top of page
  • Writer's pictureALIS

🌳🌲 ม่อนแจ่ม “เมืองป่าบนฟ้า” เขตสันเขา เมืองเหนือน้ำทะเล 1,350 เมตร ⛰🏕🌳

Updated: Dec 10, 2020

อากาศบริสุทธิ์มีกลิ่นแบบนี้นี่เอง รับบรรยากาศเช้าที่สดชื่นกว่าเคยเป็น ในเช้าวันที่ยืนอยู่บนที่สูง สูงกว่าน้ำทะเลถึง 1,350 เมตรเลยทีเดียว กลิ่นอากาศแต่ละที่มันก็แตกต่างกันนะ ความหอมธรรมชาติ กลิ่นดิน กลิ่นน้ำ ก็ตามสภาพภูมิอากาศของแต่ล่ะที่แหละ วัฒนธรรมก็เช่นกัน สภาพทางภูมิศาสตร์สร้างความเป็นอยู่ของผู้อาศัยจนเกิดเป็นวัฒนธรรมของสถานที่แห่งนั้น ที่เรียกว่า “วัฒนธรรมพื้นถิ่น” ที่น่าค้นหา นี่ล่ะม้างความแตกต่างที่พาให้คนเราอยากรู้อยากเห็นและเก็บกระเป๋าออกเดินทาง . .. ไปด้วยกันดิ ^ ^

“ม่อนแจ่ม” เป็นพื้นที่บนสันเขาสูง 1,350 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านม้ง หนองหอย ที่อำเภอแม่ริม แต่เดิมแล้วที่แห่งนี้เป็นที่รกร้างว่างเปล่า ทั้งยังมีหญ้าคาขึ้นเต็มไปหมด ด้วยความสมบูรณ์สวยงามในตัวมันเองของธรรมชาติ วิวธรรมชาติที่สวยงาม อากาศจะเย็นสบายตลอดปี เรียกได้ว่า “เมืองป่าบนฟ้า” เริ่มเป็นที่รู้จักของนักเดินทาง เริ่มมีผู้คนมากมายเดินทางมาเยือน เพื่อสัมผัสอากาศบริสุทธิ์ นี่ก็เป็นแค่มุมมองหนึ่งจากม่อนแจ่ม เขตสันเขาของเมืองเหนือ แค่นี้ก็คุ่มแล้ว ตะโกนออกไปดัง ๆๆๆๆๆ ฉัน รัก เขา 🎶🎵🎵🎶🎻⛰🌳🌲🍀

ม่อนแจ่ม มุมมองจากม่อนเหนือ บ้านต้นกล้า ที่เราพัก ก็จะสัมผัสวิวทิวทัศน์และทัศนียภาพประมาณนี้เลย

การเดินทางเพื่อได้สัมผัสมุมมองที่ค้นหา และ ยืนอยู่จุดนั้นสักพัก หายใจเข้าลึกๆ ตะโกนดังๆ ม่อนแจ่มฉันมาแล้ววว วิธีนี้ยังใช้ได้อยู่ ชอบจังการเดินทาง …

กว้างไกลจนสุดสายตา เกินกว่าเลนส์กล้องเราจะเก็บภาพได้หมด แพนซ้าย แพนขวา เก็บภาพไปพร้อมๆ กับเติมความทรงจำของการเดินทางเพื่อส่งต่อเรื่อยๆ ไป …

เก็บบรรยากาศและความรู้สึกดีๆ ใส่ให้เต็มในใจ จนพองโตเป็นบอลลูนแห่งจินตนาการปล่อยให้ลอยไปกับสายลมเพื่อเล่าให้ใครสักคนได้ฟังและออกเดินทางเก็บเรื่องราวส่งต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด …

มุมมองกว้างๆ จากม่อนเหนือ โฮมสเตย์ ย้ำอีกครั้งเพราะมันสวยมากกกกกก

เวลาที่ได้ยืนอยู่ที่ตรงนั้นมันจะตอบเองว่า “มันสวยกว่าที่คิด” (เราไม่ได้คิดไปเอง)

ย้อนไปที่แสงแรกของวัน แสงแห่งการเริ่มต้นของการเดินทางในวันนี้ก็พักสูงขนาดนี้แล้ว ตื่นมาเริ่มต้นวันให้เช้ากว่าเคยอีกหน่อยแค่นั้งรอเฉยๆ ความสวยงามจะเข้ามาทักทายเราเองจนไม่อยากลุกไปไหนเลย เข้าใจเลยว่าใครอยู่บนที่สูงแล้วไม่อยากกลับลงไป ยิ่งสูงยิ่งหนาวก็เข้าใจอยู่นะ แต่ยังไม่เข้าใจที่เขาว่ายิ่งสูงยิ่งเหงา หัวใจเราอยู่ที่ความงดงามตรงหน้าแบบไม่อยากเคลื่อนไหว .. ไม่อยากซุกซน . ..

หาไรเติมพลังหน่อยให้ยามเช้าดีกว่าค่ะ

ธรรมชาติไม่มีที่สิ้นสุด เป็นเรื่องจริง แบตไม่หมดเราก็ไม่หยุดถ่ายภาพเช่นกันอลิศ ^ ^

ดอกไม้ ขุนเขา สายลม แสงแดด อยากยืนมองไปให้ไกลสุดสายตาเท่าที่จะทำได้เลย อยากให้ภาพมีกลิ่น

มากมายคำพูดในใจ กับรอยยิ้มเปื้อนแก้ม เสียงหัวเราะที่ไร้ความกังวนใดๆ หัวใจที่ไร้การตั้งคำถาม..

ทักทายเพื่อนมีปีกหน่อย … 🦋🍃

นอกความสมบูรณ์สวยงามของธรรมชาติ วิวที่กว้างสุดสายตานี้แล้ว ก็คงเป็นอากาศที่เย็นสบายตลอดปี ของ “เมืองป่าบนฟ้า” ที่นี่ที่พาใครต่อใครเดินทางมาทักทายมัน …

^ ^ ซ่ อ น “เขา” ไว้ในใจ ชื่อภาพนี้ 5555 555

🏡“ ไร่ม่อนภูผา ”Raimon Phupha🍓」🧺 สถานที่เล็กๆ ยังคงมีเรื่องราวที่แตกต่างให้เราได้ไปสัมผัส และ หยุดการเคลื่อนไหวเพื่อใครๆ เพื่อปล่อยให้การเดินทาง เป็นการเล่นซน และ ค้นหาตัวเอง ที่มากมายคำถามด้วยการทิ้งเหตุ และ ผล ให้เวลาได้เดินเล่นไปกับความฝันมากมายในใจ ร้องเพลงให้กับเวลาที่เป็นของเรา 🎶🎶🎵🎻 The Little Strawberry Farm 🍓🧺

🍓🍓🍓🍓มาถึงไร่สตรอว์เบอร์รี่ทั้งทีรอไร ลุยดิคับ สตรอว์เบอร์รี่รอผมอยู่ “ ไร่ม่อนภูผา” 🍓🍓🧺

ไร่สตรอว์เบอร์รี่น่าจะเป็นที่สนุกสุดๆ มีความสุขสุดๆ ของเราและคนรักสตรอว์เบอร์รี่อย่างเราเนอะ

🍓🧺 ปล่อยเวลาชิวว์ๆ ไปกับเจ้าผลแดงๆ เล็กๆ ที่มีรสเปรี้ยวๆ หวานๆ เอาแน่ เอานอน ไม่ค่อยได้ ด้วยการเดินเท้า หิ้วตระกร้า ค่อยๆ ค้นหาสิ่งที่ชอบและเก็บมันกับมือแบบถนุถนอม แล้วแอบกระซิบบอกกับมันว่า “ฉันจะกินแกอย่างเอร็ดอร่อยเลยด้วยนะ”^ ^ 🍓🍓🍀🧺

“ ไร่ม่อนภูผา ”Raimon Phupha 🍓ไร่สตรอว์เบอร์รี่ที่ขึ้นชื่อในเชียงใหม่ไร่นึงเลย แถวๆ โป่งแยง แม่ริม สตรอว์เบอร์รี่ที่นี่เป็นสตรอว์เบอร์รี่พันธุ์พระราชทาน 80 เค้ามีพันธุ์ขายและเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเลือกเด็ดสตรอว์เบอร์รี่จากในไร่เองได้ตามใจชอบเลยด้วยนะ หรือ ใครขี้เกียจ กลัวแดด กลัวร้อน หรือ อยากได้แบบสตรอว์เบอร์รี่อบแห้งเค้าก็มีขายด้วยนะ

ลงไปเก็บสตรอว์เบอร์รี่พร้อมกับเก็บภาพเพลินๆ กันไปเลยดีกว่าวันนี้ ฉันรักวันนี้จัง 🍓🍓🍓🧺

เก็บเอาตามพื้นเลย ร้อนๆ เรื้อยๆ ไป เรื้อยไปเก็บไป พยายามเข้าใจชีวิตสตรอว์เบอร์รี่ ลูกเล็กน้อยน่ารัก

ดอก ดอกมัน ไม่ใช่สิ ดอกสตรอว์เบอร์รี่ 5555 5555 ร่าเริงได้อีก …

เก็บสตรอว์เบอร์รี่ไป เล่นไป ถ่ายภาพไปสรุปที่เก็บได้เยอะกว่าสตรอเบอร์รี่ก็ภาพเนี๊ยะแหละ 555 ลืมบอกไปไร่สตรอว์เบอร์รี่ม่อนภูผา อยู่ระหว่างทางไปม่อนแจ่มนะคะ ^ ^

ที่นี่ที่ไหน … อันนี้เป็นโซนบ้านพัก โฮมสเตย์ของ “ ร้านกาแฟซอมบี้ ” แค่นี้พอไม่ซนเนอะเราแวะมานั้งชิวเฉยๆ ไปทาร้านกาแฟดีก่า ไปหาอะไรเย็นไปดื่มกันหน่อยดีกว่าเนอะ

ร้อนๆ ไม้เน้นกาแฟ เราเน้นโซดากะน้ำแข็งเย็นๆ ไม่ต้องคิดเยอะ ไม่ต้องคิดใหม่ เอาที่คุ้นเคยก็อิตาเลียนโซดา แถๆ ไป แค่เราเป็นคนไม่กินกาแฟเลย ไม่กินจริงจัง เลยขอเป็นอิตาเลียนโซดามาลดความร้อนในตัวซะหน่อยดีกว่า การเดินทางได้สดชื่นขึ้น การเดินทางให้สนุกต้องมั่นดูแลตัวเองและคนรอบข้างด้วยนะคะ ^ ^

แค่ได้ยินเสียงน้ำในลำธารเล็กๆ ก็รู้สึกดี ก็รู้สึกเย็นสบายขึ้นมาเลย เป็นธารน้ำที่อยู่ภายในร้านกาแฟเดินเล่นได้ไรได้นะ เค้ามีที่พักด้วยนะคะ

น้องไก่ แม่ไก่ ลูกไก่ คุ้ยเขี่ย หา กิน …

“โซนร้านกาแฟซอมบี้” ร้านก็จะประมาณนี้ขึ้นไปนั้นสั่งอะไรเย็นๆ ดื่มให้สดชื่นกับธรรมชาติ แล้วค่อยไปต่อกันเนอะ

โป่งแยง ซิปไลน์ แอนด์ จังเกิ้ล โคสเตอร์Pongyang Zipline & Jungle Coaster 🍓สถานที่ท่องเที่ยวสไตล์ Adventure และ หลงไหลในกีฬาแบบ X-tream และยังเป็นจังเกิ้ลโคสเตอร์แห่งแรกในเมืองไทย และจังเกิ้ลไนท์แห่งแรกในประเทศไทย Zipline 36 สถานี ที่พัก Camp & Resort อิงธรรมชาติกลางดอย Jungle Coaster หรือ รถไฟรางไม้ ที่จะพาเราวิ่งผ่านความงดงามของธรรมชาติบนเส้นทางที่มีความยาวถึง 800 เมตร เปิดวิ่งทุกวัน เวลา 8.00 - 17.00 น.

ระหว่างทางก็แวะกันเรื่อยไป ก็มันสวยนี่นา …

ดินและสภาพอากาศที่นี่ปลูกผัก ผลไม้ สดสวย น่าทานเลย เราจะเห็นภาพแบบนี้เรื่อยๆ ตลอดทาง

ระหว่างทางผ่านเจอต้นพญาเสือโครงดอกกะลังผลิบานเบาๆ ไม่ได้ลงไปเก็บภาพเล่นๆ หน่อยดีกว่า

🌸ทุกอย่างมีช่วงเวลาของมันนะคะ ช่วงเริ่มต้นผลิบาน สวยงามเบ่งบานให้เต็มที่และร่วงโรยจากลาเหมือนๆ กันกับการเดินทานก็เช่นกันค่ะ บางครั้งในการเดินทางการลาจากอาจมาก่อนการร่วงโรย แม้ไม่อาจอยู่เพื่อรอจนร่วงโรยด้วยซ้ำไป . . . เพราะนั้นถึงได้ … เรียกว่า การเดินทางและโชคชะตา「 Destiny 」🌸🌸🌸 ✏️

ซากุระบานแถวๆ บ้านพักสวนอีเดน แค่ทางผ่านเอง ก็แวะนะ 5555

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ แม่ริม แวะสวนพฤกษศาสตร์นิดนึงเนอะ

สะพานจุดถ่ายภาพด้านในสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ แม่ริม

น้อง น้อง น้องง่วงเหรอคะ ไปต่อด้วยกันก่อนดิ …

“น้ำพุร้อนสันกำแพง” ต้มไข่น้ำพุร้อน ท่ามกลางอากาศร้อน ที่ถามตัวเองว่า ไม่รู้ทำไม??

น้ำพุร้อนคงอยากให้เราแวะผ่อนคลายระหว่างเดินทางล่ะม้างเนอะ

เดิมอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า มีความหมายถึงลำห้วยที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นตองตึง ที่มีลำต้นและใบแก่อยู่มากมาย และเป็นอ่างเก็บน้ำที่อยู่คู่ชาวเชียงใหม่มานาน ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม ปัจจุบันห้วยตึงเฒ่า เป็นโครงการหมู่บ้านตัวอย่างตามพระราชดำริและเป็นแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เขตทหาร ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำทำให้ราษฎรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

เป็นอ่างเก็บน้ำที่มีขนาดใหญ่และลึกมาก รอบ ๆ ทั่วบริเวณนี้มีต้นไม้นานาชนิด ร่มรื่น และสวยงามมาก เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ทิวทัศน์ของอ่างเก็บน้ำกว้างใหญ่ ท่ามกลางธรรมชาติงดงาม บริเวณอ่างเก็บน้ำมีหาดทรายคล้ายชายทะเลด้วยเป็นจุดเด่นของอ่างเก็บน้ำที่นี่เลยด้วยนะคะ

มีกิจกรรมกลางแจ้งมากมายที่ชวนผู้คนเดินทางมาพักผ่อนตากลมกับครอบครัว ไม่ว่าจะสามารถเล่นน้ำได้ มีบริการห่วงยาง เรือพาย จักรยานน้ำให้เช่าในราคาย่อมเยา ใครที่ชอบตกปลา ที่นี่มีซุ้มแพสำหรับตกปลาบริเวณสันเขื่อน

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมกลางแจ้งหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ กิจกรรมกระโดดหอ เกมโซน เพ้นท์บอล รถเอทีวี และเครื่องเล่นต่าง ๆ ภายในบริเวณอ่างเก็บน้ำ สามารถทำกิจกรรมค่ายพักแรม มีบ้านพัก และ พื้นที่กางเต็นท์ ร้านอาหารอร่อยกว่า 20 ร้าน ยังมีกิจกรรมผ่อนคลายเบาๆ อย่างการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า เพียงโทรก็จะมีมาบริการถึงที่กันเลยด้วยนะ

ใกล้ๆ กันก็จะมีจุดท่องเที่ยวเชิงทุ่งนา เป็นทุ่งนาใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่ เดินทางสบายๆ มากินบรรยากาศท้องทุ่งชิวว์ๆ สัมผัสกลิ่นรวงข้าวใหม่ๆ สดๆ ปนกลิ่นฝางข้าวแห้งๆ กับทิวทัศน์เขียวขจีของท้องทุ่ง กองฝางที่วางไม่เป็นระเบียบ กับหุ่นไล่กายืนโซเซ มันดีนะ พาไปค่ะ ^ ^

เก็บภาพหุ่นฟางคิงคองยักษ์ รับบรรยากาศ ทุ่งนา ทุ่งนา ก่อนกลับเข้าตัวเมืองกันดีกว่าเนอะ

“นิมมานประมาณเนี๊ยะ”「One Nimman📸」

เดินเล่นนิมมานกันหนึ่งวัน เพลิน เพลิน เราชอบย่าน “วันนิมมาน”One Nimmanนะ ใครชอบถ่ายภาพก็มาดิ เป็น Zone น่าถ่ายภาพเลย โทนอิฐๆ ส้มๆ น้ำตาลๆ สวยเหมือนอยู่เมืองนอกเลยด้วยนะ มาลองกันนึดนึงพอ ^ ^

📸 เดินเก็บภาพกันไปเรื่อยๆ เป็นเพื่อนก่อนนะ เดี๋ยวไปหาของอร่อยนิมมานกินกัน … ^ ^

ถึงเวลต้องเติมพลังล่ะ ไปหาไรอร่อยๆ กินกัน … เรื่องถนัด …

มื้อนี้ต้อง “ต่องเต็มโต๊ะ” ร้านนี้เลยจัดมาเต็มๆ น่าทานมากกกก

เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม ขึ้นเหนือก็ต้องกินอาหารพื้นเมืองเหนือ ร้านนี้ห้ามพลาดเลย เต็มโต๊ะจริง สั่งเต็มโต๊ะเลยแหะ (ขออภัยลืมถ่ายภาพร้านมีแต่ภาพอาหารเนอะ) 55555 555

“ WAAN CAFE ” แวะดื่มโกโก้อุ่นๆ นุ่มๆ ซักแก้ว เชียงใหม่เมืองแห่ Cafe ไม่แพ้กรุงเทพเลยเหอะ

มาต่อกันที่ “ร้านคั่วไก่นิมมาน” (เจ้าดัง) เดินอยูในแหล่งของกิน เราก็ต้องชิมค่ะ ร้านนี้ก็ต้องชิมคั่วไก่ขึ้นชื่อในนิมมานเลน ส่วนน้ำอะไรใส่ขันสแตนเลสก็สดชื่นดีอ่ะ คลายร้อนเลย ได้ฟิวเชียงใหม่ด้วยนะ feeling มาเต็ม พลังเพิ่มสองขีดล่ะ

แวะหน่อยแวะหน่อยดีกว่า IBERRY ร้านเฮียโน๊ต อุดม แต้ เข้าไปกันป่ะ (ข้างร้านคั่วไก่ตะกี้เลยติดกันเลย)

มาหาของหวานเติมกันดีกว่า กินคาวไม่กินหวานสัญดานไพร่ โบราณได้ว่าไว้งั้น 5555 ข้ออ้างดีๆ ของคนอย่างเรานี่เอง 5555 บิงซูสตรอว์เบอร์รี่จ้า เติมความเย็น เพิ่มความหวานเบาๆ กันก่อนกลับเข้าที่พักค่ะ

ที่นี่ที่ไหน ง่วงแล้วล่ะม้าง 55555

ไปทิ้งท้ายกันที่ท่าช้าง แล้วกลับเข้าที่พักกันดีกว่าค่ะ …

Good night … ราตรีสวัสดิ์การโครจรของดวงดาว …

ที่พักอย่างน่ารักเลย เตียงไม้สองชั้น มินิมอลน่ารักมากกกก ตื่นได้ล่ะ ต้องเดินทางกลับสู่โลกความเป็นจริงแล้วล่ะ เตรียมตัวเก็บกระเป๋าเดินทางกลับกรุงเทพกัน แต่อยากนอนต่อ ขออีกนิดนึงนะ …



#ม่อนแจ่ม #ม่อนเหนือ #บ้านต้นกล้า #ไร่สตรอว์เบอร์รี่ม่อนภูผา #ร้านกาแฟซอมบี้ #บ้านพักสวนอีเดน #นิมมาน #วันนิมมาน #คั่วไก่นิมมาน #ต่องเต็มโต๊ะ #iberryChiangMai #WaanCafe #โป่งแยงซิปไลน์แอนด์จังเกิ้ลโคสเตอร์ #PongyangZipline&JungleCoaster #สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์แม่ริม #น้ำพุร้อนสันกำแพง #อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า #หุ่นฟางคิงคองยักษ์

#ChiangMai ☕️🥄 🍮🥧🥄


🎐การผจญภัยในหนึ่งวันของอลิศ 55555555

アリスの冒険 1日 ☁☁ . . . ● ω ● ♬ ♫

🔆#sunshinegirl 👩🏻‍🦳 #ontheways

📷#เลนส์มือหมุน Lens 40 - 150 mm

123 views0 comments

Comments

Couldn’t Load Comments
It looks like there was a technical problem. Try reconnecting or refreshing the page.
bottom of page