top of page
  • Writer's pictureALIS

🏚 บ้านริมน้ำ Baan Rim Naam 🧉

เดิมโกดังสินค้าเก่าอายุนับศตวรรษ ซึ่งเคยเป็นที่พักสินค้า ที่พักคนงาน ผ่านกาลเวลาและการเปลี่ยนแปลงกว่า 200 ปี มุมที่มองจากด้านนอกกอาจจะดูพังๆ ดิบๆ ออกน่ากลัวๆ แต่เมื่อถึงจังหวะเวลาของมัน ไม่ว่าจะเป็นเวลาพระอาทิตย์ตกที่สาดแสงอุ่นๆ เพียงลดความร้อนแรงของวันลงบ้างแล้ว สะท้อนผ่านความเรียบง่าย โปร่งสบาย สายลมพัดผ่านความสบายใจตลอดวัน เป็นความสวยงามแห่งแสงและเวลาที่ไม่ต้องการการเติมแต่งอะไรในวันธรรมดาๆ หรือ เมื่อถึงเวลาที่ดวงจันทร์เริ่มเปล่งแสงชัดเองในตัวเอง สะท้อนตัวตนบนพื้นผิวน้ำ สายลมกระทบเป็นระลอกคลื่นเบาๆ ให้ดูยิ่งมีชีวิตชีวา ร้านนี้คงดูมีเสน่ห์ที่น่าค้นหาเอามากๆ เลยเมื่อถึงเวลาของมัน . ..

บ้านริมน้ำ เดิมเป็น โกดังเก็บสินค้าสุดท้ายที่เหลือจากต้นศตวรรษที่ 19 ต้นรัชกาลที่ 2 คลังสินค้าเก่าแก่อายุ 200 ปี และ บริเวณที่ประกอบไปด้วยโรงเก็บของที่กว้างขวางและสวนตั้งอยู่ในตลาดน้อยท่าเรือเดิมตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่งดงามระหว่างสะพานสะพานตากสินและสะพานอนุสรณ์ บริเวณนี้เพิ่งถูกดัดแปลงให้เป็นพื้นที่ร่วมสมัยที่เปิดให้บริการตั้งแต่วันพฤหัสบดีถึงวันจันทร์ ด้วยโปรแกรมกิจกรรม และ อาหารมากมายรอให้บริการ ทานอาหาร กินบรรยากาศ นังชมวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก www.baanrimnaam.com

จากเดิมโกดังสินค้าเก่าอายุนับศตวรรษ ซึ่งเคยเป็นที่พักสินค้าที่พักคนงาน ถูกเปลี่ยนให้เป็นบ้านริมน้ำ ร้านนั้งชิว์ อีกร้าน ที่อยู่ติดริมน้ำเจ้าพระยา สั่งอะไรมาทาน นั้งห้อยขาริมน้ำ ชมวิวเจ้าพระยา สบายใจ ฟังเรื่องเล่าของชุมชนตลาดน้อย เป็นชุมชนชาวจีนที่อพยบมาตั้งถิ่นฐานทางตอนใต้ของสำเพ็ง ซึ่งเป็นถิ่นฐานที่ติดริมน้ำ ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของแต่ล่ะบ้าน ทั้งสะดวกกับการคมนาคม การไปมาหาสู่ และ การค้าขาย รู้ไหมว่า “ตลาดน้อย“ ที่เราเรียกกัน คนจีนเค้าเรียกว่า “ตะลักเกี๊ยะ” สถานที่ที่ความเจริญผสมผสานผ่านวัฒนธรรมที่น่าค้นหา ...

วันนี้ผ่านมาเฉยๆ แวะถ่ายภาพ หน่อย ที่นี่สนุกกับการเก็บภาพนะ ใครเคยมาตลาดน้อยคงจะได้สัมผัสอารมณ์นั้น และแวะมาอีก ไม่มีภาพอาหารเครื่องดื่มหรือขนมนะคะ ร้านน่าจะยังไม่เปิด ^ ^

วันนี้มีนางแบบมาด้วยนะ น้องสาวคนโตของเราเอง เดี๋ยวไปเดิน เล่น เก็บภาพกันต่อเรื่อยๆ เนอะ

เจ้าน้องแมว เค้านอนหลับสบายเบย อยู่บนตุ่มหน้าร้าน บ้านริมน้ำค่ะ แวะมาทักทายความน่ารักกันนะคะ

น้องส้ม .. . เจ้าแมวขี้เซา zZ zzz เราว่าน้องแมวที่นี่ขี้เซาอ่ะ เดินๆ ผ่านไปน้องแมวเยอะมากก

เดินถ่าน Street Local ต่อได้เรื่อยๆ ไม่เหนื่อยเท่าไหร่ เพลิน เพลิน กันไปเนอะ ตรงไปข้างหน้าก็จะเป็น “ศาลเจ้าฮ้อนหว่องกุง” หรือ ศาลเจ้าโรงเกือกค่ะ ซึ่งเป็นศาลเจ้าเล็กๆ ที่อยู่ติดริมแม่นำ้เจ้าพระยา ศาลเจ้าของชาวฮากกา(จีนแคะ) ที่อยู่รวมในหมู่บ้านชาวฮกเกี้ยน เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัย ร. 5 ซึ่งมีอายุกว่าร้อยปีมาแล้ว เป็นจุดถ่ายภาพ Street Local จุดหนึ่งของแหล่งชุมชนตลาดน้อยที่ต้องมาค่ะ


ติดตามอ่านเรื่องราวของ“ศาลเจ้าฮ้อนหว่องกุง” หรือ ศาลเจ้าโรงเกือก เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^ https://alisismaeal.wixsite.com/itourtime/post/ศาลเจ-าฮ-อนหว-อง-漢王公




ร้านแนะนำ

🏚 บ้านริมน้ำ Baan Rim Naam 🧉

ADDRESS : Charoenkrung Taladnoi Bangkok 10500

ใกล้ “ศาลเจ้าฮ้อนหว่องกุง” หรือ ศาลเจ้าโรงเกือก เดิน 200 เมตร

OPEN HOUSE : 11AM - 09AM

CLOSE :

TEL : 062 335 2866





ติดตามอ่านเรื่องราวของเจริญกรุง ตลาดน้อย เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^

PORTRAIT OF CHAROENKRUNG & BANGKOK DESIGN WEEK 2020 @TALADNOI CHAROENKRUNG


ติดตามอ่านเรื่องราว Street Food ย่านตลาดน้อย เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^


#บ้านริมน้ำ #BaanRimNaam

#เจริญกรุง #ตลาดน้อย








807 views0 comments

Comments

Couldn’t Load Comments
It looks like there was a technical problem. Try reconnecting or refreshing the page.
bottom of page