top of page
  • Writer's pictureALIS

🌸พญาเสื้อโคร่ง ซากุระเมืองเหนือ「 桜 Sakura 」🎶🎵🎻 🌸

Updated: Mar 11

🌸ซากุระ「さくら」Sakura ดอกไม้ที่บอกเล่าเรื่องราวของฤดูกาล ถ่ายทอดความงดงามของการเริ่มต้นสู่ฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น「春」🌸 🌸 ● ω ● ♬ ♫ ในเมืองไทยคงเป็นต้นฤดูหนาวการเริ่มต้นที่ผลิบาน งดงาม .. ผ่านการรอคอย . ..

🌸ทุกอย่างมีช่วงเวลาของมันนะคะ ช่วงเริ่มต้นผลิบาน สวยงาม เบ่งบานให้เต็มที่และร่วงโรยจากลา เหมือนๆ กันกับการเดินทางก็เช่นกันค่ะ บางครั้งในการเดินทางการลาจากอาจมาก่อนการร่วงโรย แม้ไม่อาจอยู่เพื่อรอจนร่วงโรยด้วยซ้ำไป. . เพราะนั้นถึงได้ … เรียกว่า การเดินทางและโชคชะตา「 Destiny 」

การรอคอย เมื่อมันมาถึง มันเพียงสวยงาม … ความสวยงามนั้นเพียงความคิดถึงเพื่อรอคอยอีกครั้ง..🌸

เหมือนความกล้าหาญที่พร้อมจะผลิบานอย่างเต็มที่ แม้จะร่วงโรย … จากไปอย่างงดงาม เพียงความทรงจำ …

🌸 นางพญาเสือโคร่ง (Prunus cerasoides) ซากุระเมืองไทย (อ.แม่ริม. จ. เชียงใหม่) หน้าตาเหมือนกับคังฮิซากุระ ซึ่งอยู่ในสายพันธ์ุ (Prunus) ของญี่ปุ่น หนึ่งในกว่า 300 สายพันธ์ุของดอกซากุระญี่ปุ่นก็ว่าได้ค่ะ กลีบดอกมีสีชมพูเข้ม บานเต็มที่จะเร็วกว่าซากุระชนิดอื่นๆ เพราะจะบานตั้งแต่เดือนมกราคม ซึ่งที่ประเทศญี่ปุ่นจะเรียกดอกพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทยว่า หิมาลายาซากุระ” (ヒマラヤザクラ )(Wild Himalayan Cherry)

แตกต่างกันตรงที่ช่วงเวลาการผลิบาน 🌸 🌸 นางพญาเสือโคร่ง ออกดอกในเดือน ธันวาคม-กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาวของไทย ส่วนซากุระในญี่ปุ่นออกดอกช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ซึ่งเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่นและพันธุ์ที่พบมากสุดคือ โซะเมโยะชิโนะ (染井吉野) (Prunus × yedoensis) (Wild Himalayan Cherry) และส่วนคังฮิซากุระที่ญี่ปุ่น ต้องนึกถึงที่นี่ค่ะ โอกินาว่า และ ยังหาชมได้ที่เวียดนาม และ จีนด้วย นอกจากนั้นซากุระชนิดนี้มีความเกี่ยวข้องกับประเทศไต้หวันเป็นอย่างมาก จึงมีชื่อในภาษาอังกฤษว่า “Taiwan cherry”

🌸 นางพญาเสือโคร่ง (Prunus cerasoides) ซากุระเมืองไทย (อ.แม่ริม. จ. เชียงใหม่) หน้าตาเหมือนกับคังฮิซากุระ ซึ่งอยู่ในสายพันธ์ุ (Prunus) ของญี่ปุ่น หนึ่งในกว่า 300 สายพันธ์ุของดอกซากุระญี่ปุ่นก็ว่าได้ค่ะ กลีบดอกมีสีชมพูเข้ม บานเต็มที่จะเร็วกว่าซากุระชนิดอื่นๆ เพราะจะบานตั้งแต่เดือนมกราคม ซึ่งที่ประเทศญี่ปุ่นจะเรียกดอกพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทยว่า หิมาลายาซากุระ” (ヒマラヤザクラ )(Wild Himalayan Cherry)

ก็แค่ระหว่างทางที่สวยงาม ระหว่างทางผ่านเจอต้นพญาเสือโครงดอกกะลังผลิบานเบาๆ ไม่ได้ล่ะ ต้องลงไปเก็บภาพเล่นๆ หน่อยดีกว่า ซากุระบานแถวๆ บ้านพักสวนอีเดน เชียงใหม่ แค่ทางผ่านเอง ก็นะขอแวะเก็บความทรงจำที่สวยงามหน่อยเนอะ 555 ^ ^ อย่างน้อยก็ได้เก็บความทรงจำระหว่างทางผ่านเรื่องราวความสวยงามภาษาดอกไม้ . ..


Comments


bottom of page