top of page
  • Writer's pictureALIS

🌸 ดอกอาจิไซ「 アジサイAjisai 」ญี่ปุ่นในสายฝนพรำ☔️ …

Updated: Jul 13, 2022

พายใต้ท้องฟ้ามอมๆ สภาพอากาศมัวๆ ก็ยังคงถูกทดแทนด้วยความงดงามของดอกอาจิไซที่กำลังเบ่งบานท่ามกลางสายฝนพรำ … สายฝนนี่เองที่ทำให้อยากพูดคุยถึง ดอกอาจิไซアジサイAjisaiดอกไม้พุ่มสวยงามที่มีความหมายถึง “คนใจโลเล” เพียงพราะอะไรกันนะ คงเป็นมนต์สเน่ห์ที่ดึงดูดให้หลงไหลในความมหัศจรรย์ของพันธุ์ไม้ดอกชนิดนี้เลยแหละ ถ้าลองได้เรียนที่จะรู้จักมัน . .. ^ ^”

ดอกอาจิไซアジサイAjisaiในภาษาอังกฤษ คือ ดอกไฮเดรนเยีย「 Hydrangeas 」ค่ะ อาจิไซถูกเขียนด้วยตัวคันจิเป็น紫陽花ซึ่งหมายถึง “ พระอาทิตย์สีม่วง ” ส่วนดอกอาจิไซアジサイมีความหมายถึง “คนใจโลเล” เพียงพราะ ดอกอาจิไซ จะเปลี่ยนสีไปตามความเป็น กรด - ด่าง (ค่าpH) ของดินเลย ทำให้ดอกไม้มีหลากสีอย่างที่เห็นกันเนอะ เป็นความมหัศจรรย์ที่น่าหลงไหลของพันธุ์ไม้ดอกชนิดนี้เลยอย่างที่บอกไง การเปลี่ยนสีได้หลากหลายถึงดอกจะบานแล้วก็ยังเปลี่ยนสีได้ ทำให้บางทีถูกเรียกชื่อว่า "ชิจิเฮ็นเกะ”「七変化 」การเปลี่ยนแปลงที่หลากหลาย หรือ ฮัซเซ็นกะ八仙花ดอกแปดเซียนค่ะ

ท่ามกลางละอองฝนพรำ ยิ่งทำให้ถ่ายทอดความงดงามของดอกอาจิไซได้ยิ่งโดดเด่น … ทั้งยังเป็นสเน่ห์ของฤดูฝนในญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ค่ะ

ทำไมดอกอาจิไซจึงเป็นสัญลักษณ์ของญี่ปุ่นในฤดูฝน

ต้องเล่าก่อนว่า ดอกอาจิไซアジサイAjisai 」หรือ ไฮเดรนเยีย「 Hydrangeas 」เป็นพันธุ์ไม้ที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น เป็นไม้พุ่ม มีดอกค่อนข้างหลากหลายสี ไม่ว่าจะเป็น สีขาว ชมพู และ สีฟ้าอมม่วงที่มักเห็นกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งชื่อ อาจิไซก็หมายถึงสีฟ้าหรือการรวมตัวของสีฟ้า แล้วค่อยๆ เปลี่ยนสีนั่นเอง ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นนั้นดอกอาจิไซจะเบ่งบานในช่วงต้นเดือนมิถุนายนไปจนถึงช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ช่วงฤดูฝนของญี่ปุ่นน่ะเองค่ะ ดังนั้นดอกอาจิไซจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ฤดูฝนของญี่ปุ่นไปตามนั้นเลย

ส่วนถ้าพูดกันไปตามภาษาดอกไม้ ดอกอาจิไซ หมายถึง ความผันแปร การเปลี่ยนใจ ความทะนงตน เฉยชา อะไรประมาณนั้น หรือคนญี่ปุ่นอาจมองว่าดอกไฮเดรนเยียสื่อถึงความรักที่ไม่สมหวัง หรือความผกผันในชีวิต เพราะเอาไปเปรียบเปรยกับการโดนเม็ดฝนโปรยปรายใส่อย่างไม่หยุดหย่อน และสีของดอกที่ผันเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อม

แต่ถ้ามองจากที่ดอกไม้นี้เกิดจากการกระจุกรวมกันของดอกไม้เล็กๆ ทำให้เกิดอีกความหมายหนึ่งหรือมองอีกแง่มุมนึงขึ้นมา คือ พันธะหรือสายสัมพันธ์ภายในครอบครัว ความรักที่ยั่งยืน การตีความดังกล่าวเริ่มได้รับความสนใจเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากนี้ชาวญี่ปุ่นยังเลือกให้ดอกอาจิไซเป็นของขวัญแก่คุณแม่ในวันแม่อีกด้วย

ถึงต้นอาจิไซจะมีถิ่นกำเนิดจากญี่ปุ่น แต่ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นในประเทศตะวันตกและนำกลับมาปลูกใหม่ในญี่ปุ่น ถ้าอยากชมอาจิไซสายพันธุ์ญี่ปุ่นดั้งเดิมล่ะก็ ต้องไปที่วัดเมเก็ตสึอินMeigetsu-in Temple หรือ ชื่อที่คนนิยมเรียกกัน คือ "อาจิไซเดระ" วัดดอกอาจิไซ นั่นเองค่ะ ^ ^


Collection of our life.

#ดอกอาจิไซ#アジサイ #Ajisai 」หรือ #ไฮเดรนเยีย「 #Hydrangeas

3,442 views0 comments

Comentários

Não foi possível carregar comentários
Parece que houve um problema técnico. Tente reconectar ou atualizar a página.
bottom of page