top of page
  • Writer's pictureALIS

🏮So Heng Tai Mansion บ้านโซวเฮงไถ่🏮

Updated: Mar 11

แม้กาลเวลาจะพาให้ทุกสิ่งเก่าคร่ำครึไปบ้าง แต่ความงดงาม ยิ่งใหญ่ของอดีตยังคงอยู่และดึงดูดปัจจุบันที่เรียกหาอดีตกว่า 250 ปี เวลาได้ซ่อนเรื่องราวให้ยิ่งน่าค้นหาสืบทอดมากว่า 7 รุ่น ศิลปะจีนฮกเกี้ยนโบราณตระการตาบนฝาผนัง “คฤหาสต์ โซว เฮง ไถ่” ซึ่งถูกสร้างมาตั้งแต่สมัยเริ่มต้นกรุงรัตนโกสิน เป็นบ้านจีนโบราณผสมรูปแบบ “ซื่อเหอหยวน” หรือ “สี่เรือนล้อมลาน” มีอาคาร 4 ด้านล้อมลานหินกว้าง ด้านหน้าเป็นซุ้มประตูทางเข้า ด้านหลังเป็นเรือนประธาน ที่เก็บป้ายวิญญาณบรรพบุรุษ เข้ากับลักษณะเรือน 2 ชั้น และ พื้นชานยกระดับแบบไทย การก่อสร้างทั้งหมดเป็นแบบโบราณที่ไม่ใช้ตะปู แต่ใช้ไม้แกะสลักในการประกอบทั้งหมด ประตูไม้สีแดงสดตั้งตระหง่าน กำแพงสีขาว-น้ำเงินซ้ายขวาประดับลวดลายจิตรกรรมแบบจีนที่มีอายุมาก่อนกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันบ้านจีนโบราณนี้ได้เปิดเป็นสำนักดำน้ำ ฟาร์มบีเกิ้ล และ ขายอาหารไทย ทั้งยังเปิดให้เข้าชมความมั่งคั่งของอดีตหนึ่งในเก๋งจีนที่เคยยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคหนึ่ง สถานที่ที่เวลาดูเหมือนจะหยุดนิ่ง กลับเต็มไปด้วยมิติทับซ้อนของเวลาที่น่าค้นหา . ..

เดิมที่เคยเป็นจุดขนถ่ายสินค้า เป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญที่สร้างความมั่งคั่งแก่ตระกูลโซว คฤหาสน์กว้างกินพื้นที่กว่าครึ่งตลาดน้อย ที่ คึกคัก อบอุ่น ด้วยบริวารนับร้อย ผู้คนเดินขวักไขว่ ห้องหลายสิบห้องในสมัยก่อนเดิมเป็นมา

ด้วยในสมัยก่อน การคิดภาษีตามบ้านต่างๆ วัดจากขนาดของบ้าน โซวเฮงไถ่จึงเป็นบ้านที่เสียภาษีเยอะที่สุด และในสมัยต่อมาเมื่อเปิดกิจการค้าขายและโรงรับจำนำ ทรัพย์สมบัติมหาศาลที่สร้างความโอ่อ่าให้ตระกูลได้ถูกบรรจุในกำปั่น

กาลเดินทางของเวลาได้สืบทอดการเปลี่ยนแปลงสู่รุ่นประวัติศาสตร์เดิมค่อยๆ จางหายเมื่อปัจจุบันเริ่มเดินทางเข้ามา เปลี่ยนสู่ธุระกิจใหม่ จากเดิมกิจการค้าขายและโรงรับจำนำในอดีต กลับมาเรื่องลือชื่ออีกครั้งด้วยการเป็น โรงเรียนสอนดำน้ำในเก๋งจีนกลางเมืองจากก่อนยุคสมัยจนถึงปัจจุบันที่เราเริ่มรู้จักที่นี่ เนื่องจาก “ลูกชายป้าเขาไปเรียนดำน้ำแล้วชอบ เลยกลับมาเปิดสำนักดำน้ำที่บ้าน” ราว 10 ปีก่อนได้เห็นช่องทางทำธุรกิจจากการใช้พื้นที่ในคฤหาสน์ให้เกิดประโยชน์ จึงเกิดเป็นกิจการสำนักดำน้ำและฟาร์มสุนัขบีเกิ้ลเกิดขึ้น ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี แต่ในขณะเดียวกัน ภูมิทัศน์สงบงามดั้งเดิมก็ลบหายไปในสายตาของคุณแม่ที่เติบโตมากับอดีตของที่แห่งนี้ . ..

การนำบางสิ่งข้ามการเปลี่ยนผ่านเวลาและยุคสมัยไม่ใช่เรื่องง่าย หลังจากสามีของป้าเจ้าของบ้านท่านเสียชีวิต คุณป้ากลายเป็นหัวหน้าครอบครัวที่รับหน้าที่ดูแลลูกในวัยเรียน 3 คน และ คฤหาสน์โบราณเพียงลำพัง เพื่อรักษาหัวใจของบ้านไว้ ต้องยอมตัดแบ่งขายพื้นที่ในตลาดน้อย เหลือไว้เพียงพื้นที่บริเวณคฤหาสน์โซวเฮงไถ่ ซึ่งป้าดวงตะวันตั้งใจจะเก็บไว้ให้ลูกหลานและรักษาให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุดและยังคงอยากให้ทุกคนยังคงได้อาศัยอยู่ในบ้านแห่งนี้ตามเดิม จึงไม่อาจขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานได้ ต้องใช้ทุนตนเองมาบูรณาการจำนวนมาก

ทุกอย่างต้องผ่านสภาพทรุดโทรมของกาลเวลา และต้องการการซ่อมบำรุง การซ่อมแซมที่ขาดทักษะทำให้เกิดความเสียหายกับประวัติศาสตร์ไปค่อนข้างเยอะ ด้วยความไม่รู้ในศิลปกรรมจีน

กาลเวลาค่อยๆ หลุดลอกออกจากหน้าประวัติศาสตร์ สุดท้ายที่ยังคงหลงเหลือคงเป็นเรื่องราวในแววตาของป้าดวงตะวันเจ้าของบ้าน รุ่นสุดท้ายที่เห็นช่วงเวลาที่สวยงามที่สุดของคฤหาสน์โซวเฮงไถ่ กาลเวลาที่เดินหน้ามาพร้อมความเปลี่ยนแปลงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ

บ้านจีนโบราณที่เป็นโรงเรียนสอนไหว้น้ำ และ Cafe’ ผ่านมากี่ครั้งก็ไม่เคยเปิดเลยแหะ 55555 คนผ่านมาเยอะ รอบนี้เดินมาถึงก่อนคนอื่นๆ ที่มาเลยได้ถ่ายแต่ข้างนอกเนอะ ไว้มีโอกาสเข้าไปข้างในจะเก็บภาพมาเล่าเพิ่มเนอะ … เดินไป เรื่อย เรื่อย ไปต่อ คับผม … เดินต่อมาเรื่อย ๆ ข้างๆ บ้านจีน จะมีเรื่องราวของรถเก่า รถโบราณที่จอดแบบไม่ไหวติง ไม่อาจเคลื่อนที่ไปไหนด้วยน้ำมันอีกแล้ว ทั้งที่มันก็ยังดูมีชีวิตอยู่เลย มันถูกจอดไว้ให้ผู้คนแวะมาทักทาย ถ่ายภาพเป็นเพื่อน ที่เค้าชอบมาถ่ายภาพกันค่ะ ไม่มีไรมาก มีอยู่คันเดียว พัง พัง เนี๊ยะแหละ บนรอยแยกที่แสดงถึงความพังผ่านการเวลาที่ขโมยการเคลื่อนไหวของมันไป แต่กลับมอบความเท่ห์ที่เดินผ่านเวลามาระยะหนึ่ง ทำให้รถคันนี้ดูมีอายุที่งดงาม และ มีคุณค่าดึงดูดผู้คนแวะผ่านไปมา . .. ไปต่อกันเนอะ


ร้านแนะนำ

🏮 So Heng Tai Mansion บ้านโซวเฮงไถ่ 🏮

Opens House : Tue.- Sun.

Open Time : 09.00-18.00 ( Close on Monday )

เวลาเปิดให้เข้าชม วันธรรมดา 09.00-18.00 น. ปิดวันจันทร์


So Heng Tai is the Oldest Chinese Court Yard mansion in Thailand. Own by Mrs. Dungtawan Posayajinda and her children Mr. Poosak Posayachinda, Mrs. Jariya Posayachinda, Sermsak Posayajinda. So Heng Tai is standing in the heart of Bangkok, South Part of China Town. In an area calls Talat Noi.

คฤหาสต์ โซว เฮง ไถ่ เป็นบ้านจีนโบราณ แบบ "สี่เรือน ล้อม ลาน" สร้างตั้งแต่สมัยต้นกรุงรัตนโกสิน ปัจจุบันเจ้าของคือ คุณ ดวงตะวัน โปษยะจินดา และ ลูกสามคน ภู่ศักดิ์ โปษยะจินดา จริยา โปษยะจินดา และ เสริมศักดิ์ โปษยะจินดา



ติดตามอ่านเรื่องราวของเจริญกรุง ตลาดน้อย เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^

PORTRAIT OF CHAROENKRUNG & BANGKOK DESIGN WEEK 2020 @TALADNOI CHAROENKRUNG

ติดตามอ่านเรื่องราว Street Food ย่านตลาดน้อย เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^



#SoHengTaiMansion #บ้านโซวเฮงไถ่

#บ้านจีนโบราณ #สำนักดำน้ำ


การผจญภัยในบางวันของอลิศ 55555555

アリスの冒険 1日 ☁☁ . . . ● ω ● ♬ ♫

空。2020年02月06日。夜。🔆

🔆#sunshinegirl 👩🏻‍🦳 #ontheway

📷#เลนส์มือหมุน Lens Fix 50mm📷⏳



716 views0 comments

Commenti


bottom of page