top of page
  • Writer's pictureALIS

🍶🍵🍃 HOC SPACE CAFE’ ☕️🥄

Updated: May 22, 2020

📚Book . Coffee . Boardga m e . C a k e s . 🍰🥄

House of Commons - BookCafe & Space เป็น พื้ น ที่ เ ล็ ก ๆ ที่รวมไว้ทั้ง หนังสือ กาแฟ เครื่องดื่ม สบายๆ ทานกับเค้ก และ ที่สำคัญมีบอร์ดเกมส์ด้วยนะ ใครชอบแวะมาเล่นได้ เป็นพื้นที่เล็กๆ ที่คึกครื้นดีเลย และ ยังเป็นร้านหนังสือร้านเดียวของเราแถวนี้ นอกจากนั้นก็ยังเป็น “Community Space” มีพื้นที่ให้เช่าสำหรับจัด Workshops หรือ ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น ดนตรีสด หรือ วิถีการชงชา ใครมีกิจกรรมดีๆ ก็สามารถมาเช่าพื้นที่ได้ ด้วยความที่เราไม่ชอบนั้งร้านที่เป็นกาแฟจ๋าแบบแฟรนไชส์ฝรั่งเท่าไหร่ ในชั่วโมงที่ต้องรอเวลาไม่รู้จะไปไหน เดินมานิสนึง ก็เจอร้านนี้อยู่ริมถนนใกล้ๆ สะพานทิพยเสถียร ร้านนี้แหละใช่เลย ร้านนี้เลยเป็นเหมือนเพื่อนร้านแรกและร้านสุดท้ายในช่วงสองเดือนที่เถลไถลอยู่ย่านนี้ ที่ไม่รู้แม้ว่าเรียกว่ามาทำงานได้รึป่าวนะ 5 55.. ● ω ● ♬ ♫

ด้านในมีผนังปูนสีขาวที่วาดด้วยลวดลายการ์ตูนง่ายๆ แต่มีเอกลักษณ์ นำเสนอเรื่องราวของสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆ ใกล้ๆ ของย่านเจริญกรุง ตลาดน้อย พื้นที่ท่องเที่ยว Local ย่านจีนเดิมถิ่นเก่าริมน้ำเจ้าพยา โดยมีจุดเริ่มต้นจากร้าน HOC เราว่ามันเป็น Ideas ที่น่ารักดี เข้ากับบรรยากาศย่านนี้ดี ทั้งความเรียบง่าย สบายๆ เหมือนเดินเข้ามานั้งกินกาแฟบ้านเพื่อน หรือ แวะกินน้ำเติมความสดชื่นระหว่างทางที่เป็นมิตรภาพที่ดี ^ ^

เรามักแวะมาเติมพลังที่นี่บ่อยๆ มาถามทางบ้าง มาหาซื้อหนังสือบ้าง มาเติมพลังช็อกโกเลต แก้เบื่อบ้าง มานั้งทำงานบ้าง เพื่อค่าเวลาของวันที่เดินช้ากว่าใจ .. เวลาเรามาเร็วไปเหรอ!! ที่นี่จะเป็นที่นั้งรอดับความใจร้อนของเรา ด้วยช็อกโกแลต เย็น เย็น สักแก้ว กับของโปรดในเวลาน่าเบื่อหน่ายเพราะต่อให้เราเดินรอบตลาดน้อย 2 - 3 รอบ เราก็เข้าออฟฟิตไม่ได้อยู่ดี จำได้ว่าตอนนั้นงานเข้า 9 : 30 ตลอดหลายวัน 10 : 30 เรายังเข้าออฟฟิตไม่ได้เลย เราก็แค่เพิ่งมาใหม่ แต่ด้วยนิสัย Creative Producers บอกเลยว่าแม้งโคตรหงุดหงิดต้องเก็บไว้ในใจ ที่นี่เลยเป็นมิตรภาพแรกของเรา ^ ^”

น้อง Chocolate แก้วโปรด วิฟครีม หนา หนา นุ่มๆ ที่ทำให้เผลอเลอะปากไม่รู้ตัวเลย ^ ^

🍫 Chocolate ร้านนี้ชอบมาก เข้มข้น หวาน กะลังดี ใครไม่ชอบหวานก็บอกได้นะ . . .

อันเนี้ยะเป็นแก้วแรกของร้านนี้เลยที่ทำให้เรากิน Chocolate บ่อยมากกก จากที่เลิกกินบ่อยๆ ไปล่ะ เพราะไหนๆ ถ้าจะอ้วนเราก็จะกิน Chocolate เฉพาะร้านที่เราชอบจริงๆ เท่านั้นพอ หวาน ขมนิดๆ หอมช็อก กับ วิปนุ่มๆ มันๆ ราดด้วยช็อกโกแลตเข้มข้น ปากเลอะเลย .. เป็นวันดีๆ ที่สดชื่นอีกหนึ่งวัน ^ ^

นอกจาก Chocolate แก้วโปรดแล้วก็จะมีเมนูน้ำอื่นๆ ด้วย ตามจริงเค้าเน้นกาแฟนะ พี่ที่ร้านบอก เพราะเค้าถนัดกาแฟมากกว่า อยากให้ลองกาแฟดูนะ แต่เราอ่ะเป็นคนแปลกประเภทที่ไม่ดื่มกาแฟเลย ไม่ได้เลย แพ้กาแฟจ้า 555 พี่เค้าบอกด้วยว่า ลองจากอ่อนๆ ก่อนก็ได้นะ อยากลองเมื่อไหร่บอกได้ …

การ์ตูนบนผนังปูนสีขาว อย่างที่บอกว่าเค้าอยากนำเสนอเรื่องราวของสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆ ใกล้ๆ ของย่านตลาดน้อย พื้นที่ท่องเที่ยว Local ย่านจีนเดิมถิ่นเก่าริมน้ำเจ้าพยา โดยจุดเริ่มต้นจากร้าน HOC จะเดินไป หรือ ปั่นจักร ก็ได้ ตลาดน้อยเป็นแหล่งปั่นจักรเที่ยวชุมชน ที่ชาวต่างชาติมา

กันค่อนข้างเยอะเลย แต่เราอ่ะชอบเดิน ปั่นจักรยานม่ายเป็นง่ะ ก็เดินเนอะ ก็จะมีที่ใกล้สุด เป็นโบสถ์กาลหว่าร์ ธนาคารไทยพาณิชที่มีสถาปัตยกรรมเก่าๆ ริมน้ำเจ้าพระยา ศาลเจ้าเล็กๆ ของตลาดน้อยอย่าง “ศาลเจ้าฮ่อนหว่อง” ของชาวฮากกา (จีนแคะ) ที่อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยาเช่นกันนะ เดินต่อไปที่ บ้านจีนเก่าที่เคยเป็นสำนักดำน้ำเก่า So Heng Tai Mansion “บ้านโซวเฮงไถ่” ผ่านไปจุดถ่ายภาพอย่างรถโบราณ เก่า เก่า พัง พัง อาร์ต ๆ แวะ Street Food เติมพลัง และ ยังไปต่อได้อีกที่ศาลเจ้าใหญ่ที่เป็น “ศาลเจ้าที่มีความเก่าแก่มากที่สุดในย่านตลาดน้อย” เดิมเป็นวัดชื่อ "ชุนเฮงยี่" หรือ ศาลเจ้าโจวซือกง ของชาวจีนฮกเกี้ยน ยังไม่หมดหรอกให้เล่าทั้งหมดกำแพงฝาผนังคงไม่พออ่ะ อยากรู้ว่ามีที่ไหนอีกแนะนำให้แวะมาค้นหาและสัมผัสมันด้วยตัวเองนะคะ แวะมาถามทางพี่ๆ ที่ร้านได้เลย หรือ ทำความรู้จัก เจริญกรุง ตลาดน้อย ได้เพิ่มเติมที่โพสนี้นะคะ https://alisismaeal.wixsite.com/itourtime/post/portrait-of-charoenkrung-bangkok-design-week-2020

มี Postcards สวยๆ ให้ซื้อกลับไปเป็นที่ระลึกด้วยนะ . ..

โดยเฉพาะเราเองเป็นคนที่ชอบ Postcards มากก ยกให้สามใบนี้เป็น Postcards of Day ของวันนี้เลย^^

Chocolate แก้วโปรด แก้วใหม่ ในอีกวัน กับ Postcards of Day เป็นความสบายใจบนเส้นทางสายนี้เลย

Chocolate แก้วโปรด แก้วใหม่ และในอีกวัน ที่นั้งอยู่ที่มุมทำงานชิวว์ๆ ที่ทำงานเหรอป่าว ผมเข้า Office ไม่ได้ ก็เถลไถล เกเร มัน อยู่ร้านนี้แหละ เพราะขี้เกียจเดินเล่นล่ะ เบื่อ ...

Green Tea Milk เปลี่ยนมาลองอย่างอื่นกันบ้างเนอะ ลองชาเขียวเย็นๆ กัน บ้าง รสชาติโอเคเลย หอมชา มีความมัน และ หวานกำลังดี ^ ^

🍓🍓 Strawberry Milk shake หวาน ตัดเปี้ยวเล็กๆ ชวนให้สดชื่น

🍓🍓 Strawberry Soda VS Brownie Chocolate 🍫 ส ด ชื่ น แบบอยาก แอบซ่า นิดๆ หน่อยๆ เปรี้ยว หวาน ตัด กัน เบา เบา ก็เป็น สตรอเบอร์รี่โซดาอย่างในภาพ หรือ ลิ้นจี่โซดา ก็ทำให้เป็นวันที่สดใสได้ไม่เบาเลย แถม Brownie Chocolate 🍫 เป็นรางวัลให้ตัวเองอีกสักชิ้นก็ไม่เลว ลุยต่อได้ทั้งวัน

บางวันก็แอบมาชิมชาหมัก ชาผลไม้ทดลองที่ทางร้านให้ลองชิม เผลอหมดจอกไปล่ะ 5555

ชาหมัก ชาผลไม้ที่เคยลองชิม มีขายแค่บางวัน วันนี้ได้มา ช่วยให้ความสดชื่นดีนะ ความหอมของชา ความหวานของน้ำผลไม้ เปรี้ยวนิดๆ ของเบอร์รี่ ให้รสที่ลงตัวดี เติมความเย็นของน้ำแข็งลงไปนิดนึงช่วยให้ความสดชื่นของวันที่ดี ฟื้นจากความเหนื่อยล้าเลย ชอบๆ

Postcards DIY น่ารักๆ พร้อมคำคม ก็มีเปลี่ยนมาวางขายเรื่อยๆ ให้ซื้อติดมือมาเสมอ

สุดท้ายก็กลับมาที่ ความทรงพลังของ Chocolate 🍫 แก้วโปรดของเรา เชื่อยังแก้วโปรดจริง ^ ^

แวะมาเติมพลัง Chocolate หาหนังสือไว้อ่านวันว่างๆ และ บอกลาเพื่อนๆ นิดนึง ^ ^

ขอบคุณหนังสือรวมเรื่องสั้น ที่เป็นของขวัญ ที่น่ารักดี หนังสือเล่มเล็กๆ ที่เล่าเรื่องราวของคนเขียน เป็นหนังสือของคนผู้หญิง ได้ตีพิมพ์เป็นครั้งที่ 2 แล้วด้วย เธอเป็นนักเขียนฟรีแลนด์ เป็นงานที่ได้รางวัลด้วยนะ เค้าให้มาอ่านช่วงว่างๆ งาน ใครอยากได้ไปลองถามที่ร้านนะคะว่ายังมีขายไม ^ ^”

ขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ ที่ร้าน ที่ทำให้ทุกครั้งเหมือนเดินเข้ามาบ้านเพื่อน ไม่ว่าจะเป็นวันที่ เบื่อ ๆ หรือ เหนื่อยๆ ที่นี่จะมีรอยยิ้ม และ คำทักทายเสมอ มีเรื่องราวให้ได้พูดคุย กลายเป็นวันที่ดีกว่าที่เป็นมาทั้งวัน

ขอบคุณของขวัญจากเพื่อนๆ ที่น่ารักกับเส้นทางสั้นๆ ขอบคุณของขวัญที่ได้มาตั้งแต่ Merry Christmas 2019 🎄🎁 เพื่อนระหว่างทางสองคนแรกที่เราได้รู้จัก และเป็นร้านแรกที่เราแวะตั้งแต่วันแรก ทำให้ได้เจอเพื่อนที่น่ารักมาก ไว้มาแลกงานเขียนกันอ่าน ขอบคุณสำหรับของที่ระลึก และ Postcard กับข้อความดีๆ เนอะ วันนี้เป็น Postcard of Day ที่ได้รับมาจากเพื่อนๆ มันให้ความรู้สึกอีกแบบเมื่อเป็นผู้รับ ไว้แวะไปเที่ยวอีก (ไว้เขียนลง Blog ให้นะคับสัญญาเลย) เขียนล่ะนะ อาจจะช้าไปหนอย . . ● ω ● ♬ ♫

ร้านอยู่ตรงข้ามกับเจ้าตึกส้มๆ นี้เลย หลังสะพานทิพยเสถียร บนถนนเจริญกรุง ย่านตลาดน้อย

ในน้ำเนี๊ยะมีตัวทองด้วยนะเราเคยเจอ น่ารักๆ ตัวลูก 555555 บางทีก็มาเดินบนสะพานเลยนะ ภาพจากบนสะพานทิพยเสถียรข้างๆ ร้าน ยืนชื่นชมธรรมชาติริมคลองผดุงกรุงเกษมกันแป๊บนึง



ร้านแนะนำ

หลังสะพานทิพยเสถียร

(ใกล้โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม )

1038/4 ถนนเจริญกรุง แขวงตลาดน้อย

เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ

ติดถนนใกล้ซอยเจริญกรุง 24

OPEN HOUSE :

MON - FRI : 07 : 30 AM - 19 : 00 PM

SAT - SUN : 09 : 00 AM - 19 : 00 PM

🚈 MRT หัวลำโพง

☎️ TEL : 082 983 8099



🎁 บริการจัดส่ง :

1. HOC Delivery 082 983 8099

ส่งฟรี รัศมี 5 กม.

2. LINE MAN

3. GET! FOOD





ติดตามอ่านเรื่องราวของเจริญกรุง ตลาดน้อย เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^

PORTRAIT OF CHAROENKRUNG & BANGKOK DESIGN WEEK 2020 @TALADNOI CHAROENKRUNG

ติดตามอ่านเรื่องราว Street Food ย่านตลาดน้อย เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^



การผจญภัยในหนึ่งวันของอลิศ 55555555

アリスの冒険 1日 ☁☁ . .. ● ω ● ♬ ♫

空。2019 年12月25日。夜。🔆

🔆#sunshinegirl 👩🏻‍🦳 #ontheway

📷#เลนส์มือหมุน Lens Fix 50mm📷⏳

#ManualLens VS iPhones📱



379 views0 comments

Comments


bottom of page