top of page
  • Writer's pictureALIS

ตวงติ่มซำ “ติ่มซำ” 🥟🥢อร่อยภัตตาคาร ราคาริมถนนเจริญกรุง🍶🍵

ไอร้อนจากหม้อนึ่ง ผ่านเข่งไม้ไผ่ กลิ่นอุ่นๆ แป้งนุ่มๆ บางๆ ห่อซ่อนไส้เน้นๆ หอมกลิ่นน้ำซุปเบาๆ เสริฟท์มาในเข่งที่ยังร้อนๆ วางสูงๆ เท่าจำนวนที่เราสั่ง ถือเป็นเสน่ห์ของติ่มซำ ที่สืบทอดกันมาบนวิถีชีวิตของชาวจีน ซึ่งคู่กันมากับอาชีพค้าขาย “ติ่มซำ” อุ่นๆ อร่อยราคาเบาๆ เนี๊ยะแหละของโปรดเลย … ยิ่งอากาศเย็นๆ ของฤดูหนาว แผ่ว เบา ยามช่วงเช้า แค่ไออุ่นๆ กลิ่นหอมกรุ่น ของอาหาร จากเข่งที่ยกมาเสริฟท์ร้อนๆ ก็เป็นเช้าที่ดีพอแล้ว … สำหรับวันที่ดีวันนึงเลย …

“ ติ่มซำ ” เป็นที่นิยมมากในเมืองกว่างโจว แต่เดิมคนจีนนิยมรับประทานติ่มซำคู่กับน้ำชาร้อน ซึ่งชาวเมืองกว่างโจวจะเรียกน้ำชาว่า "หยำฉ่า"飲茶 รับประทานเป็นของว่างคู่น้ำชานั้งพูดคุยกันในช่วงสายของวัน แต่ในปัจจุบันติ่มซำนั้นได้รับความนิยมมากจนไปทั่วโลก จึงสามารถหาติ่มซำรับประทานได้ทุกที่ ทุกเวลาแล้วค่ะ ^^

ติ่มซำ「 點心 」“ตำนานเล่าขานแห่งเส้นทางสายไหม” มาจากภาษาจีนกวางตุ้ง แปลว่า “Touch the Heart” ( สัมผัสที่หัวใจ ) ก็มาจากขั้นตอนการทำติ่มซำนั้นเองที่ต้องใช้ความปราณีตและละเอียดอ่อนในการทำ ค่อยๆ ทำ ค่อยๆ ปั้น ไปทีละลูก ทีละลูก ลูกต่อลูก ประหนึ่งงาน hand make เพียงอาหารคำเล็กๆ น้อยๆ ที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ความใส่ใจ ซึ่งต้องใส่หัวใจลงไปในทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบในการปรุง การปั้น ลุงยิป หรือ เชฟยิป เล่าว่าเชฟติ่มซำระดับชำนาญต้องผ่านการใช้เวลาในการฝึกฝนไม่น้อยกว่า 3 ปี ทั้งการตบแป้ง ความเนียนของเนื้อแป้งที่ห่อ น้ำหนักของแป้งและไส้ต้องเท่ากันทุกลูก ความชำนาญต้องผ่านการฝึกฝน ทั้งการจับจีบ การห่อ ความสร้างสรรค์ของเชฟแต่ละคนล้วนขึ้นอยู่กับประสบการณ์ เพราะ "ติ่มซำ" นั้นเป็นการรวมอาหารหลากหลายชนิด ซึ่งส่วนมากจะเป็นอาหารประเภทห่อและนึ่งมาในเข่งติ่มซำไม้ไผ่ รวมทั้งของทอดที่มาในจานจานเล็ก ๆ ไส้ของติ่มซำจะมีทั้งเนื้อสัตว์ ผัก และ ครีมที่เป็นไส้หวาน ส่วน ติ่มซำ ในภาษาจีนกลางเข้าเรียกว่า点心 เตี่ยนซิน

**ในภาพด้านบนเป็น เผือกทอด นะคะ炸芋头   จ้าอวี้โถว ( Taro fried )

ติ่มซำอาหารยอดนิยมของจีนที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก และ เป็นอาหารที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี อยากรู้แล้วใช่ไหมว่าจริงๆ แล้วมีอะไรมากกว่าที่เราคิด เก็บไว้มาเล่าลงลึกกันในโพสหน้านะคะ โพสนี้ขอกินก่อนเนอะ 5555 555

เดิมที ติ่มซำ點心 มีชื่อว่า “ซิ้วไหม” ที่มีความหมายถึง "ขายร้อนๆ" เพราะปกติเราจะทานติ่มซำ ตอนที่ยังร้อนๆ เป่าอุ่นๆ แล้วจิ้มกับน้ำจิ้มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ซีอิ๊ว ซอสพริก ซอสซีฟู้ดเผ็ดๆ ซอสเปรี้ยว (จิ๊กโฉ่ว浙醋 ซอสเซี่ยงไฮ้ อย่างที่นิยมทานกันในปัจุบัน หรือประทานกับค้อมเจือง หรือ น้ำส้มเจือง ที่เป็นซอสลักษณะสีแดงขุ่น รสชาติหวาน ซึ่งเป็นซอสเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดตรัง ที่นิยมติ่มซำที่สุดในไทย ไม่เคยกินนะแต่เค้าเหล่าว่าเหมือนซอสมะเขือเทศค่ะ

บรรยากาศออกจะ เงียบ เหงา กว่าที่เคยเป็น ที่เคยเห็น แต่เมื่อไหร่ที่เข้าร้านอาหาร เหมือนความคึกคักผู้คนจะมารวมอยู่ในที่เหล่านี้นั้นเอง หนึ่งวันเงียบๆ ที่เสียงเราสามคนะพี่น้องดังกว่าผู้คนบนท้องถนนน บนเส้นทางเจริญกรุง มีอะไรให้เรากินบ้าง วันนี้ขอเลือก ร้านที่คุ้น ที่เคยไป .. ที่ เจริญกรุงซอย 77/1 ร้านแรกที่เริ่มสตาร์ท มื้อเช้าของเราสามคนตอนบ่ายๆ ร้านติ่มซำ เจ้าประจำ ในย่านเจริญกรุง บางรัก ร้านตวงติ่มซำ กับเมนูเดิมๆ ที่เราชอบทาน บรรยากาศคนเยอะเหมือนเดิมเลย ถึงระหว่างทางจะเงียบ แต่ในร้านอาหารคนอย่างเยอะ ติ่มซำอุ่นๆ อร่อยราคาเบาๆ รอเราอยู่เลยค่ะ ^ ^

“ เสี่ยวหลงเปา ”「小籠包 ที่ห้ามพลาดแป้งห่อซุปกลมๆ แป้งนุ่มๆ หนึบๆ ไม่หนาไม่บางเกินไป ไส้หมูนุ่มๆ ที่มากับน้ำซุปอุ่นๆ เพียงงับไปคำเดียว ค ว า ม สุ ข รอยฟุ้ง อบอวน อุ่นๆ ในพุงเลย 555 น้ำซุปที่ถูกห่อซ่อนไว้ก็ครุกรุ่น อยู่ในปาก ความหอมหวานของน้ำซุปละมุนไปทั้งคำเลย ไส้ก็นุ่มอร่อยมากกกกก รักที่สุดก็เจ้าเนี๊ยะแหละ คือ ดี แบบจบไม่ลง 5555

เอาจริงนะให้มาเรากิน เสี่ยวหลงเปา ของเค้าอย่างเดียวก็พอแล้ว แต่ขอหลายๆ เข่ง 555

เสี่ยวหลงเปา หนึ่งเข่งมี 3 ลูก ราคาอยู่ที่เข่งล่ะ 45 บาท ความอร่อยเกินราคาแน่นอนคุ้มมากเวอร์

ร้อนนะเตือนไว้ก่อนเลย เป่านิดนึง แต่น้ำซุปเค้าก็ซดกันตอนร้อนๆ ถึงจะอร่อย 555 แต่ถ้าปากพองเราจะกินอย่างอื่นแบบไม่รับรู้รสของความอร่อยเนอะ ไม่ได้ๆ ระวังหน่อย ^ ^ เก็บที่มาไว้เล่าโพสหน้านะนะ

“ ฮะเก๋ากุ้ง ”「 水晶虾饺 สุ่ยจิง เซีย เจี่ยว ( Steamed shrimp dumplings ) เกี๊ยวกุ้งจรรกพรรดิ์ อีกเมนูโปรดเลยค่ะ ฮะเก๋า ร้อนๆ กุ้งเน้น ๆ หนาๆ นุ่มๆ ห่อด้วยแป้งบางๆ ที่ไม่เคยพลาดทุกครั้งที่มา เข่งนี้ต้องเลย ต้องสั่งมาทุกรอบ แบบดีมากเวอร์ ในราคาเข่งล่ะ 55 บาท ความอร่อยเต็มๆ เน้นๆ แบบ กุ้งหลายๆ ตัวเลย เป็นเมนูที่ต้องสั่งมาเป็นของตัวเองคนล่ะเข่ง สองเข่ง สามเข่งเลย เพราะเราสามคนพี่น้องชอบกุ้งมากกกกกก เชฟเล่าว่าเมนูนี้เป็นอะไรที่ยากที่สุดในการทำติ่มซำ เชฟต้องมีความชำนาญมากถึงกับฝึกมาอย่างน้อย 2 ปีเลยนะคะ เก็บไว้เล่าต่อโพสหน้าเนอะ

อันนี้ คือ สภาพที่กินไปแล้วคำนึงนะคะ เต็มคำมาก ไส้กุ้งหล้นปาก ที่มากับแป้งบางๆ ความกุ้งยั่วๆ มาก

“ ฟองเต้าหู้นึ่ง ”「 鲜竹卷 เซียนจู๋เจวี่ยน( Steamed Bean Curd Roll ) อันนี้ก็ชอบนะ ฟองเต้าหู้นุ่มๆ ออกหวานนิดๆ เค็มๆ รสน้ำมันหอย แต่ให้กินมากกว่าเข่งไม่ได้อ่ะ จะเลี่ยนๆ หน่อยๆ เนอะ ต้องกินอย่างอื่นช่วยตัดเลี่ยน ข้ออ้างในการกินเยอะๆ ก็เท่านั้น 55555

จริงๆ มาร้านลุงเชฟยิปกับป้าตวง สั่งเลย สั่งไรมาก็อร่อย ยืนยันเลยเพราะมาบ่อยมากๆ สั่งกี่ครั้งคุณภาพมาทุกรอบ ก็ยังเน้นๆ เหมือนเดิมค่ะ คุณภาพคงที่เป็นข้อดีที่ทุกร้านอาหารต้องมีเลยค่ะ

อันนี้ก็เมนูโปรดอีกเข่งล่ะ 555 55 หน้าตาที่คุ้นเคย “ ขนมจีบกุ้ง ”「 烧卖 เชาม่าย 」( steamed dumpling ) เน้นกุ้ง กุ้งนุ่มๆ กุ้งเน้นๆ อีกตามเคยเนอะ มีความมันของมันกุ้งแปะมาด้านบนด้วย อร่อยเลยคับผม คือ วัตถุดิบดี เค้าไม่หวงวัตถุดิบเลยชอบมาก ที่สำคัญใช้วัตถุดิบคุณภาพดีอีกด้วยนะ ^ ^

ขาไก่เต้าซี่ ”「 豉汁凤爪  ฉื่อจือ เฟิ่งจัว(Chicken paw with blackbeans sauce ) เป็นคนไม่กินอ่ะ แต่เค้าให้ลองดูก็อร่อยดีนะ ตัวซอสหวานเผ็ดเบาๆ กำลังดี รสชาติเข้าเนื้อ ขาไก่สามารถเคี้ยวกินได้เลยด้วย ไม่ยากๆ เท่าไหร่ สำหรับคนไม่ทานอ่ะนะ ถ่ายไม่ทันเค้าคลีปกันอ่ะ 55 555

กุ้งห่อสาหร่าย นุ่ม หอม หวาน นึ่งมาแบบช่ำๆ อร่อยนุ่มเลย ชอบๆ มีอะไรที่ไม่ชอบไมอลิศ 5555 (ถ้าร้านนี้ยังไม่มีอะไรที่ไม่ชอบนะคะ) คือ ไส้เน้น และ นุ่ม มั๊กมากกก ตายตรงนี้เลยค่ะ

“ ฝันโก๋กุ้ง ”「 粉果 ออกจะคล้ายๆ ฮะเก๋ากุ้ง แป้งเดียวกันเลย ข้างในมีกุ้งเหมือนกันแต่รสชาติไม่เหมือนกัน จากการปปรุงไส้ข้างในตัวฝันโก๋จะมีรสชาติเหมือนกับคลุกพริกแกง ซึ่งเราไม่ค่อยชอบผัดพริกแกงเท่าไหร่เลยพอได้อยู่ แต่คนอื่นอาจจะชอบต้องมาลองดูนะคะ แป้งบางๆ นุ่มๆ ที่ซ่อนกุ้งผัดพริกแกงที่พร้อมจะทะลักออกมาเสมอนั้นเอง …

ชุดเล็กๆ เบาๆ … สำหรับ 1 คน สำหรับเราก็จะกินได้ประมาณเนี๊ยะเนอะ 3 - 5 เข่ง แบบจอดง่าย อิ่มเก่ง

“ ก๋วยเตี๋ยวหลอดกุ้ง ”「肠粉 ฉางเฝิ่น ( Dimsum Rice Noodle ) บอกแล้วว่าเราชอบกุ้ง กุ้ง เน้นๆ อีกล่ะ มีกุ้งเป็นตัวๆ ซ่อนอยู่ในแป้งก๋วยเตี๋ยวหลอด แป้งจะออกหนากว่าเมนูอื่นๆ นิดนึง หนึ่งเส้นมีกุ้งประมาณ 2 - 3 ตัวเลยนะ ราดมาให้ทานคู่กับซอส ก็อร่อยดีนะชามนี้

เซ็ตแป้งก้อนกลมๆ ก็มา มาที่ หมั่นโถ「 馒头 หมานโถว ( steamed bread ) กับ ซาลาเปา「 包子 เปาจึ ( Steamed Bun ) ในภาพจะเป็นหมั่นโถแบบมีไส้นะคะ ส่วนซาลาเปาของที่นี่ดาจะชอบซาลาเปาไส้ผัก「 菜包 ไช่เปา ( Steamed Vegetable Buns ) กับ ซาลาเปาไส้ครีมลาวา流沙包 หลิวซาเปา ( Steamed Buns with Lava Cream ) ค่ะ อร่อยดียิ่งได้ทานตอนร้อนๆ คือ ดีเลย แป้งเปานุ่มๆ อุ่นๆ คู่กับไส้ที่ชอบ ยิ่งเป็นไส้ครีมลาวาจะทั้งหวานมันกำลังดีเลย แต่ที่ชอบมากกว่าจะเป็นไส้ผักค่ะ แล้วแต่อารมณ์ 555 555

ซาลาเปา「 包子 เปาจึ ( Steamed Bun ) จะเป็นของที่เราเน้นซื้อกลับบ้านมากกว่า เพราะเป็นอะไรที่กินลูกเดียวแล้วอิ่มไปนานเลย 555 และมันเป็นอะไรที่หิ้วซื้อไปฝากที่บ้านได้ กินง่ายๆ อุ่นง่ายๆ ไม่อุ่นก็กินได้นะ จริงอย่างอื่นก็หิ้วกลับบ้านแหละโดยเฉพาะฮะเก๋ากุ้ง แม่ชอบ แม่บอกอร่อย กลับไปก็อุ่นร้อนให้แกหน่อย

ยังไม่หยุดกินฮะเก๋า 5555 อยากให้ดูกุ้งๆ 🦐ๆๆๆๆๆ ชอบมาก มาก มาก แหละ 5555

ข้าวเหนียวทอดไส้ครีมลาวา ” กรอบ หอม หวาน มัน อร่อยเลย ของทอดเราชอบกินอันนี้อ่ะ เค้ามีไส้เค็มเป็นไส้หมูด้วยนะ จริงของทอดเค้ามีอีกเยอะนะ อร่อยหมดเลยเท่าที่เคยกินมา อย่างเผือกทอด เกี๊ยวทอด แต่เราไม่ค่อยกินของทอดบ่อย ที่ชอบก็จะเป็น ข้าวเหนียวทอดไส้ครีมลาวาเนี๊ยะแหละ

ข้าวเหนียวทอดไส้ครีมลาวา ราคาลูกละ 16 บาท แพงหน่อยอ่ะเราว่า คงทำยากเนอะ ^ ^

น้ำดื่มก็ประมาณนี้แหละ ถ้าให้เข้ากับบรรยากาศแนะนำน้ำชากับนน้ำเก๊กหวยนะคะ ไม่หวานมาก สดชื่นกำลังดีเลย ช่วยคลายร้อนระหว่างทางพอดีเลยเนอะ แต่ใครไม่ชอบก็มีน้ำเปล่าหรือน้ำอัดลมให้เลือกค่ะ ถ้าอยากได้ฟินความเป็นจีนให้ดื่มชาร้อนนะคะ แต่อากาศร้อนมากกกก ไม่ไหว 5555

ช่วงเย็นๆ เราก็จะแอบดูเชฟเค้าห่อฮะเก๋าที่เราชื่นชอบทาน เราจะเห็นเค้าห่อกันที่โต๊ะสุดท้ายด้านในค่ะ และเราก็ได้นั้งโต๊ะต่อมาเสมอเลยแอบดูชัดๆ กันไปเลยค่ะ

เตรียมกันสดๆ ได้ทั้งทานของอร่อย ยังได้ดูการทำเมนูในเข่งที่ตัวเราชื่นชอบ เป็นอะไรที่ดีสุดๆ ไปเลยค่ะ

เจ้าเนี๊ยะแหละ เจ้าฮะเก๋า ที่เค้ากำลังห่ออยู่ ที่เชฟเล่าให้ฟังว่าเมนูนี้เป็นอะไรที่ยากที่สุดในการทำติ่มซำ เชฟต้องมีความชำนาญมากถึงกับฝึกมาอย่างน้อย 2 ปีเลยนะคะ เก็บไว้ เก็บไว้ก่อน เล่าต่อโพสหน้าเนอะ

เกี๊ยวทอด「 锅贴 กัวเทีย ( Fried Dumpling ) เกี๊ยวกำลังทอดอยู่ในน้ำมันร้อนๆ เริ่มเหลืองทองกระทบแสงแดดยามบ่ายแก่ๆ แล้ว อย่างน่าทานเลย ..

เจ้าเนี๊ยะแหละ เกี๊ยวทอดที่ขึ้นจากน้ำมันร้อนๆ ที่เต้นรำอยู่บนเตา ตะกี้เลย เพิ่งสะเด็ดน้ำมันมาเลยจ้า

ส่วนนี้หน้าตาของข้าวเหนียวทอดไส้หมูนะคะ ปากมันหิวอีกล่ะ ทั้งๆ ที่ท้องยังอิ่มอยู่เลยเนอะ ไปจากตรงนี้กันดีกว่าค่ะ กลับบ้านกัน ด้วยรอยยิ้มที่อิ่มแป้ แม่รออยู่หิวแย่ล่ะ เป็นลูกที่เถลไถลไม่เบา 55555 55 ^ ^

บ๊ายบายติ่มซำ บ๊ายบายเข่งไม้ไผ่ บ๊ายบายแสงยามเย็นที่เตือนให้เรารีบกลับบ้าน …

เจอกันโพสหน้า ติ่มซำ「 點心 」ตำนานเล่าขานแห่งเส้นทางสายไหม “Touch the Heart” ( สัมผัสที่หัวใจ ) นะคะ อย่าลืมแวะเข้ามาอ่าน ติ ชม กันบ้างนะคะ ^ ^

ร้านแนะนำ

ร้านตวงติ่มซำ 🥟🥢

ร้านอยู่ติดถนน ใกล้เจริญกรุงซอย 77/1

FB :

OPENHOUSE TIME : 07:00 - 16:00 PM

CLOSE : วันจันทร์

TEL : 089 - 603 - 0908


📷🎬 #ITOURTIME #EATOURTIME

🍠🥤🥧🍮🍅🍊🍈🍰🍄🧀🥟🍫🍪

#ติ่มซำ #點心 #DimSum #ซิ้วไหม

#点心 #เตี่ยนซิน #เสี่ยวหลงเปา #ฮะเก๋า



🎐การผจญภัยในหนึ่งวันของอลิศ 55555555

アリスの冒険 1日 ☁☁ . . . ● ω ● ♬ ♫

アリスのギャラリー空。

Gallery sky of ALice.

Collection of our life.



3,130 views0 comments

Commentaires


bottom of page