top of page
  • Writer's pictureALIS

🔆⛰“ดอยม่อนเงาะ” ชมทะเลหมอก อาบแสงแรกแห่งวัน🏕🌲

Updated: Aug 23, 2020

ในวันที่เรามีเวลามากพอที่จะฟัง … ธรรมชาติจะ เริ่ม ค่อยๆ ค่อยๆ เล่าเรื่องราวของมัน … วันนี้คงเป็นที่นี่แหละที่เราพร้อมจะฟัง “ดอยม่อนเงาะ” อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อมายืนอยู่บนความสูงเหนือระดับน้ำทะเลถึง 1,425 เมตร เก็บวิวทิวเขา ชมทะเลหมอก บวกกับการอาบแสงแรกของวัน「 Lighted of day 」🔆 เพื่อเริ่มการเดินทาง .. การเดินทางเหนือความแตกต่าง . . ทำให้เราสนุกที่จะออกไปค้นหา เพื่อที่จะเข้าใจ อะไร อะไร ให้มากกกว่าที่เคยคิด .. . วัฒนธรรมของการเดินทาง การให้เกียรติ การเคารพวัฒนธรรมพื้นถิ่น ผู้คน และ สถานที่นั้นๆ ไม่อาจเผลอลืมขอบคุณความอบอุ่นระหว่างทางจากคนแปลกหน้าที่ให้ความคุ้นเคย . ..

อาบแสงแรกแห่งวัน . .. รอจนสว่าง เราก็จะมองเห็นทาง แค่รอจังหวะและเวลา ^ ^

ความคลาสสิกของอารยธรรมการเดินทาง .. ดอยม่อนเงาะ🔆「 Lighted of day 」🕰⌛️

เราชื่นชมการไล่แสงของธรรมชาติ เมื่อถึงเวลาความมืดค่อยๆ จางแสงสว่างเข้ามาแทนที่ ความชัดเจนเริ่มค่อยๆ ค่อยๆ เล่าเรื่องราวของมัน … และในเวลาเดียวกันที่เรามีเวลามากพอที่จะฟัง … มันจึงสวยงาม

เงาผู้คนมากมายที่ไม่เคยรู้จักกันก็ไม่รู้ชัดเจนมาจากไหน เริ่มมองเห็นผู้คนมากมายที่ร่วมทางเส้นเดียวกันไปพร้อมกับวิวแห่งแสงที่อยู่ตรงหน้า

การเปลี่ยนแปลงของแสงผ่านเวลา ทำให้เราได้เข้าใจและเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงเพียงแค่ยอมรับมัน

ความสวยงามของการเปลี่ยนแปลงของแสงที่มีเวลาเป็นตัวกำหนด เราและอีกหลายต่อหลายคนตรงนั้นที่ทำได้แค่ยืนชื่นชมเก็บความทรงจำใส่กระเป๋าในใจ ไม่พร้อมที่จะเล่าให้ใครฟังได้ทันทีในตอนนั้นๆ หัวใจหยุดอยู่ท่ามกลางแสงแห่งวันที่เริ่มต้นจากบนที่สูง กลิ่นของความสุข สายลมแห่งความทรงจำได้เคลื่อนไหวอีกครั้ง

อาบแสงแรกแห่งวัน . .. รอจนสว่าง เราก็จะมองเห็นทาง แค่รอจังหวะและเวลา ความคลาสสิกของอารยธรรมการเดินทาง.. .

🎐ได้แค่ฟังเสียงลม … ก็อยากขึ้นไป .. ^ ^

🍃เมโลดี้แห่งลม กับ วิวดั่งภาพวาด .. 🎶🎵

เมื่อมายืนอยู่บนความสูงเหนือระดับน้ำทะเลถึง 1,425 เมตร ชมแสงที่เดินทางผ่านเวลา เมื่อความมืดจากไป แทนที่ด้วยความสว่างที่ทำให้อะไรๆ ชัดเจนมากขึ้น วิวกว้างที่ห้อมล้อมด้วยทิวเขายาวกว้างไกลรอบด้าน ความงดงามที่ซับซ้อนตรงหน้า ด้วยการทับซ้อนของเทือกเขา ด้วยแสงและน้ำหนักแสงกลายเป็นเลเยอร์ที่สวยงามตามธรรมชาติสร้าง มองด้วยตาสูดลมหายใจเข้าลึกๆ และ พยายามบอกกับตัวเองว่า เราไม่อาจตีกรอบได้หมดด้วยกล้องถ่ายภาพหรอก (กล้องถ่ายภาพตัวเล็กไปเลย 5555 55) ทิวทัศน์ได้รวมเข้าด้วยกันแค่มองออกไปรอบๆ เราจะได้เห็นและชื่นชมธรรมชาติของดอยอื่นๆ จากมุมที่ไกลออกมา อย่างมองออกไปทางด้านทิศตะวันตกจะมองไปที่ “ดอยอินทนนท์” หรือ มองถัดไปทางทิศเหนือเป็น “ดอยฟ้าห่มปก” หรือถัดไปทางด้านตะวันออกจะมองเห็น “ดอยหลวงเชียงดาว” และ นอกจากชมวิวทิวทัศน์ของเทือกเขาที่ทอดยาวออกไปหลายกิโลเมตร รับแสงเช้าชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น ยังเป็นจุดชมทะเลหมอกที่ทอดยาวไปตามขุบเขา ยืนมองหมอกไหลไปตามเทือกเขา พร้อมๆ ไปกับสัมผัสความเย็นที่มากระทบผิว ตามด้วยความอบอุ่นจากแสงพระอาทิตย์ขึ้นที่คอยปลอบประโลมให้อุ่นใจ ท่ามกลางความสูงและ หนาว ส่วนใครมีเวลาอยู่ที่นี่ได้ทั้งวันก็ยังรับชมยามเย็นของแสงพระอาทิตย์ตกได้ที่จุดชมวิวดอยม่อนเงาะอีกด้วยนะ วิวทะเลหมอกที่ทอดยาวความสวยงามคล้ายกับที่ ภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย ที่นี่เลยได้ชื่อเป็น ภูชี้ฟ้า แห่ง จ.เชียงใหม่น่ะเอง และยังสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวเก็บบรรยากาศได้ทุกฤดู ไม่ว่าจะเป็นฤดูหนาวหรือในฤดูฝนก็ชื่นชมกับทะเลหมอกได้หรือเที่ยวได้ตลอดปีแหละ ส่วนความสนุกน่าค้นหาที่เหลือปล่อยให้เป็นหน้าที่ของโชคชะตาDestinyไปล่ะกันเนอะ เนี๊ยะแหละที่เรียกกันว่า ก า ร เ ดิ น ท า ง

สถานที่ต่างๆ มักสอนเราเสมอ เมื่อเดินทางผ่านมาได้เข้าใจ .. เวลาขึ้นที่สูงจงอย่าลืมตัว ^ ^「 เพราะมันอันตรายไงอลิศ 5555 555 」เช้าวันใหม่แล้วอลิศ เป็นเช้าที่สวยมากๆ เล้ยยยยยยยย (ตะโกน)

คนส่วนใหญ่มองภาพท้องฟ้ากว้าง ที่สูง เวลา แสง วิวทิวทัศน์กว้างไกลออกไปที่ไร้ผู้คน จะรู้สึกถึงความเหงา แต่จริงแล้วส่วนตัวเรามันเป็น “ ค ว า ม สุ ข ” ที่ได้ยืนอยู่ตรงนั้นไปถึงจุดนั้นด้วยสองเท้าและก้าวเล็กๆ ของเราเอง “ความสุขในความงดงามของธรรมชาติ ที่ไม่มีอะไรปลอมปน ระบบนิเวศที่ยังคงอุดมสมบูรณ์เมื่อกาลเวลาผ่านพ้นไป” คนที่เดินทางไปให้ถึงเท่านั้นจะได้สัมผัสความรู้สึกที่แท้จริง

(เด็กน้อยนักสำรวจยังอยู่ในตัวเธออลิศ)


การเฝ้ายืนรอความงดงามของแสงผ่านเวลา ที่เราไม่ได้มีโอกาสได้ทำบ่อยๆ เท่าที่อยากทำ แม้เราจะรู้ว่าแสงอะไรจะเกิดขึ้นก่อนและจากไปเมื่อแสงอะไรมาผสมและเกิดเป็นแสงสีอะไรใหม่ขึ้นมาได้อีก ก่อนที่ความงดงามของแสงทั้งหมดจะจางไป รอให้เราบอกลาพร้อมรอยยิ้ม และ แอบตั้งคำถามถึงใครกันนะที่ระบายภาพสีน้ำของท้องฟ้าในวันนี้ แสงธรรมชาติเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคย สาวโกดัก วันนี้เธอใช้กล้องดิจิตอลเมนนวลแล้ว แต่เธอยังคงคุ้นเคยกับแสงด้วยเลนส์มือหมุน

กลับมาเข้าสำรวจรอบๆ ที่พักก่อนกินข้าวเช้ากันที่ “ AK Homestay “ โฮมสเตย์สบายๆ ชิวว์ๆ

มีลำธารเล็กๆ ช่วยให้ความรู้สึกเย็นสบาย ได้ยินเสียงลำธารน้ำเบาๆ ฟังเสียงธรรมชาติทักทาย นั้งๆ นอนๆ อ่านหนังสือเพลินๆ ให้หมดวันไปตรงนี้ยังได้เลย … ไม่นะ 55555

มีลำธารปลาคราฟสีสันสดใสตัดกับสีเทาๆ เขียวๆ ของลำธาร สีเขียวของ กิ่ง ใบ พุ่มไม้รอบๆ

น้ำ นิ่ง ๆ ที่มีเหล่าปลาคราฟว่ายวนไปวนมา ไปไหนไม่ได้ซะที 5555 555

เดินถ่ายเล่นๆ ไปเรื่อยๆ … เรื่องถนัดเลย

แอบเดินลึกไปอี๊ก「The secret of forest 」เหมือนเจอความลับของป่า (คิดไปเอง) ผลอะไรเนี๊ยะ!! เอาจริงภาพแรกเรามองเป็นรูปเท้า!!! ผลเท้า!! แต่ลองมองกลับก็จะคิดว่าเห็นเป็นแมงกะพรุนหรือปลาหมึก 5555 🌳🌲🍄🍀🍃🍂🍁🐿🌲🌳

จริงแล้วเค้า คือ มะเขือมิกกี้เม้าส์ หรือ มะเขือการ์ตูน เป็นพืชที่สื่อถึงความเชื่อเกี่ยวกับอายุขัยที่ยืนยาวของชาวจีน แต่มีถิ่นกำเนิดจากในประเทศอเมริกากลาง เป็นพืชล้มลุกที่มีอายุหลายปี อยู่ในตระกูลเดียวกับพริก มะเขือเทศ มันฝรั่ง และ ยาสูบ ต้นสูงประมาณ 90-120 เซนติเมตร เป็นทรงพุ่มกว้างประมาณ 60-90 เซนติเมตร

น้องมาชวนไปทานข้าวแล้ว

การเดินทางเหนือความแตกต่าง . . ทำให้เราสนุกที่จะออกไปค้นหา เพื่อที่จะเข้าใจ อะไร อะไร ให้มากกกว่าที่เคยคิด .. . เดินทางทดลองร่วมวัฒนธรรม ทานอาหารพื้นถิ่นร่วมกับผู้คนและเป็นหนึ่งเดียวกับสถานที่นั้นๆ เพื่อแชร์ความอบอุ่นระหว่างทางจากคนแปลกหน้าก็เริ่มให้ความคุ้นเคย . .. รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ จากในใจไม่อาจปิดกลั้น เสียงและภาพความทรงจำที่บอกเล่าถึง ค ว า ม สุ ข ที่ผ่านมา ณ ที่แห่งนั้น ^ ^

ขันโตกที่ยกอาหารพื้นบ้านของเมืองเหนือมากับเมนูง่ายที่มารวมกันอยู่ในถาดสานทรงกลม ที่เรียกว่า ขันโตก ความเรียบง่ายที่น่าทาน และ อร่อยมากกกขึ้นมาเลย เมื่อทุกคนมานั้งพื้นทานรวมกัน แย่งกันตักกับข้าวใส่จานตัวเอง ระหว่างเอาข้าวเข้าปากคำแล้วคำเล่า ก็พูดคุย ปนเสียงหัวเราะ และ รอยยิ้ม ความอร่อยที่สัมผัสได้ไม่อาจใช่แค่อาหารแล้วล่ะ มันอิ่มเอมไปด้วยความสุขเล็กๆ น้อยๆ ร่วมกันก่อนส่งพวกเราแยกย้ายกันออกเดินทางในเช้าวันนี้นะเองเนอะ ^ ^

ท่องไว้ในใจเสมอ “ วัฒนธรรมของการเดินทาง การให้เกียรติ การเคารพวัฒนธรรมพื้นถิ่น ผู้คน และ สถานที่นั้นๆ” ไม่อาจเผลอลืมขอบคุณความอบอุ่นระหว่างทางจากคนแปลกหน้าที่ให้ความคุ้นเคย . .. ขอบคุณสำหรับอาหารมื้อนี้ ขอบคุณการเดินทางของวัน

คุณลุงที่ทำงานที่โฮมสเตย์ที่เราพักพามาเที่ยวสวนลุงแกรับอากาศเช้าที่ดี เจ้าตัวน้อยออกมารับด้วยดูดิ

อย่างน่ารัก ขาสั้นๆ ตัวเตี้ยๆ น่าเตะ 55555 ล้อเล่น หยอกหยอก

แสงเช้าลอดผ่านต้นไม้ใหญ่ … เราเองตัวเล็กเหมือนดอกหญ้าไปเลยเนอะ ^ ^

แสงเช้ากับอากาศบริสุทธิ์ เป็นอะไรที่สดชื่นไปเล้ยยยย เต็มปอดเลย

“เหมยขาบ” แม่คะนิ้ง「 Frost 」น้ำแข็งบนใบไม้ ที่ไม่อาจมองข้ามไปเฉยๆ ได้เลยนะเรา คือ เคยถ่ายได้ที่กรุงเทพแถวๆ เลยด้วยนะ แต่ตอนนั้นชอบถ่ายหยดน้ำบนยอดหญ้า ยังไม่รู้จักว่ามันหน้าตาประมาณนี้ 5555 555 พอดีแม่บอกมาจากตอนที่เห็นภาพนั้นของเราเลยรู้จักล่ะ เหมยขาบหน้าตางี้นี่เอง จำเลย ชอบอ่ะ ชอบมากกกกก มากกเล้ยยยยยนะ

อากาศดี ดอกไม้ก็สวย …

เจ้านี่เลยน่าสนใจ ต้นอาโวคาโด (Avocado) ที่คุณลุงแกลูกเองด้วยนะ

ต้องบอกลาคุณลุงแล้วไปต่อกันแล้วเนอะ

“ไร่ชาลุงเดช” เป็นอีกที่เที่ยวเชียงใหม่ อยู่ในเขต อ.แม่แตง ไม่มีอะไรมาก แวะมาแป๊บนึง ก็แวะมากินบรรยากาศกับเก็บอากาศดีๆ ใส่ปอดเยอะๆ เท่าที่มีโอกาส ที่นี่เค้ามีเมนูใบชาที่มากกว่าน้ำในแก้วนะจ๊ะ เค้านำใบชาสดๆ จากไร่ไปทำอาหารเป็นเมนูคาวหลากหลายเลยด้วยนะ ใครมีเวลาอยากลองทานก็แวะมาดิ ได้ทั้ง เก็บภาพ เก็บยอดใบชา เก็บลิ้มรสทดลองเมนูใบชาเก๋าๆ ของไร่ลุงแก ถ้ามาทานที่นี่แล้วต้องสั่ง อย่างใบชาชุบแป้งทอดกรอบ ยำใบชา ผัดใบชา ไข่เจียวใบชาเค้าก็มีนะ ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ เป่าอุ่นๆ กินอิ่มท้องแล้วไปต่อไปกันค่ะ

ไร่ชาลุงเดช เป็นไร่ชาตัวอย่างของในพื้นที่ โดยได้รับการสนับสนุนของทางโครงการหลวง ซึ่งลุงเดชเองได้เริ่มปลูกชามาตั้งแต่ปี 38 ก็ประมาณเกือบ 25 ปี มาได้แล้วโห้วนานอยู่นะ แต่เราเพิ่งเคยมาเป็นครั้งแรกเลย ที่นี่สดชื่นน่า นั้งเล่น นอนเล่นชิวว์ ๆ สักวันสองวันเนอะ เค้ามีที่พักรอนักท่องเที่ยวด้วยนะ ใครอยากมาลองโทรเช็คคิวดูก่อนนะว่ามีวันว่างบ้างไม ช่วงไหน ไรงี้เนอะ

กินวิวกับบรรยากาศก็อิ่มแล้ว ไม่ต้องกินข้าวก็ได้ … (ไม่จริง ) 5555 555

ลาไปกับวิวสีเขียวเนอะ บ๊าย บ่าย 👋🏻


⛰ ดอยม่อนเงาะ🔆「 Lighted of day 」🕰⌛️

🍄🏚🌳ChiangMai 🌲⛰🍃🎶🎵🎻🐿

#ดอยม่อนเงาะ #ม่อนเงาะ #จุดชมวิวม่อนเงาะ #ทะเลหมอก

#จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น #จุดชมวิวพระอาทิตย์ตก #ชียงใหม่

#ไร่ชาลุงเดช #AKHomestay #โฮมสเตย์ #ขันโตก

#ChiangMai 🍓🍮🍯🥄


🎐การผจญภัยในหนึ่งวันของอลิศ 55555555

アリスの冒険 1日 ☁☁ . .. ● ω ● ♬ ♫

アリスのギャラリー空。

Gallery sky of ALice.

Collection of our life.


⏳Lens Fix 50mm \ Lens 40 - 150 mm




104 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page