top of page
  • Writer's pictureALIS

🫕🥄미역국 | ซุปสาหร่ายกับวันเกิดของคนเกาหลี🍀

Updated: Mar 11

Korean Seaweed Soup | ซุปสาหร่าย หรือ มิยอก-กุก (미역국) ☘️🍀 🫕🥄

ด้วยความน่ารัก อบ อุ่น ของวัฒนธรรมการรับประทานซุปสาหร่ายในวันเกิดของคนเกาหลี ที่หยิบยกมาคุยกันในวันเกิดปีนี้ ในด้านของคนเป็นลูกก็เข้าใจง่ายๆ หมายถึง เป็นการระลึกถึงการเสียสละของคุณแม่ ผู้ผ่านช่วงเวลายากลำบากนั้นมานั่นเองค่ะ ^ ^”

การที่คนเกาหลีมักทานซุปสาหร่ายในวันเกิด เพราะเป็นการได้ระลึกถึงพระคุณของแม่ที่อุ้มท้องเรามา

ด้วยความรัก ดูแลเอาใจใส่เรามาอย่างดีตลอด เหมือนเป็นการระลึกถึงอาหารมื้อแรกในชีวิตนั่นเองเนอะ

ทั้งยังนับเป็นเมนูอาหารมงคลของเกาหลี ที่สื่อถึงความโชคดี อีกด้วยนะคะ ^ ^


ซึ่งผ่านการสั่งสมมาจากการให้กำเนิดลูกตั้งแต่ในอดีต จนปัจจุบันกลายเป็นวัฒนธรรมทางประวัติศาสตร์เกาหลีกันเลยทีเดียว

นอกจากนั้นก็ยังมีตำนานที่เกี่ยวโยงกับเทพดั้งเดิมในตำนานของเกาหลีอย่าง

“คุณยายซัมชิน” (Samshin Halmony) เทพในตำนานผู้ดูแลการให้กำเนิดและโชคชะตาของคนเกาหลี ซึ่งเดิมคนสมัยก่อนจะขอพรให้คลอดทารกอย่างปลอดภัย “ด้วยการวางซุปสาหร่ายไว้ข้างหมอนก่อนคุณแม่คลอด 1 สัปดาห์ จนซุปสาหร่ายกลายเป็นสัญลักษณ์ของการให้กำเนิดในเกาหลีมาถึงทุกวันนี้ค่ะ

เนื่องจากคุณแม่จะต้องสูญเสียแร่ธาตุต่างๆ ไปมากมายหลังการคลอดบุตร การรับประทานซุปสาหร่ายหลังคลอดจึงเป็นการปรับสภาพร่างกายและกระตุ้นการผลิตน้ำนมให้ลูกน้อย ซึ่งในสาหร่ายยังมีโมเลกุลของฟูคอยแดน (Fucoidan) ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ฟื้นฟูระบบหัวใจและหลอดเลือดด้วยเช่นกัน


ซุปสาหร่าย หรือ มิยอก-กุก (미역국) จึงกลายเป็นเมนูอาหารที่คุณแม่มักจะใช้ทานเวลาตั้งท้อง เพราะมีคุณค่าทางอาหารสูง อุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม วิตามิน ไอโอดีน ทำให้ทั้งคุณแม่และลูกในท้องสุขภาพแข็งแรง และมีความเชื่อว่าจะทำให้คลอดลูกได้อย่างราบรื่นปลอดภัย รวมถึงช่วงหลังคลอด คุณแม่มักจะยังทานซุปสาหร่ายอย่างต่อเนื่อง เพราะสาหร่ายมีสารอาหารที่จะทำให้คุณแม่มีน้ำนมมากขึ้นอีกด้วยนะ


พร้อมทั้งซุปสาหร่าย ยังเป็นอาหารสุขภาพที่มีแคลลอรี่ต่ำ

ที่เพรียบพร้อมด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ ได้แก่ โพแทสเซียม, เหล็ก, แคลเซียม, ไอโอดีน, แมกนีเซียม, วิตามินเอ และซี เห็นเป็นเมนูง่ายที่มีคุณค่ามากเลยทีเดียว นอกจากทำง่ายแล้วยังทานง่ายด้วยเนอะ ^ ^



#미역국 #KoreanSeaweedSoup #ซุปสาหร่าย #MiyeokGuk #มิยอกกุก



766 views0 comments

コメント


bottom of page