top of page
  • Writer's pictureALIS

🚂 ตลาดพลู ย่านเก่าเล่าเรื่องผ่านกุยช่าย 🚃🚃🚃🚃🍘🍘🍳🥄

Updated: Feb 15, 2021

อินกับคดีฆาตกรรมที่สถานีรถไฟ 🚂 🚃🚃🚃🚃 และโลกคู่ขนาน โลกสองมิติ เลยหาพิกัดไปถ่ายรูปเล่นบนรางรถไฟ เล่นๆ แบบงงๆ หลงๆ มึนๆ ^ ^ เลือกพิกัดสถานีตลาดพลู รีวิวของกินเยอะนัก 555 ร้อนจนโลกผมมีมากกว่าสองมิติเลยคับ 🔆🔆🔆 สถานีตลาดพูลบ่ายๆ วันร้อนแรงพระอาทิตย์ 3 ดวง ไม่สนุกอย่างที่คิดเลยเฟ้ย 555 555555

เรื่องนี้เลยต้นเหตุของการเดินทางสั้น ๆ ร้อนๆ ครั้งนี้ บวกกับรีวิวอาหารที่ไม่ได้ทำการบ้านมาเท่าไหร่ 55

🚂 Train / 트레인 🚃🚃🚃🚃⛰⛰

Series : สืบสวน, ฆาตกรรม, ไซไฟ, โรแมนติก ( ลองเข้าไปดูกันนะคะสนุกดี )

เก็บภาพรถไฟในแบบที่ชอบ เก็บภาพรถไฟในแบบอลิศ บางครั้งเราก็อยากมองสะท้อนบ้าง ถ้ารถไฟมีตารถไฟจะมองเห็นอะไรจากสถานีตลาดพลู อะไรในสถานีนี้ที่สะท้อนอยู่ในขบวนรถไฟสายนี้กันนะ จะมีเรื่องราวแบบไหนกัน …

ขาดไม่ได้เลยกับการเดินถ่ายภาพกลางแจ้งที่ต้องเก็บมา เก็บภาพท้องฟ้า ( สีจริงแบบลืมตาไม่ขึ้น 555 )

🎐 空。2020年07月23日。夜。

True color VS Manga color สีจริง กับ สีมังงะ . . . ลองมาปรับดูก็สวยซอฟไปอีกแบบ 🎐

บนรางรถไฟไม่มีอะไรมากไปกว่าความร้อนระอุของไอแดด ที่ปะทุไอระเหยออกมาบนผิวหน้าของหินและปูน รอบๆ ราง

ข้างๆ รางรถไฟก็มีร้านขายเครื่องสานด้วยนะประมาณนี้แหละ เรื่องของกินเดี๋ยวค่อยว่ากันเนอะ เก็บภาพก่อน ร้อนได้ที่เลยค่ะ

รถไฟมาแล้ว ก็ผ่านไป … เราไม่รู้นะว่าสถานีตลาดพลูเค้ามีรถไฟวิ่งผ่านกี่รอบ หรือ รอบเวลาไหนบ้างของวัน ถ้าอยากมาถ่ายรถไฟก็ลองเช็คเวลาดูก่อนนะคะ พอมันไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดก็ยอมรับนะเราเองก็ไม่ได้ตั้งใจจะถ่ายอะไรมากมาย แต่พอได้ยินเสียงนายสถานีบอกว่ารถไฟกำลังมาเลย รอถ่าย … ฟู่ แป๊บเดียวรถไฟก็จากเราไป

ไปแล้ว ๆ ขบวนรถไฟที่ยังคงแล่นอยู่บนราง พาผู้คนเดินทาง ในปัจจุบัน แวะมาถ่ายภาพเก็บบรรยากาศเล่นๆ ไม่ต้องคิดอะไรมาก เพราะร้อนมาก ร้อนลืมตาไม่ขึ้นไรงี้เลย หิวๆ ก็หาไรกินแถวนี้มีเยอะเลย แต่ต้องมาให้ถูกเวลานะคะ บางร้านที่อยากกินอาจจะขายตอนเย็นๆ เลยอย่างไอติมไข่แข็ง เป็นอันว่าอดไป แต่เค้าก็มีของกินหลากหลาย หรือ หลายๆ อย่างก็มีขายซ้ำกันตลอดทั้งวันนะคะ มาได้ตลอดเลย

เรื่องราวของผู้คนไม่น้อยที่ยังคงอาศัยการเดินทางบนรางรถไฟได้เคลื่อนผ่านเราไปช้าๆ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องรับรู้อะไรของพวกเค้า เชื่อเพียงว่า ยังคงมีเรื่องราวในทุกๆ สถานที่ กำลังเดินทางผ่านเราไปเงียบๆ โดยเรารู้ว่ามันมีอยู่ แต่ไม่อาจรู้ทุกเรื่องราวของวัน … นี่แหละเสน่ห์ของเรื่องราวและความเป็นไปของสังคมเมือง

ในปัจจุบัน “สถานีรถไฟตลาดพลู” ก็ยังคงเป็นสถานีสำคัญสายแม่กลองสายหนึ่งที่ทุกวันนี้ยังมีขบวนรถไฟแล่นผ่านเพื่อนำผู้คนเดินทางรวมถึงขนส่งสิ่งของผ่านไปมาบนรางสายเก่าๆ อยู่ในทุกวันให้ตัวสถานีได้ยังพอคึกคักอยู่บ้าง ทั้งยังมีผู้คนที่ไม่ได้ขึ้นรถไฟยังผ่านไปมาเสมอ ด้วยใกล้ๆ กับตัวสถานีรถไฟ และบริเวณริมทางรถไฟไปจนถึงริมถนน ก็ยังมีร้านอาหารอร่อยๆ มากมาย ราคาชุมชน ทานง่ายๆ ได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นร้านก๋วยเตี๋ยว ข้าวหมูแดง อาหารตามสั่ง ร้านขนมหวาน และยังมีกุยช่ายเจ้าดังที่ต้องต่อแถวยาวๆ ซื้อก็ใกล้ๆ กับสถานีรถไฟนี่แหละ ถ้าขี้เกียจต่อแถวยาวๆ อย่างพวกเราก็มีให้เลือกอีกหลายเจ้าเลย ขึ้นชื่อกุยช่ายตลาดพลู ที่มีความเฉพาะตัว เจ้าไหนก็อร่อย เดี๋ยวเราพาไปเจ้าอร่อยอีกเจ้า ดังไม่น้อยหน้าเหมือนกัน ตามเรามาเลยค่ะ เห็นหน้าร้านเพิ่งว่าง เดินเร็วหน่อย …ไปเจอกันที่กุยช่ายสะพานหัน ตลาดพลูนะคะ เค้าตอกไข่ใส่ให้ด้วย ^ ^

ป่ะได้เวลาไปหาไรกินกันละเนอะ มางงๆ เดี๋ยวเราก็กลับแบบงงๆ แต่หาไรกินให้ได้ซักอย่างก่อนเพราะร้อนและหิวมากกกก ให้นั้งที่พื้นก็ได้นะ วันนี้ร้านของกินไม่ค่อยเปิด หรือบางร้านเค้าเปิดก็ 5 โมงนู้นเลยค่ะ คือ แล้วก็คิดไม่ออกเลยว่ามีอะไรที่พวกเราอยากกินไหม 555 55 กะมาดูๆ เอา แต่ … ร้านเค้าก็ขายอะไรเหมือนกันๆ ติดๆ กัน ยิ่งไม่รู้จะกินไรเลยทีนี้ โดยเฉพาะกุยช่ายเลย ที่นี่ตลาดพลูมีกุยช่ายขายเยอะมากกก แต่ร้านไหนคิวยาว คนเยอะ เราไม่เอาจ้า วันนี้มาแนวขี้เกียจ และ งอแงเพราะร้อนและสถานีรถไฟที่อยากมาถ่ายภาพก็ไม่เป็นอย่างที่คิด ไอติมไข่แข็งที่จะมากินก็ปิด ฮื้อๆ .. คิดมาอย่างเดียวเห็นในรีวิวมีเยอะเลยแบบไม่ต้องคิดเยอะ ไปๆ ถึงก็น่าจะมีไรกินเยอะแยะ

กุยช่ายตอกไข่ 🥚🍘🍘🍘

กุยช่ายสะพานหัน ตลาดพลู 🍳🥄 เรื่องจริงเลยนะวันนี้ต่อให้เราลองข้ามไปถนนสองเลนส์อีกฝั่งของร้านเราก็เก็บภาพไม่ได้หมดแม้แต่ชื่อร้าน 5555 555 ร้านนี้มีโต๊ะให้นั้งทานด้วยนะคะ แต่เราหิ้วกลับบ้านกันดีกว่าค่ะ ^ ^

กุยช่ายตอกไข่ ของเราใส่ใข่แล้วภายใต้กระจกตู้กั้น ก็จะมัวๆ ไปหน่อย ตลาดพลูขอเล่าผ่านกุยช่ายนะคะ ^ ^

สีเขียวๆ เป็นกุยฮ่าย ส่วนถัดไปสีเหลืองๆ น้ำตาลๆ เป็นขนมพักกาด ม้าง 5555 เราสั่งไปแบบนี้ๆ

“ตลาดพลู” ย่านเก่า เล่าประวัติศาสตร์ ย่านเก่าแก่ที่มีความเป็นมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี เดิมทีเป็นถิ่นอาศัยของชาวจีน ก่อนชาวจีนจำนวนหนึ่งจะย้ายเปลี่ยนถิ่นฐานไปอาศัยที่สำเพ็ง จึงมีชาวมุสลิมเข้ามาอยู่อาศัยเพิ่ม และ ทำการเพราะปลูกสวนพลูขึ้นที่นี่และเริ่มมีการแพร่หลายทั้งชาวมุสลิมและชาวจีนย่านนี้จึงนิยมปลูกสวนพลูเป็นจำนวนมาก จนแถบนี้กลายเป็นตลาดซื้อขายพลูขึ้นมา เมื่อมีผู้อาศัยมากขึ้นจึงเกิดเป็นชุมชนและเรียกต่อกันมาว่า“ตลาดพลู”นับแต่บัดนั้นจนปัจจุบันนี้และได้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนหลากหลายต่อหลายรุ่นที่ผ่านมา ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมริมคลองบางกอกใหญ่หรือคลองบางหลวงนั่นเองค่ะ

อย่างที่บอกว่าที่นี่ “กุยช่าย” ขายเยอะมากกกก ก็จะบอกว่าของกินของที่นี่ที่เป็นที่รู้จักกันดีก็เจ้าของทอดที่เรียกว่า “กุยช่ายตลาดพลู” เนี๊ยะแหละค่ะ มาตลาดพลูก็ต้องกิน กุยช่าย ไม่งั้นไม่ถึงตลาดพลูนะคะ ^ ^

ได้มาแล้วก็ไปต่อค่ะ ^ ^

LYNX COFFEE CAFE 🍮🥄 ตลาดพลู ร้านอะไรแอบอยู่หลังพุ่มไม้ เดินตาม GPS ไป555 เป้าหมายที่สองที่น้องส่องมาอยากกิน Strawberry Cheesecake 🍰🥄 เหนื่อยกับการเดินหลงกลับไป กลับมาอยู่ตรงแยกตลาดพลูนานไปหน่อย เพิ่งเคยมาครั้งแรกอะนะ ร้อนมากกกก ร้านก็ปิดเยอะหรือยังไม่เปิดไรงี้ หลงๆ งงๆ วนไปๆ มาๆ หลังจากเดินกลับไปกลับมาตรงแยกประมาณ 5 - 6 รอบไปแล้ว เราก็ตั้งใจดู GPS เองใหม่อย่างจริงจัง ก็มาหยุดที่หน้าพุ่มไม้นี่แหละ 555 55 เจอแล้ว เจอแล้วมีร้านซ่อนอยู่ข้างในด้วยนะ

Strawberry Cheesecake 🍰🥄 เราตามรีวิวในเพจร้านมาเพราะเจ้าเค้ก Strawberry กล่องเนี๊ยะแหละน้องสาวคนโตเอาให้ดู น่ากินมากเวอร์ อยู่ตลาดพลูพอดี แต่ไม่ได้อยู่ตรงสถานีรถไฟนะคะต้องเดินมาหน่อยไกลอยู่นิดนึงเหมือนกัน แต่เดินได้สบายๆ มีร่มกาง 5555 เพื่อสตรอว์เบอร์รี่แล้วอลิศทำได้ค่ะ มาดูว่าจะได้กลับไปซักกล่องสองกล่อง หรือ สามดีนะ มากันตะ 3 คนเลย (ภาพเค้กจากเพจของทางร้านนะคะ)

น้องแมวน่ารักจัง …

วันนี้เราหิ้วกลับบ้านกันเนอะ ไม่ได้นั้งแต่ร้านสวยนะ แค่ไม่ได้เก็บภาพเท่านั้น

🐈 เจ้าแมวพลาสติก อยากได้สติ๊กเกอร์แมวเถื่อน 5555 ไม่มีราคาห้ามใจไว้

ยืนงง งง หน้าตู้เค้ก ฮื้อ … เค้าไม่ได้ทำอ่ะวันนี้ Strawberry Cheesecake 🍰🥄ที่ตามรีวิวในเพจมา น้ำตาร่วง 55555 5555 หัวเราะทั้งน้ำตาเบย Strawberry Strawberry ของอลิซ 🍰🍓🍓🍓 อย่าว่าแต่ 3 กล่องเลย กล่องเดียวก็ไม่มีอลิศ เค้าไม่ได้ทำอ่ะ T ~ T

ความเสียใจนั้นได้ถูดชดเชยเมื่อมองไปเห็นเจ้าขวดโหล น่ารักๆ นี่ไง 🍮🥄CUSTARD PUDDING

เค้กในแต่ละวันก็แล้วแต่เจ้าของร้านจะนำเสนอในตู้อ่ะนะ

ถึงจะยืนงงๆ หน้าตู้ ก็ได้เจ้านี่แหละมาแบบไม่คิดเยอะ 2 ขวด 555 พุดดิ้ง พุดดิ้ง ที่รักของฉัน 🍮🍯🥄

น่ารักมากกกกก เลยเนอะ

🍮🥄 プディング 🍮 CUSTARD PUDDING🥄

ขมอ่า~ ขมไปหน่อยเนอะ T ~ T 🍵🍶🍃

คำที่หนึ่งให้อภัย . . คำที่สองม่ะกินละ ..

🥐 BUTTER CROISSANT 🥛 ครัวซองเค้าอย่อย … นุ่ม หอม เนย … หวาน มัน เพลินเลย

LOTUS BISCOFF CHEESECAKE ได้ Cheesecake 🍰🥄 กลับมาด้วยนะ ชิ้นนึงเอง ^ ^

ก็ประมาณเนี๊ยะแหละ ให้จบการเดินทางวันนี้ไว้ที่ขนมนะคะ ^ ^



#ตลาดพล#สถานีรถไฟตลาดพลู

#กุยช่ายตอกไข่ #กุยช่ายสะพานหัน #กุยช่ายตลาดพลู


🎐การผจญภัยในหนึ่งวันของอลิศ 55555555

アリスの冒険 1日 ☁☁ . .. ● ω ● ♬ ♫

アリスのギャラリー空。

Gallery sky of ALice.

Collection of our life.


🔆#sunshinegirl 👩🏻‍🦳 #サンシャインガール

📷#เลนส์มือหมุน #ManualLen 📷

⏳Lens Fix 50mm \ Lens 40 - 150 mm




173 views0 comments

Comments


bottom of page