รีดให้เป็นแผ่นบางๆ แล้วจึงพับแป้งให้ขอบเสมอกัน จากนั้นใช้แผ่นไม้โคมะอิตะ [こま板] ทาบลงไป ตามด้วยมีดโซบะค่อยๆ ตัดไล่ตามแผ่นโคมะอิตะไปเรื่อยๆ จนหมด เราก็จะได้เส้นโซบะธรรมชาติพร้อมนำมาปรุงเป็นอาหารกันแล้ว

ขอบคุณข้อมูลอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.marumura.com/soba/

เส้นโซบะชามโตตรงหน้าไม่ทำให้รู้สึกกังวลเลยแม้แต่น้อย 555 ถึงจะเป็นคนกินได้ไม่เยอะก็นะแต่เป็นคนที่ชอบกินเส้นมากกกกก สายเส้นเลยก็ว่าได้นะ หลงรักร้านนี้เลย อย่างที่บอกทานไปเรื่อยๆ ทางร้านเค้าจะมีขั้นตอน จะมีพนักงานยกชาร้อนมาเสริฟ์ตบท้าย🍵🍶🍃

หน้าตายังงี้แหละกิมจิ เห้ย... มันไม่ใช่กิมจิอ่ะ แต่ .. เค้าเป็นเซ็ตโซบะกับดงบุริ ตายคับทั้งใหญ่ทั้งเยอะ มีด้งมาด้วยอีกชาม ฉันหิวจนตาลายเหรอนี่ @ ~ @

บุตะด้ง「豚丼 - Buta Don」ด้งหน้าหมูย่าง เบคอนนั่นเอง ชิ้นโต หลายๆ ชิ้นที่โบะมาบนข้าวถ้วยไม่เล็กซะด้วยสิ ด้วยข้าวอุ้นๆ หมูย่างราดซอสหวาน หวาน โรยงาขาว สิ่งกลิ่นหอมแบบหวาน หวาน ยั่วยวนขนาดนี้ ไม่ทานได้ไง บอกคำเดียวเลยว่า ดีอ่ะ ^ ^ มีกิมจิตัดความหวานเลี่ยนให้ด้วยนะ

กิวด้ง「牛丼 - Gyuudon」ด้งหน้าเนื้อสไลด์ ที่มากับซอสสูตรเฉพาะ ข้าวญี่ปุ่นหุงใหม่ สุกร้อนๆ วางโปะหน้าด้วยเนื้อชิ้นบางๆ กำลังดี เนื้อนุ่มๆ ชิ้นพอดีคำ ทานกับข้าวอุ่นๆ อุ่นท้องเลยอ่ะ ชอบๆ ชอบมาก ฉามนี้จะเลือกมาในเซ็ตโซบะได้เลยนะคะ

ไก่ทอดที่ราดมาด้วยน้ำสลัดงาที่มีความเปรี้ยวเล็กๆ ตัดกับความกรอบมันบางๆ ของไก่ทอดร้อนๆ ทอดสดๆ ทานคู่กับผักสลัดและพริกหยวกดีสุดไปเล้ย

ตัวไก่กรอบนอกนุ่มในกัดเข้าไปคำแรกนี่อย่างประทับใจข้างในยังฉ่ำร้อนๆ อยู่เลย ^ ^

อย่างที่บอกทานไปเรื่อยๆ ทางร้านเค้าจะมีขั้นตอน จะมีพนักงานยกชาร้อนมาเสริฟ์ตบท้าย บริการดีมาก พนักงานจะคอยดูแลคอยเติม คอยเสริฟ์ตามขั้นตอนว่าเราทานไปถึงไหนแล้วต้องตามด้วยอะไรต่อด้วยอะไร อบรมมาดีมากหลงรักร้านนี้เลย อาหารอร่อย บริการดี สมที่เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นเลยสุด

ด้วยความอิ่มอดทานของหวาน ของโปรดเลยคับ เค้ามีโมจิถั่วแดงร้อน ด้วยนะ (140 บาท)

รวมค่าใช้จ่ายของวันนี้ทั้งหมดเฉพาะร้านนี้นะ 271 บาท ไม่เชื่ออ่ะดิ เราจะกินโซบะได้ 1-3 ก้อนในราคาเท่าเดิม บอกแล้วว่าเค้าไม่คิดเพิ่ม วันนี้กินแค่ 2 พอ กับ ดงบุริหน้าหมูย่าง คุ้มมากกกก ทั้งรสชาติดี คุ่มค่า และ อิ่มสุดๆ แค่แวะรอร้านที่จะไปเปิดนะ แค่คิดว่ากินต่อ ไม่ได้ล่ะวันนี้จบที่ร้านนี้พอแหละ สองย่านนี้ในวันนี้เราใช้เงินไปเท่ากันเลยอ่ะ ร้านขนมปังก็จ่ายไป 271 บาทได้ขนมดีๆ มาเยอะมากเหมือนกันนะ แวะอ่านร้านขนมปังได้ตาม link นี้นะคะ https://alisismaeal.wixsite.com/itourtime/post/custard-nakamura-カスタードナカムラค-สตาร-ด-นากาม-ระ-1

ร้านย่านนี้ไม่แพงอย่างที่คิด ถึงจะเป็นร้านญี่ปุ่นแท้ๆ ถูกกว่าร้านอาหารญี่ปุ่นที่เจ้าของเป็นคนไทยซะอีก คือร้านอาหารญี่ปุ่นแท้ๆ จะไม่เก็บ service charge นะคับ รัก Japan Town ตรงนี้แหละ 555 555 และอีกอย่างหลังเลิกงานเหนื่อยๆ หลัง 17.00 น. สามารถสั่งเมนูอิซากายะ Izakaya เลยค่ะ เหมาะแก่การชวนเพื่อนๆ แวะสังสรรค์เมื่อกลับมาจากทำงานของแต่ละวัน ตามสไตล์คนญี่ปุ่นกันเลยเนอะ

ร้านโซบะจากฝั่งคิวชูที่มีมากกว่า 200 สาขาทั่วภูมิภาค และอีกกว่า 30 สาขาทั่วโลก เฉพาะที่ประเทศไทยตอนนี้ก็ 4 สาขาแล้ว รับประกันได้ถึงความอร่อย และความนิยมของโซบะร้านนี้

ร้านแรกในด้านหลังของสุขุมวิทซอย 33 แต่เราอยู่ที่ร้านสองในซอย 33/1 นะคะ เดินจากสถานีรถไฟฟ้าพร้อมพงษ์ 3-4 นาที ก็ถึงล่ะ อยู่เกือบๆ ปากซอยสุข 33/1 เลยค่ะ ร้านที่สามในซอย 49 เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ร้านค้าที่สี่บนถนน Taniya และส่วนในญี่ปุ่นมีมาแล้วทั้งหมด 17 สาขา ดังนั้นเรื่องรสชาติไม่ต้องถามเลย เข้าไปลองเลยค่ะ



ขอบคุณข้อมูล http://sayabangkok.doorblog.jp/archives/52160267.html


ร้านแนะนำ

🏮 🇯🇵 生そば あずま Kisoba Azuma 🍜🥄🍵🍶🍃

ร้านแรก     

ที่ตั้ง ซอย 33 สกายซากุระเรสซิเดนซ์ชั้น 1 

สถานีรถไฟฟ้าพร้อมพงษ์ เดิน 6 นาทีจากสถานี ใกล้สุดๆ

Open Time : 11:00 - 23:00 น (ไม่มีวันหยุด) 

Tel : 097-141-0496, 02-259-5190 

งบประมาณเฉลี่ย : 300 บาทถึง 700 บาทต่อคน 

ห้องส่วนตัวห้องขนาดเล็ก 2 ห้อง, 3 ที่นั่งโต๊ะ 

ค่าบริการ VAT 7% ค่าบริการบัตรเครดิต 10%

มีที่จอดรถที่ชั้นใต้ดินของโรงแรม S33 



ร้านที่สอง     

ที่ตั้ง ซอย 33/1 ชั้น 1 ใกล้ทางเข้า 

สถานีรถไฟฟ้าพร้อมพงษ์ เดิน 3 นาที จากสถานี ใกล้กว่า

Open Time : 11:00 - 23:00 น (ไม่มีวันหยุด) 

Tel : 02-258-3447 

งบประมาณเฉลี่ย : 300 บาทถึง 700 บาทต่อคน 

ห้องส่วนตัวตารางห้องส่วนตัว 6 ห้อง 

ค่าบริการ VAT 7% ค่าบริการบัตรเครดิต 10%

ที่จอดรถไม่มีเลย 



ร้านที่สาม     

ที่ตั้ง ซอย 49 Service Apartment WORA ชั้น 1 

สถานีรถไฟฟ้าพร้อมพงษ์ ขับรถ 8 นาที 

Open Time : 11:00 - 23:00 น (ไม่มีวันหยุด) 

Tel : 091-881-7920 (การจองแบบญี่ปุ่น) 

งบประมาณเฉลี่ย : 300 บาทถึง 700 บาทต่อคน 

ห้องส่วนตัวตึกเล็ก 5 ห้องห้องส่วนตัว 3 

ค่าบริการ VAT 7% ค่าบริการบัตรเครดิต 10% ที่จอดรถมีมากมายถึงชั้นใต้ดินชั้น 3 



ร้านที่ 4 

ที่ตั้ง ถนนธัญญา 

สถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง  เดิน 3 นาที

Open Time : 11:00 - 23:00 น (ไม่มีวันหยุด) 

Tel : 02-632-7001 

งบประมาณเฉลี่ย : 300 บาทถึง 700 บาทต่อคน 

ห้องส่วนตัวโต๊ะห้องส่วนตัว 

ค่าบริการ VAT 7% ค่าบริการบัตรเครดิต 10%

ไม่มีที่จอดรถ


#JAPANTOWN

#生そば あずま #KisobaAzuma





284 views0 comments

Comments


bottom of page