top of page
  • Writer's pictureALIS

เจตามสั่ง เจ๊หลีเจ้าเก่าตำนานเยาวราช กว่า 20 ปี

Updated: Mar 11

เทศกาลกินเจ ความศรัทธาที่ถ่ายทอดผ่านวัฒนธรรมของคนเชื้อสายจีนสืบทอดต่อกันมา ถ้าจะให้นับย้อนไป เทศกาลกินเจเริ่มต้นที่ประเทศจีนเมื่อประมาณ 400 ปีที่แล้วได้ ส่วนสำหรับเทศกาลเจประจำปี 2019 ก็ได้ผ่านไปแล้วในวันที่ 28 ก.ย. - 7 ต.ค. เมื่อไม่นานมานี้ สำหรับปีนี้เทศกาลกินเจก็ได้สิ้นสุดแล้วด้วยตั้งใจของใครหลายๆ คน แต่ก็ยังมีคนอีกมากมายที่ทานอาหารเจตลอดปี อย่างอาซึ่มเจ้าของร้านนี้ที่จะแนะนำค่ะ นอกจาก "เจ๊หลี" เจ้าของร้านจะทานอาหารเจตลอดปียังปรับปรุงรสชาติให้อร่อยเข้มข้นด้วยความเข้าใจคนทานเจแล้ว ที่สำคัญสุดๆ เจ๊หลีเปิดร้านต้อนรับทุกคนใน ทุกวันไม่มีวันหยุดเลยค่ะ และ เปิดร้านอาหารเจตลอดปี ผัด ปรุงกันสด ๆ ร้อน ๆ ตามสั่งเลยค่ะ นอกจากเมนูเจที่มีมากมายหลากหลายและยังเป็นที่น่าสนใจให้เลือกทานไม่ถูกแล้ว รับรองในรสชาติที่ถูกใจมากกกกบอกกันตรงนี้เลย ทั้งชาวไทย และ ชาวต่างชาติแวะเวียนมาทานกันตลอดเวลา

ก่อนจะพูดถึงเมนูขอพาไปดูบรรยากาศร้านให้ หิว หิว กันก่อนเนอะ ^ ^

ร้านนี้เป็นร้านอาหารเจเก่าแก่ หรือ เรียกว่าตำนานที่ซ่อนอยู่ในเยาวราชเลย ตอนนี้ย้ายมาอยู่ในตรอกเล็กๆ ที่ผู้คนผ่านไปมาตลอดเวลาในซอยเจริญกรุง 14 เดินเข้าซอยมานิดเดียวก็เจอค่ะ เป็นโต๊ะต่อกันยาว ๆ นั้งทานในแนวนอนต่อกันไปข้างกำแพง ข้างทางเลยก็ได้ค่ะ อารมณ์เค้าเตอร์บาร์ประมาณนั้น 5555 ที่แน่นอนสุดๆ คือ ความอร่อยเสริฟ์ร้อนๆ ตามสั่งเลยค่ะ มีเมนูมากกว่าที่คิดไว้เยอะมาก บรรยากาศที่นี่เป็นกันเองมาก นั้งหันหลังทานกันข้างทางมีรถผ่านไป ผ่านมา เข้า-ออก ในชุมชน แต่ไม่อันตรายนะคะ ร้านนี้จากที่เห็นๆ กันในทุกวันที่ไปนั้งทาน จะเห็นว่า ส่วนใหญ่จะเป็น อาซิ่ม อาอิ้ม อาม่า อากง อาโก อากู๋ วัยนั้นเลย และ ก็เป็นชาวต่างชาติ อย่างชาวจีน ฝรั่ง แวะเวียนมานั้งทานกันเรื่อยๆ ค่ะ

ส่วนตัวเราชอบร้านอาหารเจที่นี่นะ รสชาติลืมคำว่าอาหารจืดไปเลย ถึงเราจะชอบอาหารจืดช่วงเทศกาลเจก็เหอะ คนหลายคนที่ไม่ทานเจพอมาลองทานก็ชอบนะ น่าเสียดายนะถ้า วัยรุ่น หนุ่มสาว ตี๋ หมวย จะไม่ได้มาลองทานกัน อยากให้ได้ลองแวะมาชิมกันดู พาที่บ้านมาทานน่าจะชอบเลย ราคาก็ไม่แพง น่าจะเป็นร้านอบอุ่น น่ารัก ๆ สำหรับครอบครัวได้เลยค่ะ ส่วนตัวชอบที่นี่นะ แวะมาหิ้วฝากม๊ากะน้องสาวบ่อยมาก ( ไม่รู้แวะมาซื้ออาหารเจหรือแวะกินไอติมร้านข้างๆ 55555 ^ < )

“เต้าหู้ผัดชะอม“ สั่งเลยค่ะ ไม่ต้องรอ ห้ามพลาดเมนูนี้ แวะมาหิ้วบ่อยมาก มาพูดคุยกันถึงเมนูแรกเลยค่ะ เห็นภาพแล้วน่าจะเป็นเมนูโปรดของใครหลายๆ คน อย่างที่ดาและที่บ้านชอบมากกกก เมนูนี้เป็นเต้าหู้เหลืองหรือเต้าหู้แข็งธรรมดาๆ ที่เค้าชอบนำมาปรุงอาหารจีนเนี๊ยะแหละ มาผัดปรุงรสชาติกับชะอม เข้ากันได้เฉย อร่อยไปอีก ชะอมก็ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียวเลย เต้าหู้ก็ออกมานุ่มไม่แข็ง ข้างในมีความ ดึ้ง ดึ้ง กำลังดี เป็นเมนูเด่นของร้านเมนูนึงเลยที่ใครแวะมาต้องสั่ง สั่งทานแล้วอย่าลืมหิ้วไปฝาก ป๊า ม๊า ฝากอากง อาม่า อาอี๊ที่บ้านกันด้วยนะคะ เวลาได้ทานอะไรอร่อยก็อยากให้คนที่บ้านได้ทานด้วยเนอะ อย่าลืมนึกถึงท่านกันเสมอๆ เนอะ ^ ^

ผัดหมี่เจ อีกเมนูเด่นของร้านเลย นึกถึงเมนูเจส่วนใหญ่ก็น่าจะเป็นเมนูนี้ป่าวคะ เค้าใส่หนำเลียบด้วย ที่สุดเลยอาหารเจที่นี่ไม่เลี่ยน ไม่มันมาก รสชาติเข้มข้นได้ที่เลยคนไม่ชอบอาหารเจทานได้สบายๆ ไม่รู้สึกเลย

ข้าวผัดหนำเลียบ อีกเมนูที่ต้องลอง ชอบความไม่มันของอาหารผัดที่นี่นะคะ ส่วนตัวเป็นคนไม่ชอบทานน้ำมัน หรือ เมนูมันที่น้ำมันเยอะๆ มันจะเลี่ยนและทานไม่ได้ แต่ที่ร้านนี้ผ่านค่ะ

กระเพราะโปรตีนเกษตร ก็มาถึงเมนูในชีวิตประจำ ที่ขาดไม่ได้เปรียบเหมือนยาสามัญประจำร้านก็ว่าได้เลยเมนูนี้ เวลาคิดไรไม่ออกให้คิดถึงกระเพราะค่ะ เบสิคสุด ง่ายสุด เร็วด้วยเวลาหิวจัดดดดด รอไม่ไหว ไปไกลล่ะ 5555 ถึงจะเป็นเมนูธรรมดาๆ อย่างกระเพราะก็พิเศษขึ้นมาได้ แค่อร่อย ^ ^

ปลาเค็มเจ ใครชอบปลาเค็มก็ได้กินค่ะ เจ๊หลีเค้ามีปลาเค็มเจ ที่เค็มกำลังดี ทานกับข้าวสวยร้อนๆ ได้เลย

ขออภัยคับภาพรวมเละเทะไปหน่อย อดใจไม่ไหว 55555 ร้านนี้ไม่ได้เหมาะกับแค่คนทานอาหารเจ หรือ ช่วงเทศกาลเจเท่านั้นนะคะ ยังเป็นสายอาหารเพื่อสุขภาพ คนทานมังสวิรัติ ก็เหมาะเลยค่ะ รสชาติการปรุงอาหารที่คลุกคลีกับอาหารเจมานานหลายปีทำให้อาหารเจของเจ๊หลีเข้มข้นมาก จนลืมคำว่าอาหารจืดไปเลย ปกติเราจะเรียกเทศกาลอาหารเจว่า อาหารจืด มาร้านเจ๊หลีลืมไปเลยค่ะ ถึงจะเป็นคนชอบทานอาหารจืด แต่รสชาติที่นี่ข้มข้นและลงตัวแตกต่างจากที่อื่นมากเท่าที่เคยทานมานะคะ

อิ้มแล้วก็ได้เวลาเดินเล่นคับผม ขอพามาดูหลังร้านกันหน่อย จะเรียกว่าหลังร้านได้อ่ะป่าว ก็จริงๆ มันอยู่ด้านข้างร้าน 555 เอานะ บรรยากาศก็ประมาณนี้ มุมนี้เป็นมุมปั้นกระหรี่ปัฟของเจ๊หลีเลยค่ะ

ส่วนเดินลึกเข้ามาอีกนิดหน่อย แบบ ซน ซน แต่เกรงใจ ขออนุญาตแล้วนะคะ

ก็จะเป็นพวกวัตถุดิปที่เตรียมไว้ค่ะ เยอะเลย แสดงว่าหรือบอกได้เลยว่า ร้านเจ๊หลีขายดีมากๆ ทุกวันเลย เพราะอร่อยไง ไม่ต้องถามเยอะ ^ <

บรรยากาศหลังบ้านก็ประมาณนี้แหละ ซนพอล่ะ เกะกะชาวบ้านเค้า 555555

บรรยากาศหน้าร้านที่เจ๊หลีกำลังผัดเอง ปรุง สด ร้อนๆ อยู่หน้าร้านค่ะ แค่กลิ่นก็หอมครุ้ง อบอวนไปหมด

บรรยากาศออกวุ่นวาย เฉอะแฉะ นิสนึง (ไม่นิสนะ555) ฝนตกหนักมาก

ถ้าเดินมาจากหน้าปากซอยเจริญกรุง 14 ก็จะเห็นแบบนี้ หน้าปากซอยมีบัวลอยด้วยนะ 555 มองเห็นทุกอย่างที่เป็นของกิน

ภาพหลังฝน ☔️

ร้านไอติมข้าง ๆ อีกไอเท็ม ร้านโปรดที่ต้องมาทุกเดือนอีกเช่นกัน ไว้มาเล่าต่อไป โพสต์ต่อไปกันดีกว่าเนอะ ภาพเยอะเลือกไม่ถูกเลย แบบมาทุกเดือนจริงๆ อย่างชื่อร้านเลย จิง จิง ไอศครีม บาร์ ติดตามตอนต่อไปค่ะ つづく ^ ^"


ร้านแนะนำ

ร้านอาหารเจเจ๊หลี เยาวราช

ร้านอาหาร : อาหารเจ, อาหารเพื่อสุขภาพ, อาหารมังสวิรัติ

ที่อยู่ : 188 ซ.เจริญกรุง 14 ถ.เจริญกรุง สัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ 10100

โทรศัพท์ : 0894552097 , 0851624284

เวลาเปิด/ปิด : 08:00 - 17:00 น.

การเดินทาง : MRT วัดมังกร

* ไว้กลับมาเขียน อะไรต่อ ในโพสต่อ ๆ ไปนะคะ ฝากติดตาม ฝากแชร์ กันนะ ^ ^

1,106 views0 comments

Comentarios

No se pudieron cargar los comentarios
Parece que hubo un problema técnico. Intenta volver a conectarte o actualiza la página.
bottom of page