top of page
  • Writer's pictureALIS

🏮TaiGuan Cafe’ ไทง้วนคาเฟ่🍵🍶🍃

Updated: May 22, 2020

เดินเท้า สัมผัส เส้นทาง เสน่ห์วัฒนธรรม ชุมชนจีนเก่าแก่ย่านตลาดน้อย ถ้าให้แนะนำคงไม่พ้น เส้นทางที่เหมือน เล่นซ่อนแอบ หลงทาง ไปพร้อมกับ หลงไหล ก่อนจะมาถึง ไม่ใช่แค่ Cafe’ นี้ แต่ระหว่างทางของตลาดน้อย เป็นย่านชุมชนจีน ที่เก่าแก่ย่อมมีมนต์เสน่ห์ทางวัฒนธรรม ที่แค่เดินหลงเข้าไปยังทำให้ถูกดึงดูดโดยไม่รู้ตัวเลย “ไทง้วน” TaiGuan คาเฟ่จีน หลงยุค Cafe’ ดังประจำถิ่นย่านตลาดน้อย ความจีนที่ไม่น้อยหน้า บ้านจีนเก่าๆ ที่อยู่รายล้อม น่าจะไม่มีใครไม่รู้จักร้านนี้ เป็นบ้านจีนประวัติศาสตร์เดิมทีเคยเป็น Gallery Art ที่เป็นที่รู้จักกันในแวดวงศิลปินเท่านั้น วันนี้ได้เปิดให้ ชมภาพวาดฝาผนัง ศิลปะ แบบจีนร่วมสมัย ที่ตกแต่งอยู่ตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน การตกแต่งที่พร้อมจะถ่ายทอดความคลาสสิกในยุคอดีตไปพร้อมๆ กับความร่วมสมัย ผ่านผลงานศิลปะภาพวาดจากศิลปินรุ่นใหม่ และเมื่อก้าวเข้ามาด้านในก็ได้สัมผัสกลิ่นไอความเป็นจีน ท่ามกลางความคลาสสิกของบ้านเก่าเจ้าสัว ความลงตัวของบรรยากาศสไตล์ Modern Chinese ของทางร้านที่ ได้แรงบันดาลใจมาจาก สถาปัตยกรรมของจีนไต้หวันและจีนฮ่องกง ซึ่งผสมผสานลงตัวอย่างกลมกลืนซ่อนตัวเงียบๆ อยู่ในย่านชุมชนได้อย่างน่าสนใจ

บ้านเก่าที่ซ่อนตัวอยู่หลังศาลเจ้าโจซื่อกง วันนี้ได้ถูกรีโนเวท เป็นคาเฟ่สไตล์จีนให้ได้เดินหลงเข้ามาทานขนมเมนูสไตล์จีนๆ ที่สร้างความเฉพาะตัวซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของทานร้านจนดึงดูดผู้คนให้ได้มาค้นหา แวะทักทาย ทั้งความน่าทานและแปลกตา เข้าไปสั่งกันเล้ย!!

มาถึงแล้วก็ต้องลองค่ะ ลองสั่ง ขนมเมนูสไตล์จีนๆ เฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์ของทานร้าน มานั้งทาน อย่างที่คาดหวัง ทั้งความน่าทาน และ แปลกตาอยู่นะ สั่ง Set น้ำชามา นั้งจิบชา ทานขนมเปี๊ยะวาฟเฟอร์ อารมณ์เหมือนเดินเข้าโรงเตี๊ยมจิบน้ำชาจีน ซึ่งเรามาที่ร้านค่อนข้างบ่อยเลย ทั้งนั้งชิวในร้าน หิ้วกลับ ..

นอกจากความมีเสน่ห์ในการตกแต่งร้านแล้ว ก็ยังมีความหลากหลายและแปลกตาของเมนู Signature ถึงเวลาไปดูหน้าตาเมนูต่าง ๆ ที่ คลาสสิกและมีเสน่ห์ไม่แพ้กัน ยังดึงดูดให้ใครต่อใครต้องมาก็ว่าได้ ขนมมาล่ะค่ะ ชุดใหญ่เลย กับ TaiGuan's Signature Menus รู้ไมคะว่าทุกเมนูเครื่องดื่มและขนมต่างๆ ของทางร้านได้ครีเอทออกมาให้ ไม่เหมือนใคร ตั้งใจให้เป็นคอนเซ็ปต์ของ TaiGuan เฉพาะตัวให้ต้องมาทานที่นี่ที่เดียวเลยค่ะ หาทานที่ไหนไม่ได้ ถึงเวลาเติมความอร่อยให้ปาร์ตี้น้ำชา สนุกขึ้นด้วยขนม อร่อย อร่อย กับน้ำที่หลากหลายที่รอเราอยู่ตรงหน้าแล้วอลิศ ลุยเล้ยยยยย!!

กาน้ำชาจีนอุ่นๆ นี่และที่ดึงดูดให้เราต้องมาที่นี่ คือ ชอบรินชาอุ่นๆ จากกาและแลกจอกพี่น้องร่วมสาบานกัน อินหนังจีนสุดดดด 555 การตกแต่งร้าน และ เมนูของร้านอิน ได้อารมณ์กลิ่นอายความเป็นจีนดีมาก เหมือนเราได้แวะมาเยือนบ้านเจ้าสัว เดิมทีที่นี่เป็นเพียงบ้านเจ้าสัวเก่าแต่ประวัติศาสตร์เลย ได้ถูกบูรณาขึ้นมาใหม่โดยผู้อาศัยในรุ่นปัจจุบัน โดยดึงดูดความเดิมของชุมชนชาวจีนมารวมซ่อนอยู่ที่นี่เลยก็ว่าได้ และ ที่สุด ชอบมาก ได้เวลาน้ำชาแล้วค่ะ ชอบสุดก็ตอนรินน้ำชา ไม่รู้ทำไม ได้สัมผัสไออุ่น ๆ ที่ย้อนกลับขึ้นมาจากน้ำชาในจอกเล็ก ๆ น่ารักดีออก เหมือนความสุข ความอบอุ่นเล็ก ๆ กำลังพุ่งขึ้นมาหาเรา กับชุดเล็กชาสมุนไพรจีน (120 บาท) เสิร์ฟร้อน ๆ ให้ทานอุ่น ๆ อย่าลืมเป่านะคะ กรุ่น อุ่น ๆ ของสมุนไพรจีน ให้รสหวานนิด ๆ เสิร์ฟคู่มากับขนมหวานชิ้นเล็ก เป็น วุ้น กับ อะไรคิดไม่ออก

ชาจีนธรรมชาติ อุ่น อุ่น หอมกลิ่นโกจิเบอร์รี่ ผสมกลิ่นชา .. ซดซักจอก สดชื่น ชุ่มคอ ช่วยคลายร้อนของฤดูร้อนได้ดีไม่น้อยเลยค่ะ

อันเนี๊ยะเลยชอบมากกกก TOFU Sherbet (57 บาท) ไอศกรีมน้ำเต้าหู้ นั่นเอง เกร็ดน้ำเต้าหู้เย็นๆ เครื่องครบ มีทั้งเต้าฮวย เม็ดบัว ถั่วแดง อร่อยชอบมาก ส่วนตัวนะเป็นคนชอบกินน้ำเต้าหู้ทั้งร้อน และ เย็น รสนุ่ม ๆ หอมหวานอ่อน ๆ ให้ความละมุนลืมการเดินทาง หลง ร้อน ๆ ข้างนอกไปเลยค่ะ เป็นเกร็ดน้ำแข็งที่เป็นน้ำเต้าหู้ และ จัดแต่งด้วย เครื่องต่างๆ ที่กินกับน้ำเต้าหู้ หรือ เต้าทึงขนมหวานที่เป็นอาชีพของชาวจีนเลย ปกติทั่วไปเค้าจะขายร้อนๆ ทานอุ่น หรือถ้าเป็นน้ำเต้าหู้ไหหลำจะมีแบบเย็น ที่แค่ใส่น้ำแข็ง แต่ที่นี่ทำเป็นเกร็ดน้ำแข็ง เหมือนที่เราชอบเอาไปแช่ตู้เย็นที่บ้าน ให้แข็งแล้วนำออกมาเอาช้อนเคาะๆ กินเย็นๆ ชื่นใจ แต่เค้าทำออกมาหน้าตาดีมากกกกเลย ต้องสั่งทุกครั้งที่มาเลยเหอะ

เจ้านี่แหละเมนูที่ทำให้นึกถึงฤดูร้อนที่แสนน่ารัก ~ ทั้งเกร็ดน้ำแข็งรสน้ำเต้าหู้ กินรวมๆ กับเครื่องที่มีทั้งผลไม้สด ผลไม้แช่อิ่ม หรือเชื่อมก็ดีหมด เข้ากันสุด สุด กรอบ กรอบ เพลิน เพลิน ปลาโก๋กรอบตัวเล็ก ๆ รีบกินเหอะเดี๋ยวละลาย เพื่อนจ้องหน้าแล้ววว หลบตาแป๊บ 5555

Chinese Pastry (77 บาท) ก็ขนมเปี๊ยะวาฟเฟิล ไส้หมูแดง และ ไข่เค็ม อีกซิกของทางร้านค่ะ

เปี๊ยะวอฟเฟิล เป็นอะไรที่พิเศษดีอ่ะ วอฟเฟิลที่เป็นแป้งขนมเปี๊ยะ มีไส้ไข่เค็ม กะไส้เผือกค่ะ ชอบสองรสเลย ของอร่อยเคยไม่ชอบเหรอ แต่กินล่ะอิ่ม กินอื่นต่อม่ะได้ 5555 อ่อพี่เจ้าของร้านเค้าบอกมาว่าจะมีการปรับเปลี่ยนเมนูใหม่ในเดือนกุมภานี้ เมนูเก่าๆ จะมีอยู่หรือไม่ ลองติดต่อสอบถามทางร้านดูก่อนได้นะคะ แต่ว่า อยากรู้ล่ะเมนูใหม่ๆ จะมีอะไรเพิ่มเติม หน้าตาอย่างไง ตื่นเต้นจัง … ภาวนาให้กับน้องโทฟุอยู่ต่อไป

จบไม่ลงเยอะนะ ยังมี Bun Dip (67 บาท) ที่เป็นหมั่นโถวร้อน ๆ ที่มาเสิร์ฟพร้อมกับซอสช็อกโกแลตดิป อุ่นๆ รสนุ่มๆ ขมนิดๆ ซ่อนความหวานกะลังดี อย่ารอจนเย็นนะ กินเล้ย ..

ก่อนจะไปที่เมนูน้ำ คุยกันก่อน นี่เลยซิกเนเจอร์อีกตัวของร้านเหมือนทุกตัวเป็นซิกเนเจอร์หมดเลย 5555 ที่ต้องพูดถึง Goji Chrysanthemum Jelly (47 บาท) วุ้นเก๋ากี้ สูตรพิเศษที่ทางร้านทำเอง ให้รสชาติหวานนิด ๆ หอมกลิ่นสมุนไพรจีนหน่อย ๆ เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำตาลทรายแดง แค่เห็นก็น่าสนใจล่ะ ด้วยหน้าตาที่แปลกตากว่าคุ้นเคย ^ ^ เป็นเมนูที่ทางร้านครีเอทความอร่อยขึ้นเองในแบบที่ไม่เหมือนใครจริงๆ

ส่วนใครที่ร้อนจนอยากซ่า ก็ต้องไม่พลาด ความสดชื่น ที่แอบซ่า เบาๆ ของเมนูน้ำผลไม้โซดาอย่าง Mixed Fruit Soda (107 บาท) ผลไม้รวมหลากชนิดผสมกับโซดา เปรี้ยวอมหวานชื่นใจกับวันดีๆ

เมนูนี้สำหรับคอกาแฟที่ชอบความสดชื่นแบบขม ๆ คือ เลือกไม่ได้ระหว่างกาแฟก็ขาดขมไม่ได้ แต่ก็อยากสดชื่นคลายร้อนกับน้ำผลไม้ ไม่ต้องเลือกเค้าจัดมาให้เรียบร้อยเอาความขมของกาแฟช็อตเข้มๆ กับความเปรี้ยวหวานของบ๊วยได้อย่างน่าสนใจมาก Signature สำหรับอีกทางเลือกของคนชื่นชอบการดื่มกาแฟอย่าง Plum Espresso (107 บาท) แก้วเดียวกับด้านบนนะคะ ภาพล่างนี้เผลอคนผสมกันไปล่ะ

ยัยแก้วน้ำ แก้วที่ 5 ของวันเท่าที่นับได้ 55555 หลังจากเดินเล่นกันมาเรื่อยๆ หนึ่งชั่วโมงได้ ขอสั่งน้ำโปรดของร้านนี้สักแก้ว “Lemon Plum Soda“ ที่ชอบ เลมอนผสมบ๊วยเติมโซดา เพิ่มน้ำแข็งลงไปนิดหน่อย ลงตัว สดชื่นเลย ไปต่อได้ … (97 บาท)

มาถึงความสดชื่นแบบนม ๆ ขม นิด ๆ และ ไม่ดื่มกาแฟอย่างดานะคะ แนะนำเลยค่ะ ดาร์กช็อกโกแลตรสเข้ม มาพร้อมฟองนมนุ่มๆ ด้านบน Dark Chocolate (97 บาท)

ร้านมีสองชั้นใครอยากขึ้นชมชั้นบนอย่างลืมถอดรองเท้าด้วยนะคะ ^ ^” ชั้นสองเน้นเป็น Gallery Art ได้เปิดให้ ชมภาพวาดฝาผนัง ศิลปะ แบบจีนร่วมสมัย นอกจากที่ตกแต่งอยู่ตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน

นอกจากขนม และ สึมซับวัฒนธรรมความเป็นจีน ผ่านสัมผัสบรรยากาศ ร้านนี้ก็ยังมีมุมถ่ายภาพสำหนับคนรักและชื่นชอบการถ่ายภาพและโลเคชั่นจีนๆ เยอะมากๆ ที่พลาดไม่ได้เลยเนอะ ^ ^

ตัวร้านค่อนข้างกว้างมีหลายมุมหลายห้องให้เลือกมุมเอาตามที่ชอบเลย ชอบมุมไหนนั้งตรงนั้นได้เลยค่ะ

ไม่เว้นแต่ด้านหลังกำแพงข้างห้องน้ำก็ยังเป็น Zone ถ่ายภาพ ให้ถ่ายภาพสดใสๆ ให้เพื่อนๆ ได้อีกด้วยนะ ชวนเพื่อนๆ มาปาร์ตี้ขนมถ่ายภาพสนุกๆ เม้ามอยกันได้ทั้งวันเลย ขอบคุณแตงไทนางแบบ (เพื่อนที่แสนน่ารัก) ไว้ไปกันใหม่เนอะ คิดถึงทีมงานทุกคนเล้ยยย!! ^ ^

ก่อนกลับสั่งไรหิ้วกลับบ้านหน่อยเนอะ ข้างนอกมันออกจะร้อนนี่นา 5555 555

วันร้อนๆ ก็แวะมาหิ้ว “Lemon Plum Soda & Strawberry Soda“ แอบเดินมาบ่อยๆ เดินมาเรื่อยๆ จนไม่หลงล่ะ แต่ด้วยความหลงไหลในเรื่องราว (หรือหลงทางกันนะ) ก็กลับมาบ่อยๆ มาเติมความสดชื่น

ย้ำอีกทีที่พี่เจ้าของร้านเค้าบอกมาว่าจะมีการปรับเปลี่ยนเมนูใหม่ในเดือนกุมภานี้ เมนูเก่าๆ จะมีอยู่หรือไม่ ลองติดต่อสอบถามทางร้านดูก่อนได้นะคะ แต่ว่า อยากรู้ล่ะเมนูใหม่ๆ จะมีอะไรเพิ่มเติม หน้าตาอย่างไง ตื่นเต้นจัง … ภาวนาให้กับน้องโทฟุอยู่ต่อไป

ร้านแนะนำ

🏮TaiGuan Cafe’ ไทง้วนคาเฟ่🍵🍶🍃

Add : หลังศาลเจ้าโจซื่อกง ย่านเจริญกรุงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์

สถานีใกล้สุด MRT หัวลำโพง

Tel : 087 - 387 - 7770

#TaiGuanCafe’ #ไทง้วนคาเฟ่



ติดตามอ่านเรื่องราวของเจริญกรุง ตลาดน้อย เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^

PORTRAIT OF CHAROENKRUNG & BANGKOK DESIGN WEEK 2020 @TALADNOI CHAROENKRUNG


ติดตามอ่านเรื่องราว Street Food ย่านตลาดน้อย เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^


ติดตามอ่านเรื่องราว “ศาลเจ้าโจซื่อกง” วัดซุ่นเฮงยี่ (順興宮) เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^

308 views0 comments

Comments

Couldn’t Load Comments
It looks like there was a technical problem. Try reconnecting or refreshing the page.
bottom of page