top of page
  • Writer's pictureALIS

🌵「 Cactus 」เจ้าเพื่อนตัวเขียว🌵🌵

Updated: Jan 15, 2023

M y t h e l i t t e l f o r e s t.

นายกระบองเพชร เจ้าเพื่อนตัวเขียว เพื่อนกันในวันหยุด เพื่อนที่ไม่ต้องใส่ใจเท่าไหร่ รดน้ำบ้าง ลืมรดบ้าง แกก็ยังเป็นเพื่อนฉันเสมอCactus my friends in Holiday วันว่างๆ ที่เปลี่ยนโลกของเราให้กลายเป็นสีเขียว ก็เจ้าต้นเล็ก ต้นน้อย ในกระถางหลากสีใบจิ๋วๆ นี่แหละ ชีวิตของพวกเจ้าเนี้ยจะอยู่กับเรานานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับการใส่ใจดูแลเพื่อนๆ ดีแค่ไหนอ่ะเนอะ ^ ^

🌵My the little forested 🌳私の小さな森。

ไม่มีไรมาก ว่าง ว่าง . .. ก็อยากอวด เจ้ากระถาง จิ๋ว จิ๋ว . .. 🌵🌵

เหมาะกับกิจกรรมว่างๆ ที่ไม่ได้ออกไปไหน แล้วเจ้าพวกนี้ก็น่ารัก นั้งดูเพลิน เอาไปวางตรงไหน ตกแต่งมุมไหนก็สบายตา ก็เนี๊ยะแหละ วัน ว่าง ว่าง ที่นอกจากจะเขียนบทความ วาดรูปเล่น ฟังเพลงที่ชอบ เล่นดนตรีบ้าง อ่านหนังสือเพลินๆ อ่านการ์ตูน ดูซีรีสย์ ดูหนัง เล่นเกมส์ หรือ เล่นในครัวแม่ อ่อลืมกินขนมไปอย่าง 5555 555

เจ้าพวกเนี๊ยะแหละที่สามารถเปลี่ยน Mood and Tone โลกส่วนตัวของเราให้กลายเป็นสีเขียวได้เลย ป่าเล็กๆ ในบ้าน . .. 🌵My the little forested 🌳

สิ่งที่เจ้าพวกเนี่ยต้องการก็ไม่ได้ต่างอะไรจากเราเท่าไหร่ สายลม แสงแดด น้ำ อาหาร คนที่อุ่นใจ ความเอาใส่ การดูแล สำหรับต้นกระบอกเพชรที่แข็งแกร่งใครว่าไม่สำคัญ ไม่จริงหรอก ที่ใครต่อใครบอกว่ามันแข็งแกร่งทนทึกอยู่ได้ด้วยตัวเอง ไม่เลยถ้าได้รู้จักมันเรื่อยๆ นะ

การใส่ใจควรเริ่มตั้งแต่ก่อนการเริ่มต้น .. เริ่มตั้งแต่การเลือกดิน และ ภาชนะ ดินที่น้ำสามารถไหลผ่านได้ดี ไม่อุ่มน้ำเกินไปจะทำให้รากเน่าได้ จึงนิยมเป็นดินผสมชั้นกรวดหรือหินเล็กน้อยเพื่อให้น้ำผ่านไปได้ ภาชนะก็ด้วยนะต้องมีรูระบายให้น้ำไหลผ่านง่ายน้ำไม่ขังด้วยเช่นกันนะคะ

แสงแดดที่เหมาะสม และ เพียงพอ สังเกตได้เลยว่า ถ้ารับแดดไม่เพียงพอต้นมันจะค่อยๆ ยืดยาวขึ้นแบบผิดปกติ ผิดรูปทรงการเติบโตของพวกเค้า เพื่อพยายามหาแสงแดด มันไม่พออ่ะ เมื่อไหร่ที่หน้าตามันประหลาดๆ นั่นแหละเจ้าพวกนี้กำลังพยายามเอาตัวรอดด้วยตัวเองอยู่ และมันกำลังบอกให้เราช่วยอีกหน่อย .. …

และ ที่สำคัญอีกอย่างเรื่องแสงก็คงเป็น เราให้เค้าอยู่กับแสงอะไรเค้าก็จะชินกับแสงนั้น อย่างแสงธรรมชาติ แสงหลอดไฟในห้องในบ้าน เค้าก็จะคุ้นเคยและชอบแสงนั้นๆ มีผลกับการเติบโตของกระบองเพชรด้วยนะ

อย่างกระบองเพชรที่เลี้ยงในห้องหรือในบ้าน เค้าก็จะคุ้นเคยแสงหลอดไฟ และ ไม่เคยชินแสงธรรมชาติช่วงที่แดดแรงจนเกินไป ควรเอาออกมาเจอแสงแดดช่วงเช้าน่าจะดีมากกว่า

และถ้าเจ้าพวกนี้รับน้ำมากเกินควรที่จะนำไปใช้ ต้นจะบวมๆ และ ค่อยๆ เปลี่ยนจากต้นเขียวๆ กลายเป็นค่อยๆ เหลืองไปเรื่อยๆ และ ถ้าเราไม่เข้าใจก็อาจจากกันไปได้ในไม่นาน . .. ( อาทิตย์ล่ะ 1 - 2 ครั้งก็พอไม่เรียกร้องอะไรมาก พาไปรับแสงทุกวันก็ดีนะ ) ^ ^

เราชอบเจ้าต้นนี้นะ 🦔 หนามยาวยังกะเม่นที่เคยเลี้ยงเลยเหอะ ต้นนี้เป็น “ถังทอง” เพราะหนามสีออกเหลืองทอง ถ้า “ถังเงิน” หนามจะมีสีขาวนะ

เจ้าต้นนี้ก็น่ารัก เหมือนยักษ์เลย มีเขา มีขน ด้วยนะ ^ ^

อย่างที่บอกเจ้าพวกนี้ถึงจะแข็งแกร่งแต่ก็ต้องการดูแลที่ถูกต้องนะคะ ^ ^ นอกจาก น้ำ และ แสง ที่เป็นตัวแปรของความใส่ใจที่ส่งถึงกันแล้ว ก็ยังมีทั้งการเปลี่ยนดิน เปลี่ยนกระถาง ที่เหมาะสมเมื่อถึงเวลาอีกด้วยนะคะ ดูแลกันและกัน ทุกสิ่งก็จะดูแลเราเนอะ ^ ^

เจ้าต้นนี้ดิ เหมือนมังกรกำลังเต้นรำเลย ..


ลองเดินลงมารับแสงแดด ดูต้นไม้ที่ใหญ่โตกว่ากระบองเพชรกันบ้างดีกว่า …

อยู่บ้านก็เดินเล่น ถ่ายภาพเขียวๆ แสงสวยๆ แก้เบื่อได้เนอะ

เจ้านี้เป็นต้นไม้ที่ใหญ่โตที่สุดที่เหลืออยู่ในรั้วบ้านเลย เป็นต้นกระท้อนค่ะ ปีนเล่นได้ถ้าไม่กลัวมดแดงอ่ะนะ มันให้ทั้งร่มเงาและเป็นที่อาศัยของสัตว์ตัวน้อย อย่างเจ้านก มาทำรังบ้าง มาพักหลบแดดบ้าง มาพักกินอาหารก็บ้าง มักจะแวะมาฮัมเพลงปุกผู้คนในบ้านตั้งแต่เช้ามากกกก เช้ามืด ตี 3 - 4 ก็เจื้อยแจ่วกันสนุกสนานแล้ว ให้ความรู้สึกว่า มันจะต้องเป็นเช้าที่ดีอย่างแน่นอนเลย . . ..

กำลังออกดอกเลยนะ ดอกกระท้อนมันเป็นแบบนี้นี่เอง

นี่แหละเจ้ากระท้อนต้นโต ที่กำลังติดผล ที่อยากอวด 555 555 ก็แค่อยากถ่ายรูปเล่นเนอะ

ชอบภาพสุดท้ายแบบไม่มีเหตุผล 555555 รู้สึกตัวเองเป็นเอริอาตี้เลย มนุษย์ตัวเล็กๆ กระโดดโลดเต้นอยู่บนกิ่งไม้ ^ ^”

** อาริเอตี้ มหัศจรรย์ความลับคนตัวจิ๋ว (The Secret World of Arrietty) The Studio Ghibli


142 views0 comments

Bình luận


bottom of page