top of page
  • Writer's pictureALIS

🏮“ศาลเจ้าฮ่อนหว่อง” 漢王公🏮

Updated: May 26, 2020

“ศาลเจ้าฮ่อนหว่อง” ศาลเจ้าประทานลาภ มาถึงแล้วค่ะ เดินมาสุดทางก็พบ “ศาลเจ้าฮ้อนหว่องกุง” ศาลเจ้าของชาวฮากกา(จีนแคะ) ที่อยู่รวมในหมู่บ้านชาวฮกเกี้ยน ซึ่งเป็นศาลเจ้าเล็กๆ ที่อยู่ติดริมน้ำเจ้าพระยา ในถิ่นตลาดน้อย ที่น่าสนใจ เป็นศาลเจ้าของกลุ่มชาวจีนแคะที่ได้มาอยู่ปะปนกับชาวฮกเกี้ยน ซึ่งคนไทยรู้จักกันตามถนัดปากว่า ศาลเจ้าโรงเกือก มากกว่าที่จะเรียกตามแบบคนไทยเชื้อสายจีน ที่เรียกตามนามเทพประธานประจำศาลแห่งนั้น คือ เทพฮ้อนหว่องกุ้ง อันเป็นที่มาของชื่อ “ศาลเจ้าฮ้อนหว่องกุง” นั่นเอง ศาลเจ้าโรงเกือก“ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัย ร. 5 ซึ่งมีอายุกว่าร้อยปีมาแล้วได้

ชาวฮากกา(จีนแคะ) ฮักกา หรือ ฮากกา ตามภาษา จีนแต่จิ๋วที่เรียกว่า แขะแก หมายถึง ครอบครัวผู้มาเยือน เป็นชาวจีนที่อพยพไปในถิ่นชาวจีนเชื้อสายอื่นๆ นั่นเอง

ชาวจีนแคะย่านตลาดน้อย ส่วนใหญ่มีความชำนาญในด้านเครื่องเหล็กและเครื่องจักรกล ด้วยเหตุนี้ศาลเจ้าของพวกเค้าจึงถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ศาลเจ้าโรงเกือก“ “เกือก“ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงรองเท้าของผู้คนแต่อย่างใด แต่คงหมายถึงเกือกม้า

น่าจะมีความเป็นไปได้สำหรับช่างตีเหล็ก เดิมทีมีเรือสำเภาเข้าเทียบ มีการทำสหมอเรือ อีกทั้งการถอดอะไหล่และการซ่อมแซมเครื่องจักรเก่า จนกลายเป็นย่านเซียงกงดังในปัจจุบัน ซึ่งเป็นอาชีพที่ต้องอาศัยความชำนาญในด้านเครื่องจักรและเครื่องเหล็กมาก่อน เมื่อเข้ามาปักหลักปักฐาน จนนำมาสู่การสร้างศาลเจ้าของตนในย่านที่พักอาศัยนี้

มาไหว้ มาถ่ายภาพได้ เป็นจุด Street Photographer จุดหนึ่งของแหล่งชุมชนตลาดน้อย แต่ต้องเคารพกฎด้วยนะคะ ตามนี้เลยค่ะ

เห็นนกไม ?

“จากข้อมูลบนป้ายศิลาภายในศาลเจ้าพ่อฮ้อนหว่องกุงซึ่งบันทึก เมื่อรัชสมัยจักรพรรดิกวางสู ปีที่ 15 ตรงกับปี พ.ศ.2432 กล่าวว่า พ่อค้าชาวจีนฮากกา (จีนแคะ) ได้เชิญองค์เจ้าพ่อฮ้อนหว่องกุง จากเมืองจีนมาประดิษฐานบูชาในประเทศไทยเป็นเวลากว่า หนึ่งร้อยปีก่อนที่จะมีการสร้างศาลเจ้าที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน

**ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจากวารสารเมืองโบราณ

ปลาหลีฮื้อ

ที่มา : คนในชุมชนเล่าว่า “ปลาหลีฮื้อ” เป็นปลาที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของแม่น้ำเจ้าพระยา

แนวคิด : บริเวณที่วาดภาพเป็นบริเวณที่อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ศิลปินจึงออกแบบภาพให้มีความเชื่อมโยงกับพื้นที่ นอกจากนี้บริเวณนี้ยังเป็นที่ตั้งของศาลเจ้า จึงวาดรูปปลาหลีฮื้อซึ่งเป็นปลาที่ชายจีนเชื่อว่าเป็นปลามงคล เพื่อสอดคล้องกับสถานที่และความเชื่อของคนในชุมชน

ศิลปิน : DR.CAS IG : doctor_cas

จุดจุดเดียวกับในภาพนะคะ เป็นจุด Street Photographer ที่ชอบมาถ่ายกันค่ะ ตรงนี้แสงค่อนข้างเยอะ แดดแรงมาก ลานโปร่ง โล่ง มีแสงตลอดวัน

มองไปแล้วไม่รู้ทำไมชอบมุมนี้ ไล่น้องไปเล่นตรงโน้น ไปตากแดด เป็นแบบให้แป๊บ 555 555

เบื้องหลังโบเก้ละลายๆ ของภาพบน ละลายกว่าโบเก้ ก็เราสองคนพี่น้องเนี๊ยะแหละ แดดแรงมากจุดนี้


ชุมชนตลาดน้อยเป็นแหล่งท่องเที่ยว Local ที่ชาวต่างชาติชื่นชอบในการมาปั่นจักรยานชมชุมชนชิวๆ เราว่ามันแพงไปอ่ะ คือ ความจริง เราปั่นจักรยานไม่เป็น เราชอบเดิน ช้า ช้า เฝ้ามองการเคลื่อนย้าย แสง เงา ตามการหมุนของเวลา. .. ไปค่ะ เดินต่อ …

เดินเล่นเก็บบรรยากาศ ถ่ายภาพ Street Local กันไป เรามีเวลาหนึ่งวันเต็มๆ กับการเดิน เล่น เล่น

ใกล้ๆ นี้จะมีคาฟเท่ห์ๆ ที่รีโนเวทมาจากโกดังเก็บสินค้าเก่ากว่า 200 ปี สมัยรัชกาลที่ 2 ที่ชาวจีนขึ้นท่ามาขายสินค้ากัน ปัจจุบันเปิดเป็น “บ้านริมน้ำ Baan Rim Naam” ร้านนั้งชิวว์ กึ่ง Gallery Art มีทั้ง ขนม เครื่องดื่ม อาหาร ให้บริการ และ เปิดบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้ใช้สถานที่ทำกิจกรรมต่างๆ

ติดตามอ่านเรื่องราว “บ้านริมน้ำ Baan Rim Naam” เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^

ข้างๆ ทางก่อนเดินมาถึงศาลเจ้าจะเป็นจุดถ่ายภาพ ที่เป็นงานคราฟ ภาพวาดฝาผนัง

ใครชอบถ่ายภาพ Street Local กับ เดินเล่นเพลินๆ ถ่ายภาพได้ทั้งวันเลยค่ะ นอกจากถ่ายภาพก็ไม่พลาดแวะเติมพลังได้ตลอดทางเหมือนกัน ราคา Street Food มันทำให้เรากินเยอะไปนะบอกเลย กินได้ทั้งวัน แวะได้ตลอดทางจริงๆ แวะมากันเนอะ เดินเล่นเป็นเพื่อนพ่อค้าแม่ค้ากันนะคะ



ติดตามอ่านเรื่องราวของเจริญกรุง ตลาดน้อย เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^

PORTRAIT OF CHAROENKRUNG & BANGKOK DESIGN WEEK 2020 @TALADNOI CHAROENKRUNG



ติดตามอ่านเรื่องราว Street Food ย่านตลาดน้อย เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^




#เทพฮ้อนหว่องกุ้ง #ศาลเจ้าฮ้อนหว่องกุง

#ตลาดน้อย #เจริญกรุง


การผจญภัยในบางวันของอลิศ 55555555

アリスの冒険 1日 ☁☁ . . . ● ω ● ♬ ♫

空。2020年02月06日。夜。🔆

🔆#sunshinegirl 👩🏻‍🦳 #ontheway

📷#เลนส์มือหมุน Lens Fix 50mm📷⏳





1,916 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page