top of page
  • Writer's pictureALIS

สัมผัสเสน่ห์เมืองร้อนริมเขื่อนดินกักเก็บสายน้ำที่ยาวที่สุดในไทย

Updated: Mar 27, 2020

Dry Season อาจเป็นช่วงที่ใครๆ ก็คิดว่าไม่น่าเที่ยวสักเท่าไหร่ ทั้งร้อน และ แล้ง การเดินทางของฤดูแล้งที่แทนที่ฤดูหนาวของปี ก่อนที่ฤดูร้อนจะมาถึง แต่ถ้าการเดินทางจะมีเสน่ห์ของฤดูร้อน คือ การเดินทางเอาร่างกายไปนั่งชิวว์ รับลมริมน้ำ ปล่อยใจ เบา เบา ได้ทบทวนเส้นทางที่เดินผ่านมาในปีที่แล้ว พาตัวเองหลบความวุ่นวาย ปล่อยใจให้สงบให้ได้ยินเสียงลมพัดผิวน้ำจนเกิดเคลื่อนเบาๆ เวลาท่ีได้อยู่ใกล้ๆ ริมน้ำ ทำให้ใจสบาย ปล่อยใจให้ไม่ต้องคิดถึงอะไร ถึงอากาศจะร้อน แต่ก็มีลมพัดผ่าน นี่คือข้อดีของริมแหล่งน้ำใหญ่ ถ้าให้ลองเลือกการเดินทางไปที่ไหนสักแห่ง เวลานี้คงอยากให้ใครสักคนขับรถไปด้วยกันใกล้ๆ กรุงเทพฯ คงเป็น “เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์” การเดินทางสั้นๆ ที่ได้ทิ้งเวลา ที่ร่าง ปล่อยใจยาวๆ หน่อย การเดินทางบอกกับเราเสมอว่าไม่มีอะไรผิด อะไรถูก ระหว่างทาง คือ การเรียนรู้ สัมผัสบริสุทธิ์ ออกไปสัมผัสทุกอย่างด้วยหัวใจ

การเดินทางมาเพื่อนั้งชิวว์ ให้ได้สัมผัสกลิ่นไอน้ำ นั้งมองสายลมกระทบผิวน้ำเป็นคลื่นเล็กๆ ผ่านมากระซิปข้างหูเราเบาๆ สบาย สบาย ลองเงียบลงและลองฟังเสียงหัวใจตัวเองชัดๆ และ เติบโต ความวุ่นวาย คือ ความแน่นอนของเจ้าโลกกลมๆ ใบนี้ เมื่อไหร่ที่อยากพักก็กลับมาใกล้ๆ ฉัน เสียงของสายลมที่พัดผ่านคลื่นน้ำสายยาวที่ไกลสุดสายตา บางสิ่งที่ไม่ได้มองเห็น ไม่ได้ไม่มีอยู่จริง บางสิ่งมองเห็นบางครั้งกลับไม่มีตัวตน อยู่ที่เราให้ความสำคัญ . . . .

MOOD TONE COOL COOL

PANTONE WATER 🌊

THE ART OF WATER

น้ำเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ธรรมชาติแสดง

ทำให้จิตใจสงบ และ รู้สึกถึงความเย็นลง

เพียงเข้าใกล้ . . แม้ไม่ได้สัมผัสถึงผิวน้ำ

เพียงละอองเล็กๆ ก็รู้สึกดี … … . . . . .. .

. . . . . ค ว า ม ฝั น ก็เช่นกัน . .. . . . .


ในเวลาที่ผู้คนมากมาย มากความ

ค ว า ม ฝั น ก็ยังคงค้นหาเส้นทาง

ที่จะเดินไปด้วยกันได้ตลอด . . . .

นั้งชิวว์ ปล่อยใจริมน้ำ . . . ..

ให้ได้ยินเสียงลมพัดเป็น คลื่น น้ำ บาง บาง

ทบทวน เบา เบา แล้วค่อยกลับ . . . .. 🎶🎵🎻

ดอกไม้เล็กๆ ที่ขึ้นอยู่ท่ามกลางทุ่งหญ้า ที่เหมือนจะแห้งเหยี่ยวจนกรอบเพราะความร้อนของแสงแดดแผดเผา มันทำให้ความสดใส และ สวยงามของดอกไม้เล็กๆ ที่ไม่มีแม้แต่หนามที่จะป้องกันตัว ดูสดใส สวยงามแบบเดียวดาย 555 555 ^ ^”

เห็นเจ้าปลาแล้ว แกเป็นใคร ชื่อไรๆ อย่าเพิ่งไปดิ หิวไหม … กินไรหน่อยไม … ให้อาหารปลากันค่ะ .. อยู่ร้อนๆ กันแถวนี้เนอะ เดินวนๆ ไป มา. . ไม่รู้จะไปไหน นั้งปล่อยใจ กันชิวๆ ภาพก็จะเยอะแยะมากกกก อยู่ด้วยกันยาวๆ ไปค่ะ ไม่จบง่ายๆ แน่งานนี้ 555555

แอบเก็บวิวฝั่งตรงข้าม 5555 กล้องเราไปได้ไกล …

ธรรมชาติการเดินทาง ยังคงเป็นความไม่แน่นอน เมื่อเราตัดสินใจออกเดินทางแล้วก็คงเพียงยอมรับความจริง ความสวยงามตามที่มันเป็น ไม่ว่าในเวลาไหน ธรรมชาติยังคงสวยงามในแบบที่มันเป็นแม้ถูกรบกวนด้วยจำนวนผู้คนที่มากจำนวนขึ้นในทุก ๆ วัน


นั้งกินลม ชมวิว ถ่ายภาพกันไป ก็ประมาณนี้ ต้องกลับแล้ว กาลเวลาจะหมุนย้อนกลับ นักเดินทางจะกลับไปที่จุดเริ่มต้นเสมอ กลับบ้านกันป่ะ

ฤดูแล้งที่เข้ามาแทนที่ฤดูหนาว ก่อนที่ฤดูร้อนจะเดินทางมาถึง (ไม่สิฤดูหนาวปีนี้ที่ไม่มีอยู่จริง เหมือนเราแค่ฝันไปอ่ะนะ 555) (ไม่สิเราว่าฤดูร้อนอยู่กับเราเสมอเรารู้สึกได้ เพื่อนที่ไม่ค่อยเต็มใจเท่าไหร่เหอะ) สิ่งมีชีวิตต่างปรับตัว เพิ่งพาน้ำให้น้อยลงได้บ้าง . .. ถ้าให้มองในอีกมุมของนักเดินทาง ความงดงามที่ออกแบบไม่ได้ จากเขื่อนน้ำแหล่งใหญ่สายยาวที่สุด เหลือเพียงแอ่งเล็กๆ น้อยๆ แต่ยังคง มีความสำคัญ กับเหล่าสิ่งมีชีวิตบนบกที่มีพื้นที่ใช้ชีวิตกว้างมากขึ้น บนความร้อนที่มากองศาขึ้นเรื่อยๆ ไป ตามการระเหยของไอน้ำ น้ำ น้อย แต่ก็ยังคง มี น้ำ . ....

ระหว่างทางที่เคลื่อนผ่านภูเขาหินลูกโตมากมายทั้งเขาหัวโล้น หรือ เขาที่มีป่าไม้ เทือกเขาที่ต่อกันยาวพอไปกับเส้นทางที่เราผ่าน

อยากแวะลงไปนั้งเล่นระหว่างทางนะ … แต่แค่คิดคงพอ 5555 ระยะทางยังอีกไกลสำหรับการเดินทางสั้นๆ ด้วยเวลาหนึ่งวันอ่ะนะ เก็บระหว่างทางได้เพียงผ่าน เอาเวลาไปทิ้งตัวที่ปลายทางเติมพลังและเดินทางกลับ นี่สินะการเดินทางสั้นๆ ที่เราต้องเข้าใจและใช้เวลาให้เป็น . .. ไม่ได้ให้อะไรสำคัญกว่ากัน แค่ปล่อยมันไปตามการเดินทางของเวลา . . ให้สนุก มีความสุขกับมัน หัวเราะ ยิ้มให้เต็มที่ เท่านี้ก็คุ้มแล้วเราว่างั้นนะ ^ ^


ปกติความงดงามตามธรรมชาติ ภาพที่เห็นตามเวลาและสภาพอากาศที่เราออกเดินทาง ภาพที่คิดกับภาพที่ฝันอาจไม่ตรงกัน ความจริงสอนเราว่าการเดินทางไม่คาดหวังมันสวยงามกว่าที่ฝัน จะว่าโชคดีก็ได้แหละ ปีนี้เป็นปีแรกน้ำแล้งมากไปหน่อย 555 55 ไม่เป็นแบบภาพในความคิดที่คาดหวัง แต่พอเอาเข้าจริง เราว่าทุกอย่างก็ผิดคาดแหละ แต่ก็สวยไปอีกแบบ ก็อย่างที่บอกวิวแบบนี้เป็นปีแรกเลยนะที่ได้เห็น ก็สวยดีนะ ... ปีหน้ามาใหม่ค่อยว่ากันเนอะ

สรุปการเดินทางก็ประมาณนี้ ไม่ขาดไม่เกิน อะไรที่น้อยลง ก็จะมีอีกสิ่งเพิ่มมากขึ้นแทนที่ความสมดุล อยูที่เราปรับความรู้สึกได้มากน้อยแค่ไหนยังไง ... ช่วงที่มีเวลาก็พาความรู้สึกตัวเองออกเดินทางกันบ้างนะคะ


อยากให้ใครสักคนได้เติมความทรงจำร่วมกันผ่านการเล่าเรื่องด้วยภาพและตัวหนังสือ เพราะในบางครั้งเราไม่จำเป็นต้อง … เดินทางไปด้วยกันเสมอไป เพื่อจะเก็บความคิดถึงเป็นเรื่องเป็นราวกลับมาแชร์ คนที่รอฟัง แลกเปลี่ยน ส่งต่อความทรงจำต่อเรื่อยๆ ไป ก็พอ แล้ววันนึงที่พร้อมเมื่อเราได้มาพบเจอกัน เราค่อยเดินทางต่อไปด้วยกัน . . ..

การผจญภัยในหนึ่งวันของอลิศ 55555555

アリスの冒険 1日 ☁☁ . . . ● ω ● ♬ ♫

。2020年01月26日。夜。

🔆#sunshinegirl 👩🏻‍🦳 #ontheway

📷#เลนส์มือหมุน Lens Fix 50mm📷⏳


📷🎬 #ITOURTIME #EATOURTIME

🍠🥤🥧🍮🍅🍊🍈🍰🍄🧀🥟🍫🍱🍜🍛🍣🍗

#เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ #เขื่อนดินกักเก็บน้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

77 views0 comments

Comentários

Não foi possível carregar comentários
Parece que houve um problema técnico. Tente reconectar ou atualizar a página.
bottom of page