top of page
  • Writer's pictureALIS

เกี๊ยวซ่า ( ギョーザ )

Updated: Mar 23, 2019

เกี๊ยวซ่า ( ギョーザ ) เมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน คนนึงคนนั้นก็หนีไม่พ้นดาค่ะ

ตามไปดูกันว่า เกี๊ยวซ่าที่รักมีความเป็นมายังไง ต้นกำเนิดมาจากเมืองจีน เอะญี่ปุ่น ทำไมดังในญี่ปุ่นมากเวอร์ เชื่อไมคะเราจะรักอาหารจานโปรดของเรามากขึ้นเมื่อได้เข้าถึงวัฒนธรรมการทานความเป็นมาดั้งเดิมของสิ่งเหล่านั้น คือ ไม่ใช่แค่อาหารก็ว่าได้ และในไทย เกี๊ยวซ่า ( ギョーザ ) ถือเป็นอาหารอีกชนิดที่สามารถหากินได้ไม่ยาก ทานเล่นได้อย่างชิว ๆ " กิน ผ่าน วัฒนธรรม " (.Eat through culture.) มาทำความรู้จักเมนูโปรดให้มากขึ้นด้วยการกินกันค่ะ Let's get to know more favorite menu by eating it.

เกี๊ยวซ่า มีต้นกำเนิดที่ประเทศจีน คาดว่าเป็นอาหารพื้นเมืองของชาวแมนจู และ เริ่มเผยแพร่ทั่วประเทศจีนช่วงราชวงศ์หมิง หรือ ราวปี 1644 เป็นต้นมา


ส่วนที่ญี่ปุ่นคาดว่าเริ่มรู้จักเกี๊ยวซ่าในปี 1700 โดยเป็นอาหารที่มาพร้อมราเมนหรือทานคู่กับราเมงในฉามแบบเป็น Topping ไรงี้ แต่ในยุคนั้นคงไม่เรียกว่าท๊อปปิ้ง ส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นชอบทานของทอดเป็นอะไรง่ายๆ เป็นเครื่องเคียงบนหน้าราเมง หน้าข้าว เครื่องเคียงไงน่าจะเรียกเป็นเครื่งเคียงค่ะสำหรับชาวนิปปอน

และมาในปี 1900 เกี๊ยวซ่าถูกนำไปขายจัดเป็นชุดพร้อมกับราเมน หรือ แบบ Set ในปัจจุบัน ทำให้คนญี่ปุ่นเริ่มรู้จัก และ นิยมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


ส่วนในไทยคาดว่ารู้จักเกี๊ยวซ่าผ่านทางญี่ปุ่น เนื่องจากคำว่า เกี๊ยวซ่า มีเสียงคล้ายคลึง กับ ภาษาญี่ปุ่นนั่นเอง แล้ว เพื่อน ๆ ล่ะคะ รู้จักเกี๊ยวซ่ากันจากทางไหนบ้างคะ ??


ไม่ว่าจะเป็นชาติไหน ๆ ของคู่กับ เกี๊ยวซ่า ( ギョーザ )  ก็หนีไม่พ้น โชยุ และ พักเคียงจะเป็นกะหล่ำปลีหั่นเป็นฝอยบาง ๆ ค่ะ จิ้มโชยุทานคู่กันเพลิน ๆ จนลืมนับชิ้นเลยค่ะ

เกี๊ยวซ่า (ภาษาจีน : 餃子 jiaozi / ภาษาญี่ปุ่น : ギョーザ gyooza) คือ อาหารชนิดทำจากแป้งสาลีห่อไส้ที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ และ อาจมีผักเป็นส่วนผสมด้วย แล้วนำไปปรุงให้สุกโดยการทอด นึ่ง หรือต้ม

แต่ที่เป็นนิยม และ พบเห็นได้ทั่วไปมักจะเป็นการทอด และ นึ่ง  ร้านที่จำหน่ายเกี๊ยวซ่ามักจะเสิร์ฟเกี๊ยวซ่าคู่กับซอสพริกหรือซอสที่ปรุงขึ้นมาโดยเฉพาะ

เกี๊ยวซ่า (ギョーザ, ギョウザ - Gyōza) เป็นอาหารจีนชนิดหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมแพร่หลายทั่วเอเชียรวมทั้งญี่ปุ่นด้วย มีลักษณะเป็นแผ่นแป้งห่อไส้เนื้อ ผัก หรือส่วนผสมอื่นๆ ม้วนและปิดด้วยการแตะน้ำเล็กน้อยแล้วบีบที่ขอบ แผ่นแป้งจะติดกันเองเมื่อโดนน้ำ ทำให้มีรูปทรงคล้ายจานบิน สามารถนำไปปรุงได้หลายวิธีทั้งทอด ต้ม นึ่ง ตามที่เห็นกันทั่วไปค่ะ


คำว่า "เกี๊ยวซ่า" ในภาษาญี่ปุ่น มาจากเสียงอ่านคำว่า 餃子 (อ่านว่า giaozi สำเนียงมณฑลซานตง) ในภาษาจีนนั่นเอง ปกติคนญี่ปุ่นจะเขียนคำว่า เกี๊ยวซ่า ด้วยตัวคาตากานะว่า ギョーザ หรือ ギョウザ แต่ถ้าจะเขียนเป็นคันจิก็ใช้คำว่า 餃子 เหมือนกันค่ะ


จุดที่แตกต่างกันระหว่า งเกี๊ยวซ่าของญี่ปุ่น กับ เกี๊ยวของจีน ก็คือ เกี๊ยวซ่าจะใส่กระเทียมลงไปเยอะกว่าเกี๊ยวจีน และ แผ่นเกี๊ยวที่ห่อเกี๊ยวซ่าจะบางกว่าแผ่นเกี๊ยวของจีน ปกติแล้วชาวญี่ปุ่นจะทานเกี๊ยวซ่ากับซอสทาเระที่ปรุงด้วยน้ำส้มสายชูกับน้ำมันงา ส่วนไส้ของเกี๊ยวซ่าที่นิยมทำก็ คือ ไส้ที่มีส่วนผสมของหมูสับ, กระหล่ำปลี, กุยช่าย, น้ำมันงา เป็นส่วนประกอบหลัก บางครอบครัวเวลาทำก็จะใส่กระเทียมกับขิงด้วยขึ้นอยู่กับสูตรของบ้านนั้นๆ ค่ะ


ปัจจุบันเราสามารถหาเกี๊ยวซ่าทานได้ทุกที่ในญี่ปุ่น หรือ ในไทยเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป หรือร้านอาหารญี่ปุ่นเกือบทุกร้านจะมีเมนูเกี๊ยวซ่ารอเราอยู่ก็ว่าได้ค่ะ บางร้านขายเกี๊ยวซ่าเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย เพื่อสั่งมาทานเล่น หรือ หลายร้านเพิ่มเป็นท๊อปปิ้งบนเมนูต่าง ๆ หรือ เป็นหน้าดงบุริ และ บางร้านที่ขายเฉพาะเกี๊ยวซ่าอย่างเดียวเลยก็มีนะคะ


เกี๊ยวซ่าสามารถนำไปทำอาหารได้หลายแบบค่ะ แต่ที่นิยมทำกันมากที่สุดก็ คือ นำไปวางบนกระทะ ที่เรียกกันว่า "ยากิเกี๊ยวซ่า" (焼き餃子 - Yaki-gyōza) วิธีนี้จะเน้นย่างด้านฐานของเกี๊ยวซ่าให้เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลพอดี ๆ ดูแล้วน่าทาน จะทำให้มีเกี๊ยวซ่ากรอบอร่อย หลังจากด้านฐานสุกได้ที่ก็จะใส่น้ำลงไปในกระทะ แล้วก็ปิดฝา นึ่งสักพักให้ด้านบนสุก ก็เสร็จเรียบร้อยค่ะ ยังมีวิธีนำเกี๊ยวซ่าไปทำอาหารอีกหลายแบบที่นิยมกันนะคะ เช่น นำไปต้มให้สุก เรียกว่า "ซุยเกี๊ยวซ่า" (水餃子 - Sui-gyōza) หรือ นำไปทอดในน้ำมันก็จะเรียกว่า "อาเกะเกี๊ยวซ่า" (揚げ餃子 - Age-gyōza)

มาพูดถึง " Hokkaido style " กันหน่อยดีกว่าค่ะ ก็เห็นจะมีแต่ที่เมืองฮอกไกโดที่เดียวด้วยค่ะ

ที่นำข้าวแกงกะหรี่มาจับคู่กับเกี๊ยวซ่าาาา ความอะไรแบบพิเศษ โดยวางเกี๊ยวซ่าทอดร้อน ๆ มาบนข้าวแกงกระหรี่เข้มข้นสูตรเฉาะของคนฮอกไกโด เพื่อทานคู่กันค่ะ ความหอมเครื่องเทศของแกงกระหรี่ที่เข้มข้นที่ลาดมาบนข้าวญี่ปุ่นหุงนุ่มๆ ทานคู่ไปกับความกรอบของแป้งเกี๊ยวที่สอดไส้ความหอมนุ่มของเนื้อสัตว์ที่ปรุงรสซ่อนอยู่ในแป้ง ..... ไม่อยากบรรยายต่อล่ะหิว

เกี๊ยวซ่าเป็นอาหารที่ทำได้ง่ายๆ ไม่ยากมาก สามารถทำทานกันเองที่บ้านก็ได้ค่ะ วันหยุดไหนว่างๆ ก็ลองมาชวนปาร์ตี้เกี๊ยวซ่าทานกันนะคะ ความสนุกรอเราอยู่เสมอค่ะ . . . ● ω ●♬ ♫



ร้านแนะนำ

Hokkaido Curry Yukimi

北海道カレーユキミ

( ร้านฮอกไกโด เคอร์รี่ ยูกิมิ )

ร้านอยู่เลยซอยประชาอุทิศ 49 มานิดนึง ติดถนนเลยค่ะ

อยู่ใกล้ๆ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

- ถ้ามาจากหัวลำโพงนั้งรถเมล์สาย 75

นังเลยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มานิดนึงค่ะ อยู่ตรงฝั่งตรงข้ามมอค่ะ

- ถ้ามาจากสยามนั้งรถเมล์สาย 21

นังเลยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มานิดนึงค่ะ อยู่ตรงฝั่งตรงข้ามมอค่ะ

เวลา เปิด - ปิด มีสอบรอบนะคะ

รอบเช้า 10:30-14:30 น.

รอบเย็น 16:30-20:00 น.

สะดวกรอบไหนก็แวะมาทานกันนะคะ

* ไว้กลับมาเขียน อะไรต่อ ในโพสต่อ ๆ ไปนะคะ ฝากติดตาม ฝากแชร์ กันนะ ● ω ●♬ ♫


1,694 views0 comments

Comments


bottom of page