top of page
  • Writer's pictureALIS

🎐A day in the life of Creative Head at Creative Agency & Production House. 🕰📺🏚🎬🎥

Updated: Jan 5, 2022

มีเคสที่อยากให้เขียนรีวิว ชีวิต Agency / Production House/ In House ที่ผ่านมาตั้งแต่ Creative Art Director/Brand Designer/Assistant Director/Creative Director/Creative Producer จากเด็กน้อยที่เป็น Creative Group Head ตั้งแต่เรียนจบ มันไม่ง่ายเลยแต่ก็ไม่ยากเกินพลังความพยายาม ถ้าเราไม่หยุดก็ไปต่อได้เรื่อยๆ ดาว่า ทุกที่ก็มีทั้งดี ไม่ดีแล้วแต่โอกาสและโชคชะตาที่นำมาเรามาในเวลานั้นๆ อ่ะนะ ก็แตกต่างกันไปตามสถานะทางสังคม หรือ ตำแหน่งและหน้าที่แหละ ความสูงของหน้าที่ บางสถานที่ในเวลานั้นอาจดีสำหรับเรา แต่เวลานี้อาจไม่โอเค สำหรับคนอื่นๆ ก็ได้ หรือ บางที่อาจแย่ๆ สำหรับเราในเวลานั้น แต่อาจดีขึ้นแล้วสำหรับใครก็ได้ในเวลานี้ เท่าที่เข้าใจ คือ หลังจากทิ้งทุกอย่าง ทิ้งการแบกรับ ชีวิตผู้คน ที่อยู่มาเป็นปีๆ เราได้เข้าใจโลกความฝันและเส้นทางที่กว้างมากขึ้นจนหันกลับไปถามตัวเองอยู่เสมอว่า “เราโง่ทำไรอยู่ว่ะ ตั้งนาน !!!!!” หลังจากนั้นก็ออกเดินทางบนเส้นทางที่กว้างและหลากหลายขึ้น โดยใช้เวลาไม่นานกับแต่ล่ะแห่ง . . เท่าที่หยุดความสนใจเราไว้ที่แห่งนั้นได้ .. . ก็เท่านั้นพอ . ..

โ ล ก ก ว้ า ง มีที่ ว่ า ง พอสำหรับเราให้ออกไปเรียนรู้ มีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย ก ว้ า ง กว่าที่เราคิด

หลังจากเดินออกมาจากที่แรกเราได้เก็บเกี่ยวเรียนรู้ประสบการณ์จากที่ต่างๆ จนหยุดที่ไหนไม่ได้นานเลยจริงๆ ถ้ามันหมดความน่าสนใจที่จะไปต่อ ถ้า “หยุดเราไว้ไม่ได้” เราก็เปลี่ยนเลยโดยไม่รั้งรออะไร ถ้าไม่จำเป็น มันทำให้เราใช้เวลาไม่มากเกินไปที่จะได้เรียนรู้อะไรมากมายพอสมควร และ ได้อยู่ในหลายๆ จุด ที่เติบโต ได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ ผ่านการแก้ปัญหา ผ่านประสบการณ์ของผู้คน การเปลี่ยนทุกครั้งเราจะเชื่อก่อนว่า เราจะพบสิ่งที่ดีกว่าและได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ โดยไม่สนใจระยะทาง มันไม่ใช่ปัญหาสำหรับเรา ถ้ามันเป็นสิ่งที่ชอบแล้วล่ะก็ ถึงการเดินทางจะสั้นแต่เราพยายามเรียนรู้และขอบคุณทุกอย่างในทุกวันที่เราออกเดินทางไปด้วยกันกับทุกๆ คน ที่เราได้พบ ความรู้ การฝึกฝน ผ่าน ความ พ ย า ย า ม มัน คุ้ม ค่ า ที่จะเดินทางไปหาวัตถุดิบในการพัฒนา ง า น เป็น “วัตถุดิบชั้นดีในการพัฒนาตัวเอง” งานที่ดี ควรจะเป็น “ ปัญหาที่ให้ข้ามผ่านไปให้ได้ ” แต่ต้องไม่ใช่การแก้ปัญาเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา ที่ปัญหาเดิมๆ ควรเป็นปัญหาใหม่ที่ท้าทายกว่าเดิม. .. ในทุกๆ วัน การเดินทางมันถึงสนุก และ ยิ้มหัวเราะไปต่อด้วยกันได้เรื่อยๆ ทำเรื่องเดิมๆ ให้กลายเป็นเรื่องใหม่ในทุกๆ วัน เราเป็นคนโชคดีที่อยู่ไหนก็ทำมากกว่าหนึ่งหน้าที่หรือหนึ่งตำแหน่ง เลยได้เรียนรู้อะไรๆ พร้อมๆ กันไปซะหมด 55 555


**Creative ไม่อาจหยุดอยู่กับที่ได้ถ้ามันไม่พัฒนาให้เห็นกับตา หรือ ไม่พัฒนาไปด้วยกัน เส้นทางได้สอนทุกอย่าง และ หลอมเป็นเราในวันนี้ เพื่อไปต่อในเส้นทางที่ยากยิ่งกว่าขึ้นไปอีก ทุกเส้นทางต้องกล้าที่จะลองสัมผัสมันด้วยตัวเองไม่มีใครตอบความต้องการของเราได้เท่าตัวเราเอง และ “ ต้องกล้าพอที่จะพาตัวเองเดินออกมาเพื่อตัวเองเมื่อมันไม่ดีพอในมุมมองของเรา ” หรือ เมื่อถึงจุดที่ต้องเปลี่ยน

คำถามที่เราไม่อยากตอบ มันอาจมีมุมมองโบราณๆ ตลกๆ สำหรับเรานะ ที่ว่า การอยู่ไม่นานในแต่ล่ะ หรือ เปลี่ยนงานบ่อยๆ อาจจะมองต่างไปว่า มีปัญหากับงาน ทะเลาะกับคน หรือ ไม่มีความอดทน ไม่มีความพยายาม เราว่าเราไม่ได้มีมุมมองในการตัดสินคนแบบนั้นอ่ะ เราแค่ไม่อยากทะเลาะกับตัวเองนานๆ เราว่า “ถ้าคนสักคนอยากเดินออกมาจากงานที่ทำแม้จะเป็นแค่เศษความฝันก็ตามเราก็พยายามเกินกว่าใครแล้วแหละ เพราะงั้น มันก็ต้องไม่อยากทำ ไม่อยากอยู่ต่อตรงนั้นจริงๆ อาจจะเพราะมันยังดีไม่พอ คุณภาพไม่ได้ มันอาจไม่ใช่ มันอาจทำให้เรารู้สึกผิดกับสิ่งที่ฝัน ที่เรารัก อาจทำให้เราเกลียดความฝันไปทีละนิด ทีละนิด ด้วยการทำตามคนอื่นรึป่าว หรือ แม้มันอาจไม่ตรงกับที่เคยพูดคุยกันไว้ก่อนหน้านั้นรึป่าว ก็หลายเหตุผล แต่ก็สุดท้ายทุกคนก็ตัดสินใจด้วยเหตุผลของตัวเองและยอมรับมันเพื่อก้าวไปต่อและลองค้นหาเส้นทางใหม่ ที่พอจะเชื่อมั่นได้ ว่าจะเป็นเส้นทางคุณภาพ ที่จะไม่ทำให้เราทำลายสิ่งที่ฝัน หรือ เผลอทำให้เราเกลียดสิ่งที่เรารักไปชั่วขณะ แม้แต่นิดเดียว ความจริงใจบนเส้นทางจะไม่อาจดูถูกความฝันของเราหรือใครๆ แม้แต่น้อย ควรส่งต่อให้เราเชื่อมั่นในความฝันและสร้างคุณภาพงานที่ดีต่อๆ ไป ไม่สิ้นสุด . .. ที่ๆ ต้องการความสามารถเราจริงๆ ก็เพียงพอที่จะค้นเจอ ^ ^

นอกจากการค้นหาที่ๆ ใช่ จุดยืนที่ต้องการ ก่อนที่เราจะมาถึงจุดที่จะเลือกมันได้ เราต้องผ่านการฝึกฝนและลงมือทำเรียนรู้ในหลายๆ ด้าน โดยไม่คิดว่ามันไม่ใช่หน้าที่ของเรา บางครั้งเราต้องเรียนรู้และฝึกฝนในหน้าที่หรือตำแหน่งของคนอื่นๆ ในทีม ได้เรียนรู้มุมมองและเข้าใจในระหว่างงานของคนอื่นที่ร่วมงานกัน ก็ คือ การเรียนรู้ที่จะเข้าใจ หัวใจของงานนอกจากความเก่ง คือ ค ว า ม เ ข้ า ใจ เมื่อเดินมาในฐานะหัวหน้าทีมบนเส้นทางที่ต้องการความเข้าใจสูงเพื่อเดินไปด้วยกัน ไม่ว่าจะผ่านไปด้วยดี หรือ เกือบไม่รอด หรือ พลาด ก็ไม่เคยโทษใคร ก็อยากเป็นคนขอบคุณทุกครั้งที่ร่วมทางกัน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ขอบคุณเสมอ ทุกครั้ง ทุกทีม ก็อยากให้ทุกคนสนุกและมีความสุขกับการทำงานที่ฝันไปด้วยกัน อยากเห็นความพยายามและการพัฒนาของคนอื่นไปพร้อมๆ กับตัวเราเอง อยากบอกเล่าในสิ่งที่ตัวเค้าพัฒนาขึ้นให้เค้าได้ฟัง และ บอกพวกเค้าว่า พวกเค้าทำได้ จงเชื่อมั่นในตัวเองและพยายามต่อไป .. ไม่ใช่ทุกคนหรอกที่จะเดินไปกับความฝันได้ตลอดเส้นทาง บนความจริงมีเหตุและผลต่างๆ มากมายในการใช้ชีวิต และ เป็นไปในแต่ละวัน .. .

ในบางมุมที่เราได้รู้จัก มุมที่พยายามที่ซ่อนมันไว้ที่หัวหน้าหลายๆ คนไม่อาจเห็น ความจริงแล้ว พวกเค้าไม่ได้ซ่อนมันไว้หรอก อยู่ที่ว่าคุณใส่ใจและมองเห็นพวกเค้ามากแค่ไหนกว่าที่ตาเห็น หรือแม้แต่สิ่งที่ตาเห็นก็แค่มองผ่านทำเป็นไม่เห็นมัน มองข้ามไป มันจะมีความหมายอะไรที่คุณเป็นหัวหน้าพวกเค้า? เราเองเป็นคนประเภทที่ พยายามรู้จักทีมเราทุกคนด้วยตัวเอง ไม่ใช่คำพูดคนอื่น แล้วเค้าจะค่อยๆ อนุญาติให้เราได้รู้จัก และ ยินดีจะตอบคำถามแรกของเรา นายมีความฝันไม ค ว า ม ฝั น ของนาย คืออะไร มันเป็นคำถามเดียว ฉันไม่สนใจด้วยว่า เรียนจบอะไรมา ? ที่ไหน ? ยังไง ? สำหรับเราแล้วคุณค่าของคนไม่ได้อยู่ที่ความเก่ง หรือ พรสวรรค์ เพียงแต่อยู่ที่ ค ว า ม พ ย า ย า ม . .. ..

หลายคนอนุญาติให้เราได้รู้จักเค้า ในแบบที่เค้าเป็น ... .. หลายครั้งที่เรารู้สึกว่าไม่เคยรู้จักพวกเค้า ในแบบที่คนอื่นแนะนำ หรือ พยายามให้รู้จัก เมื่อเราได้รู้จักเราก็ขอบคุณพวกเค้า ที่พยายามในแบบที่เค้าเป็น . . .. ขอบคุณที่ให้เราได้รู้จัก ยินดีที่ได้รู้จัก ^ <

มีคนมักถามคำถามที่ออกจะมากความบ่อยๆ ว่า เราควรเลือกงานบริษัท ใหญ่ มากกว่าบริษัท เล็ก?

อันนั้นเป็นคำถามที่ลำดับคำตอบไว้ในใจอยู่แล้วรึป่าว (ถามตัวเองดีกว่าไม ?)


บ ริ ษั ท จะ ใหญ่ หรือ เล็ก ไม่สำคัญ !! ผลงานที่ทำ และ ปล่อยออกไป . .. ☁️ ☁️

คุ ณ ภ า พ เล็ก หรือ ใหญ่ ให้เป็น คำ ต อ บ ^ ^” บนเส้นทางของเราเสมอ คุณค่าของความใส่ใจ ความจริงใจ มันใหญ่กว่าขนาดของบริษัทที่เรามองเห็นได้ชัดเจน และ มันจะมีความหมายถ้าตอบตัวเองได้ว่า มันมีสิ่งที่เรา อ ย า ก ทำ ในที่นั้นไม !! 🔆


สิ่งที่เราแนะนำได้ก็มีอย่างเดียว ลองฟังเสียงหัวใจตัวเองดู ไม่ว่าจะเลือกแบบไหนก็แค่ยอมรับมัน และ ผลของมัน ขอแค่เป็นคนเลือกเอง . . แล้วลุยให้เต็มที่ที่สุด เพื่อขอบคุณเส้นทางที่ให้โอกาสเราได้เลือกมัน ไม่ว่าใครจะมอง จะพูดอะไรยังไง เมื่อได้รู้จักมันมากพอแล้วค่อยตัดสินใจ . ..

ชีวิตจริงๆ เราก็ไม่ได้เป็นคุณหนูทำอะไรไม่เป็นอย่างที่ใครมอง ใครๆ แอบคิด แอบได้ยินแบบนั้นเสมอ เอาจริงนะเราเริ่มทำงานตั้งแต่ก่อนเข้าเรียนมหาลัยหรือมัธยมปลาย คือ จริงเราหาเงินเรียนเองตั้งแต่จบมอต้นก้าวข้ามผ่านทุกๆ ด้านด้วยมุมมองของตัวเองตลอดเวลา จนหัวใจแข็งกระด้างอย่างทุกวันนี้ไปล่ะ 5555 555

เราอยากรู้เหมือนกันว่า จากปีนี้ที่เราเติบโตขึ้นมากพอสมควรบนเส้นทางที่เราเลือกเดินผ่านมา เรามองย้อนกลับไปแบบนี้มีมุมมองแบบนี้ แล้วอีก 3 หรือ 5 ปีข้างหน้าเรามองย้อนกลับไปอีกครั้งเราจะมีความคิดหรือมุมมองแบบนี้หรือเพิ่มมากกว่านี้หรือเดินออกห่างไปจากเส้นทางนี้ไม .. แต่วันนี้อยากขอบคุณตัวเอง ข อ บ คุ ณ ที่ใช้ชีวิตในแบบที่เธอเป็นอลิศ . ..


H A P P Y

B I R T H D A Y

T O

M E .



バンマン อันบังแมน

ข อ บ คุ ณ เส้นทางที่เดินผ่านมา วิ่งบ้าง อู่บ้าง ล้มบ้าง กลิ้งบ้าง ลุกบ้าง เดินบ้าง ได้อ่อนแอบ้าง เข็มแข็งบ้าง หัวเราะได้บ้าง ยิ้มบ้าง ร้องไห้ได้บ้างเนอะ โลกมันหมุนเป็นวงกลม ให้เรารับทุกรสชาติของชีวิต และ วนวันธรรมดาๆ นั้นกลับมาให้เราได้”ยิ้ม” “หัวเราะ” ใหม่ อีกในทุกครั้ง ^ ^

空。2020年05月25日。夜。星。

H A P P Y B I R T H D A Y T O M E . . ^ ^

アリスの冒険 1日。🎻 .. ● ω ● ♬ ♫

アリスのギャラリー空。

Gallery sky of ALice.

The Secret of The Moonlight.


233 views0 comments

Комментарии


bottom of page