top of page
  • Writer's pictureALIS

ทาโกะยากิ ( たこ焼き )

Updated: Mar 23, 2019

ทาโกะยากิ ( たこ焼き ) (Takoyaki) เป็นอาหารญี่ปุ่นชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากทั่วโลก ที่ไทยเรียกว่า “ขนมครกญี่ปุ่น” ทาโกะยากิมีต้นกำเนิดมาจากเมืองโอซาก้าประเทศญี่ปุ่น และ เป็นอาหารยอดนิยมในแถบคันไซซึ่ง เป็นพระเอกประจำในงานเทศกาลต่างๆ ต้องมีค่ะ หรือ ตามร้านอาหารญี่ปุ่นก็จะยกให้ทาโกะยากิเป็นเมนูทานเล่นยอดนิยมเลยค่ะ รู้ไมคะว่า ทาโกะยากิเป็นเมนูที่มีไอเดียเกิดจาก ในยุคที่ญี่ปุ่นรับวัฒนธรรมแป้งทำขนมสำเร็จรูปจากฝรั่งเศษ จึงเกิดไอเดีย มาผสมผสานกับวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นของเมืองโอซาก้า อย่างปลาหมึก จนเกิดเป็นเมนูทานเล่นที่ได้รับความนิยมมากจนปัจจุบันแพร่หลายไปทั่วโลก เล่ากันยาว ๆ ต่อไปค่ะ .. ...

" กิน ผ่าน วัฒนธรรม " (.Eat through culture.) มาทำความรู้จักเมนูโปรดให้มากขึ้นด้วยการกินกันค่ะ Let's get to know more favorite menu by eating it.

ทาโกะยากิ ( たこ焼き ) ยกให้เป็นอาหารขึ้นชื่อของญี่ปุ่น เริ่มมีมาในสมัยเอโดะ ในช่วงปี ค.ศ. 1600 เนื่องจากมีการรับเอาวัฒนธรรมอาหารฝรั่งเศษถูกนำเข้ามาเป็นที่รู้จักครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น ทำให้แป้งสำหรับทำขนมสำเร็จรูปกลายเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นโดยเฉพาะที่เมืองโอซาก้า และ ทำให้ นายเอ็นโดะ โทเมกิชิ ผู้ที่คิดค้นทาโกยากิคนแรก ซึ่งอาศัยอยู่ที่โอซาก้า เกิดปิ๊งไอเดียนำแป้งทำขนมสำเร็จรูปกับปลาหมึก ที่มีอยู่มากในท้องถิ่นและในประเทศญี่ปุ่น มาใช้เป็นไอเดียในการคิดค้นทาโกะยากิ โดยนำมาดัดแปลงมาจากขนมครกญี่ปุ่น "อะกะชิยะกิ" (Akashiyaki) แล้วเริ่มวางขายในโอซาก้า หลังจากนั้นไม่นาน ทาโกะยากิก็เป็นที่นิยมไปทั่วญี่ปุ่น และ ความนิยมของทาโกะยากิก็ไม่ใช่แค่เป็นเพียงอาหารเท่านั้น อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ และ เครื่องประดับต่าง ๆ ทั่วญี่ปุ่น ก็ยังทำเป็นรูปทาโกะยากิอีกด้วย และ ที่เมืองโอซาก้ายังมีพิพิธภัณฑ์ทาโกะยากิ ทาโกะยากิ จึงกลายเป็นเมนูอาหารที่แพร่หลายที่หาทานได้ในทุกช่วงเทศกาล ทุกสถานที่

ลักษณะทั่วไปของ ทาโกะยากิ ( たこ焼き ) จะเป็นลูกกลมๆ กลิ้นกลับไปกลับมา ทอดจนสุกเหลืองและกลายเป็นสีน้ำตาลราดด้วยซอส และ มายองเนสแล้วโรยหน้าด้วยผงสาหร่าย และ แผ่นปลาแห้ง ที่มีความหอมมาก ส่วนผสมของทาโกะยากินั้นจะประกอบด้วยน้ำแป้ง, ขิงดอง, แป้งทอด, หอมสับ, แล้วก็ที่ขาดไม่ได้คือ หนวดปลาหมึกยักษ์ (Tako) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชื่อ ทาโกะยากิ นั่นเอง และ อีกคำหนึ่ง คือ “Yaki” ก็แสดงถึงวิธีทำก็ คือ การเอาส่วนผสมเหล่านี้ลงไปทอดในกระทะที่มีลักษณะเป็นหลุมนั่นเอง

นึกถึง ทาโกะยากิ ( たこ焼き ) ก็นึกถึงแป้งลูกกลม ๆ ทอดบนเตาหลุมร้อนๆ กลับไปมาจนเหลืองกรอบ

มีไส้แอบซ่อนอยู่ ดั้งเดิมจะเป็นไส้ทาโกะ ปลาหมึกนั่นเอง

แต่ถ้าในปัจจุบันจะมีการปรับปรุงเพิ่มรสชาติอื่น ๆ มาเรื่อย ๆ ตามวัตถุดิบของประเทศนั้น ๆ นอกจากไส้ปลาหมึกดั้งเดิมยังได้รับความนิยมไม่ลดลงเลย ก็ยังมีไส้แซลมอน ทูน่า ปูอัด กุ้ง ชีส ทุกไส้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะทีบ้านเราเมืองไทยนั่นเองเนอะ

ทาโกะยากิ ( たこ焼き ) เป็นอาหารทานเล่นของคนได้ทุกวัยเลยค่ะ และ เป็นที่นิยมมากของเด็กนักเรียนและ วัยรุ่น หรือ วัยทำงานก็ตามค่ะ ด้วยความหาทานง่ายมาก รสชาติก็ทานง่าย ทานที่ไหนก็ได้ ทานกับเพื่อนๆ ก็สนุกดี ทานกับที่บ้านก็อบอุ่นดีค่ะ เป็นกิจกรรมกับครอบครัวทำอาหารทานกันที่บ้านก็ยังได้


นอกจากเป็นของทานเล่นแล้ว ยังสั่งมาทานคู่กับเมนูอื่น ๆ ก็กรอบ หอม อร่อย เพลิน กับมือแห่งความสุขได้เสมอด้วยค่ะ อยากให้ทุกคนทานอาหารให้อร่อยนะคะ ^ ^



ร้านแนะนำ


Hokkaido Curry Yukimi

北海道カレーユキミ

( ร้านฮอกไกโด เคอร์รี่ ยูกิมิ )


ร้านอยู่เลยซอยประชาอุทิศ 49 มานิดนึง ติดถนนเลยค่ะ

อยู่ใกล้ๆ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

- ถ้ามาจากหัวลำโพงนั้งรถเมล์สาย 75

นังเลยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มานิดนึงค่ะ อยู่ตรงฝั่งตรงข้ามมอค่ะ

- ถ้ามาจากสยามนั้งรถเมล์สาย 21

นังเลยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มานิดนึงค่ะ อยู่ตรงฝั่งตรงข้ามมอค่ะ


เวลา เปิด - ปิด มีสอบรอบนะคะ

รอบเช้า 10:30-14:30 น.

รอบเย็น 16:30-20:00 น.

สะดวกรอบไหนก็แวะมาทานกันนะคะ


* ไว้กลับมาเขียน อะไรต่อ ในโพสต่อ ๆ ไปนะคะ ฝากติดตาม ฝากแชร์ กันนะ ^ ^



265 views0 comments

Commentaires

Les commentaires n'ont pas pu être chargés.
Il semble qu'un problème technique est survenu. Veuillez essayer de vous reconnecter ou d'actualiser la page.
bottom of page