top of page
  • Writer's pictureALIS

🍘ตำรับไทย ขนมครกกะทิสด🥥🥥

เจอล่ะ เติมหวานก่อนเลย ขนมค่ะ แต่เป็นขนมคาวๆ นิดนึง เพราะทำจากกะทิ ที่สำคัญเจ้านี้เป็น “กะทิสดๆ” โดนความร้อน หอมมากเลย กะทิล้วนๆ กะทิสดๆ เสียงฉ่า ของกะทิที่เทลงไปบนเตาหลุม ที่กะลังร้อนได้ที่ ทำให้ตื่นเต้นเลยเหอะ แป๊บเดียวกะทิในหลุมบนเตาก็เดือดปุด ปุด … หอมสะกดเลย . .. พอเกรียมก็หอมไหม้ไปอีกแบบ . .. ขนมครกกะทิสด “ตำรับไทย” ( เจ้าเก่าโรงเจตลาดน้อย ) ขนมครกกะทิสด สูตรต้นตำรับ กิน ร้อน ๆ หอมกะทิ อร่อยสด หวาน มัน กะลังดีเลย …อยากกินขนมถั่วแปบสดด้วยก็ร้านนี้เค้ามี แต่ .. วันนั้นน่าจะหมดแล้ววว เถลไถลไปนิด .. 🥥เวลาที่ได้ยืนดูเค้ากำลังทำ กำลังปรุง ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ขนม มันทำให้มีเรื่องราว เหมือนร่ายเวทมนต์ให้น่ากินมากยิ่งยิ่งขึ้นไปอี๊กกก โดนสะกดด้วยของกิน จะอยู่นิ่งๆ ได้พักนึง 5555555 นี่แหละความน่าหลงไหลของวิถี Street Food ที่ทำให้ข้างถนนมีเรื่องราวมากมาย หลากหลาย ให้เราได้เรียนรู้และสัมผัสมัน . .. รสชาติของชีวิตธรรมดาๆ ที่อร่อยกว่าเดิม . .. ^ ^

ขนมครกสูตรดั้งเดิม เจ้าแรกเจ้าเดียวในตลาดน้อย กะทิล้วนๆ ทำจากกะทิสด เครื่องไม่ต้อง รสชาติดั้งเดิม ที่ไม่หวานมาก แป้งกรอบข้างนอก ข้างในยังคงนุ่มฉ่ำ กินตอนร้อนๆ หวาน มัน กำลังดีเลย ราคาก็กะลังดี อยู่ที่กล่องเล็ก 20 บาท กล่องใหญ่ 30 บาท

กะทิล้วนๆ กะทิสดๆ โดนความร้อน หอมมากเลย เสียงฉ่า ของกะทิที่เทลงไปบนเตาหลุม ที่กะลังร้อนได้ที่ ทำให้ตื่นเต้นเลยเหอะ แป๊บเดียวกะทิในหลุมบนเตาก็เดือดปุดๆ … หอมสะกดเลยเหอะอลิศ

กะทิเริ่มเกรียมล่ะ พอเกรียมก็หอมไหม้ไปอีกแบบ . .. ใกล้สุกแล้ว … รออีกนิด … รอยยิ้มบนใบหน้ากว้างขึ้น เรื่อย เรื่อย … เป็นการรอที่มี ค ว า ม สุ ข จังเล้ยยยย ^ ^

ได้มาแล้วคับผม ร้อน ร้อน จากเตาเลยเนอะ เดินไป กินไป … อา ย่อย ตามปกติร้านขนมครกจะขายถึงแค่บ่าย 2 แต่วันนี้พระอาทิตย์จะตกดินล่ะยังขายอยู่เลย ก็นะ ช่วงที่มีเทศกาล หรือ จัดนิทรรศกาล เป็นช่วง High season ของชุมชนเลยนะ ^ ^

ขนมครกเป็นขนมไทยโบราณชนิดหนึ่ง ที่ทำมาจาก แป้ง น้ำตาล และ กะทิ โดยใช้เตาเฉพาะ ที่มีลักษณะเป็นหลุม นำมาเทลงในเตาหลุ่ม พอสุกก็แคะออกมาวางประกบกันทานตอนร้อนๆ


ซึ่งเป็นที่นิยมแพร่หลายมาตั้งแต่สมัยอยุธยา ถึงกับเริ่มมีการทำเตาขนมครกขายตั้งแต่ยุคนั้น ขนมครกแต่ดั้งแต่เดิมจะใช้ข้าวเจ้าแช่น้ำโม่รวมกับหางกะทิ ข้าวสวย และ มะพร้าวทึนทึกขูดฝอย ผสมเกลือเล็กน้อยใช้เป็นตัวขนม ส่วนหน้าของขนมครกเป็นหัวกะทิ


ส่วนขนมครกชาววังก็จะมีการดัดแปลงหน้าขนมครกให้แปลกไปอีก ด้วยความมีฐานะ มีอันจะกิน เช่น หน้ากุ้ง (แบบเดียวกับข้าวเหนียวหน้ากุ้ง) หน้าไข่ หน้าหมู (แบบเดียวกับไส้ปั้นสิบ) หน้าเผือก หน้าข้าวโพด หน้าต้นหอมเจ้าค่ะ


และเป็นขนมของไทยที่มีมาตั้งแต่โบราณ นอกจากไทยแล้วยังพบที่ พม่า ลาว และ อินโดนีเซีย โดยชาวอินโดนีเซียเรียกว่า เซอราบี เรื่องราวของวัฒนนธรรมที่เชื่อมโยงผ่านขนม



ร้านรถเข็น

ตำหรับไทย ขนมครกกะทิสด🥥🥥

( เจ้าเก่าโรงเจตลาดน้อย ) ขายอยู่ในตลาด

หน้าธนาคารไทยพาณิชย์สาขาตลาดน้อย ข้างๆ กรมเจ้าท่า



ติดตามอ่านเรื่องราวของเจริญกรุง ตลาดน้อย เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^

PORTRAIT OF CHAROENKRUNG & BANGKOK DESIGN WEEK 2020 @TALADNOI CHAROENKRUNG


ติดตามอ่านเรื่องราว Street Food ย่านตลาดน้อย เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^

#ตำหรับไทยขนมครกกะทิสดเจ้าเก่าโรงเจตลาดน้อย

#ตำหรับไทยขนมครกกะทิสด #ตำหรับไทย #ขนมครกกะทิสด


การผจญภัยในบางวันของอลิศ 55555555

アリスの冒険 1日 ☁☁ . . . ● ω ● ♬ ♫

空。2020年02月06日。夜。🔆

🔆#sunshinegirl 👩🏻‍🦳 #ontheway

📷#เลนส์มือหมุน Lens Fix 50mm📷⏳




550 views0 comments

Comments


bottom of page