top of page
  • Writer's pictureALIS

🥕🍲 EARW THAI เอี่ยวไถ่ 1960 ตำนานสุกี้โบราณหม้อไฟ เจ้าแรกในไทย กว่า 60 ปี🥄

Updated: Jun 19, 2023

“ EARW THAI AUTHENTIC CHINESE HOT POT & CUISINE ” รสชาติอาหารจีนดั้งเดิมที่เริ่มต้นมาจากสุกี้โบราณชามล่ะ 5 บาท ที่ขายอยู่ในโรงหนังเฉลิมนคร แถวคลองถมเก่าข้างกองปราบสามยอด สุกี้เป็นเมนูที่มีมาแต่โบราณที่มีมานานกว่า 60 ปี ได้แล้ว และ ร้านนี้เองที่ยังคงสืบทอดรสชาติสุกี้โบราณกันมารุ่น ต่อรุ่นกว่า 60 ปี มาแล้ว ซึ่ง เอี่ยวไถ่ เป็นสุกี้โบราณหม้อไฟเจ้าแรกในประเทศไทย” ที่เปิดในปี พ.ศ. 2516 ได้สืบทอดตำนานและกรรมวิธีในการปรุงอาหารและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์จากรุ่นสู่รุ่น ทั้งยังให้ความสำคัญกับการคัดสรรค์วัตถุดิบที่มีคุณภาพจากแหล่งกำเนิดที่ดีที่สุด ด้วยความพิถีพิถันทุกขั้นตอนจากเชฟผู้มากประสบการณ์

วัตถุดิบบนโต๊ะ และ เมนูอาหารต่างๆ ที่วางอยู่ตรงหน้าสามารถตอบความพิถีพิถันได้เป็นอย่างดีนะคะ ^ ^





วัตถุดิบสำคัญของของสุกี้โบราณ ก็น้องเนื้อหมู นุ่มๆ ไข่สดๆ นี่ล่ะม้าง สังสัยใช่ไมคะว่า สุกี้โบราณต่างจากสุกี้ปัจจุบันยังไง!! จริงไม่รู้หรอก ไม่รู้เหมือนกัน 555 แล้วจะพูดเพื่อ ?

ก็ประมาณว่าไม่เกี่ยวกะไข่สด ไม่สดนะ ความแซ่บอยู่ที่น้ำจิ้มล้วนๆ คือ เมื่อก่อนจะมีไข่สดตอกในเนื้อสัตว์ อันนี้จริงแล้วจะมีไม่มีก็ได้ ได้ทั้ง 2 แบบ ตามชอบเลยมากกว่า ที่ต่างจะเป็นเต้าหู้ยี้ในน้ำจิ้มค่ะ ปัจจุบันน้ำจิ้มจะไม่ใส่เต้าหู้ยี้ หรือ ผสมซอสมะเขือเทศเยอะ แต่โบราณเค้าไม่ใส่ซอสมะเขือเทศกัน เพราะยังไม่มีค่ะ เน้นที่เต้าหู้ยี้จีนๆ นะคะ

🥬🥕ผักสดๆ ที่พร้อมลงหม้อน้ำต้มร้อนๆ 🥗🍄

น้ำจิ้มรสเด็ด สูตรดั้งเดิม ทั้งหอมกระเทียมพริกยั่วใจ

เป็กปักกิ้ง อีกเมนูเด็ดที่บอกเลยว่าพลาดไม่ได้เลย หนังเป็ด บาง กรอบ หอม หวาน เสริฟท์ให้ทานคู่กับแป้งแผ่นบางๆ ผัก กรอบๆ สด ๆ ที่เตรียมมาให้ และ ราดน้ำซอสสีดำๆ ที่มีกลิ่นหอมๆ ไม่แพ้กันเลยอ่ะ

ชอบหนังเป็ดของเอี่ยวไถ่มากกกก ทั้ง หอม กรอบ หวาน เกินบรรยาย ปกติไม่ค่อยกินเป็ดอ่ะนะ แต่ทีมบอกต้องลอง ลองแล้วหยุดไม่ได้เลย คือ ดีอ่ะ มากกกกกก ชอบเวอร์ โอ้ยเขียนตอนดึกๆ คือ หิวมากกกกกกก นอนฝันถึงเป็ดอ่ะคืนนี้ 555 555

แป้งสีขาวบางๆ ที่นึ่งมาร้อน ร้อน อันนี้แหละ ที่ห่อทานคู่เป็ดกับหนังเป็ดและน้ำซอส แป้งนึ่งร้อน ร้อน ให้ความรู้สึกหอมมีความหวาน และ มีรสชาติเบาๆ คู่กันแบบลงตัวดีเวอร์

ปูผัดไข่เค็ม เมนูปูอีกเมนู ที่เค้าการันตรีมาว่าต้องลอง เนื้อปูแน่นๆ เนื้อปูก้อนโตๆ เนื้อๆ เน้นๆ ผัดมากับซอสไข่เค็มเข้มข้นอ่ะ ได้ที่เข้าถึงเนื้อปูเลยนะ แบบถึงเนื้อถึงตัว ชอบ ความมันของซอสไข่เค็มที่กำลังดี เข้ากั้นเข้ากันกับเนื้อปู้ปู

ปลากระพงทอดน้ำยำโบราณ ปลากระพงทอดสดๆ มากรอบๆ ราดด้วยน้ำยำโบราณสูตรเอี่ยวไถ่ ความกรอบ หวาน ของน้องปลาที่ทอดมาสดๆ ใหม่ๆ ทานคู่กับน้ำยำโบราณให้รสที่ดีมากแบบบอกไม่ถูกเลย แต่แบบชอบมาก อร่อยสุด

หอยจ๊อปู อันนี้ยิ่งกว่าดีไปอี๊ก หน้าตาภายนอกอาจดูเฉยๆ ก็จ๊อปูอ่ะนะ ผ่าครึ่งควันออกเลยอ่ะ ความร้อนข้างในพุงทะลุออกมา พร้อมความหอมอุ่นๆ เนื้อปูเน้นๆ ไม่แป้งเลย คือ ดีมาก ข้างนอกกรอบๆ ร้อนๆ หน่อย ไส้ข้างในเป็นปูๆๆๆๆๆ เนื้อๆๆๆ เนื้อปูนุ่มๆ อุ่นๆ กับน้ำจิ้มบ๊วยหวานๆ ดีๆๆๆๆ ดีเวอร์ เวอร์

เมนูอาหารจีนที่หลากหลายเลือกไม่ถูกเลยให้พี่ทางร้านและเชฟดูแลจัดเมนูเด็ดขึ้นชื่อของทานร้านมาให้ มาแบบเต็มโต๊ะเลยเนี๊ยะ ใครจะไปกินหมด เห้ยแต่ทีมกินหมดอ่ะคับ . . . อร่อยสมคำล่ำลือเล่าอ้างจริงๆ

เป็นโอกาสดีๆ ที่เราได้ไปถ่ายรายการรีวิวกับทางร้าน เลยเก็บความอร่อยที่สืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นมากว่า 60 ปี ต้องขอบคุณเชฟ และ พี่ๆ ทางร้านเอี่ยวไถ่ที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ขอบคุณที่แนะนำเมนูอร่อยๆ อาหารจีนอร่อย ๆ ให้ได้ลิ้มรสระดับตำนาน ที่พิถีพิถันทุกขั้นตอนจริงๆ เป็นร้านที่เราหลงรักและกลับมาทานอีกอย่างแน่นอนนะคะ

ทำงานแป๊บ ก็ได้กินหมดโต๊ะล่ะ ขอบคุณ พิธีกร ตากล้องวีดีโอ ตากล้องวีดีโอ และ ทีมงาน 5555 เหมือนเยอะนับๆ ดู รวมๆๆ พิธีกรแล้วเราก็มีกันแค่ 4 คนอ่ะนะ ทีมงานที่หมายถึงก็ คือพวกเราอีกเนี๊ยะแหละ 55555 ขอบคุณอีกหนึ่งทีม หนึ่งเส้นทางที่เคยร่วมเดินมาด้วยกัน ถึงตอนนี้จะแยกตัวมาแล้ว ก็ยังรู้สึก ข อ บ คุ ณ น ะ ^ ^”

ไม่ลืมๆ ยังไม่จบๆ นะคะ พาดูบรรยากาศร้านก่อนเนอะ ร้านตกแต่งสวยร่วมสมัย นั้งสบายๆ เหมาะมากกับการพาครอบครัวมาทานอาหาร มื้อกลางวันหรือมื้อเย็นนอกบ้าน แบบเปลี่ยนยาบรรยากาศกันบ้างเนอะ หรือ ชวนเพื่อนๆ ที่ทำงาน ขวงแขนแฟนคนรักมาหาอาหารจีนอร่อยๆ ทานกันบางครั้งบางคราวเนอะ

ร้านค่อนข้างกว้าง และ ตกแต่งสไตล์อบอุ่น ตกแต่งสวยมาก จัดเป็นโซนๆ ให้นั้งทาน ค่อนข้างเป็นส่วนตัวดี ภาพถ่ายโล่งคือ ช่วงก่อนร้านจะเปิดรับออเดอร์ เลยดูโล่งๆ หน่อย ซึ่งคนเยอะนะ เยอะมากเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วงกลางวัน บางภาพก็แอบเก็บภาพบรรยากาศตอนที่มีคนเข้ามาทานปนๆ กันไปนะคะ คือร้านนี้ไปมานานพอสมควรล่ะ มีโอกาสว่างๆ เพิ่งได้เขียนเนอะ


สุดท้ายขอขอบคุณอีกครั้ง ขอบคุณทางร้าน และ ขอบคุณทีมงานถ่ายทำรายการในวันที่เคยเดินทางร่วมกันนะคะ ^ ^



ร้านแนะนำ

เอี่ยวไถ่ 1960 สุกี้โบราณ กว่า 60 ปี

EARW THAI AUTHENTIC CHINESE HOT POT & CUISINE

ถ่ายที่สาขา Central World นะคะ


#เอี่ยวไถ่1960 #สุกี้โบราณหม้อไฟ #ตำนานสุกี้โบราณกว่า60ปี

210 views0 comments

Commentaires

Les commentaires n'ont pas pu être chargés.
Il semble qu'un problème technique est survenu. Veuillez essayer de vous reconnecter ou d'actualiser la page.
bottom of page