top of page
  • Writer's pictureALIS

🏮“ศาลเจ้าโจซื่อกง”วัดซุ่นเฮงยี่(順興宮)🏮

Updated: May 22, 2020

ออกมาจากซอกหลืบ ก็จะพบศาลเจ้าใหญ่ของชาวฮกเกี้ยน ที่ถูกบูรณาการอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านจีนถิ่นบางกอก ที่มีชื่อเป็นที่รู้จักกันอย่างดีว่า “ศาลเจ้าโจซื่อกง” เดิมทีชื่อ วัดซุ่นเฮงยี่ (順興宮) “ศาลเจ้าที่มีความเก่าแก่มากที่สุดในย่านตลาดน้อย” วัฒนธรรมที่ตกแต่งด้วย ศิลปะฮกเกี้ยน ตามเทพนิยายจีนโบราณ ซึ่งคนทั่วไปรู้จักดีในช่วงเทศกาลกินเจที่นี่ดังมากผู้คนมากมายจะพากันมาตรงหน้าลานเพื่อชื่นชมเทศกาลกินเจต้นตำรับในกรุงเทพที่สืบทอดต่อกันมายาวนาน 230 ปี เป็นเทศกาลใหญ่ประจำปีของที่ที่ตลาดน้อยเลย จะมีโรงทานอยู่ด้านข้างค่ะ

"ศาลเจ้าโจวซือกง" สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๓๔๗ เพื่อเป็นศูนย์รวมของชาวจีนฮกเกี้ยน ถือว่าเป็น “ศาลเจ้าที่มีความเก่าแก่มากที่สุดในย่านตลาดน้อย” เดิมเป็นวัดชื่อ "ชุนเฮงยี่" มีเทพประธานของศาลเจ้า คือ เทพโจวซือกง หรือ หมอพระเช็งจุ้ยโจวซือ ซึ่งเป็นหมอพระที่ชาวฮกเกี้ยนให้ความเคารพนับถือ

ศาลเจ้าโจวซือกง เดิมสร้างด้วยไม้ทั้งหลัง ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นก่ออิฐผสมไม้ ลักษณะตัวอาคาร รูปแบบสถาปัตยกรรมจีนฮกเกี้ยนโบราณ ในอดีตมีแค่หลังเดียว ต่อมาได้ต่อเดิมเป็นสามหลังทะลุติดถึงกัน ภายในและภายนอก มีการตกแต่งหลังคาและผนังด้วยตุ๊กตาปูนปั้นจีนประดับกระเบื้องศิลปะฮกเกี้ยน ตามเทพนิยายจีน

มีไม้แกะสลักประดับตามขื่อหลังคา คาน ช่องลมและแท่นบูชาอย่างวิจิตรสวยงาม ผนังสองด้านของศาลมีปูนปั้นประดับกระเบี้องรูปเสื้อขาวแปะฮ่อประจำทิศตะวันตก และ มังกรเขียวแชเหล็งประจำทิศตะวันออก ตามคติจีน (เต่าดำฮ่อกู้ประจำทิศเหนือ หงส์แดงอั้งฮ่องประจำทิศใต้) นอกจากนั้นรูปสลักของท่านได้อัญเชิญมาจากมณฑลฮกเกี้ยนประเทศจีน มีขนาดยาวหน้าตักประ 3 เมตร สูง 5 เมตร มีพักตร์ที่อิ่มเอิบแลดูเมตตา

นี่น่าจะเป็นเชิงเทียนที่ทางศาลเจ้าเตรียมไว้สำหรับ เทศกาลหยวนเซียว หรือ หง่วนเซียว เป็นการจัดงานรื่นเริง การเฉลิมฉลองส่งท้ายเทศกาลตรุษจีน จัดขึ้นในช่วงเดือนอ้ายตามประเพณีจีน วันที่ 15 เดือนอ้ายในปฏิทินจันทรคติ อันเป็นคืนที่พระจันทร์เต็มดวงครั้งแรกหลังผ่านพ้นตรุษจีน หรือ หลังตรุษจีน 15 วัน ปีนี้จะมีการจัดงานในวันที่วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 แต่วันที่เราเดินเล่นเก็บภาพเป็นวันที่ 6 ก่อนจัดงาน เป็นเทศกาลที่มีเพียงปีล่ะครั้ง


ซึ่งเดิมที “เทศกาลหยวนเซียว“ ถือเป็นประเพณีเก่าแก่อย่างหนึ่งของชาวจีน  มีวิวัฒนาการมาจากการจุดประทีปเพื่อการบูชาเดือนดาวในช่วงเดือนอ้าย ตามลัทธิศาสนาดั้งเดิมของจีน ต่อมาเมื่อมีการยอมรับนับถือพระพุทธศาสนา ประเพณีดังกล่าวได้ถูกผสมผสานเข้ากับคติการจุดประทีปโคมไฟเพื่อเป็นพุทธบูชาในวันมาฆบูชาจึงทำให้กิจกรรมนี้แพร่หลายมากยิ่งขึ้นและกลายเป็นเทศกาลหยวนเซียว ตามประเพณีดั้งเดิมของจีนนอกจากการไหว้เจ้าและบรรพบุรุษแล้ว ยังมีการจุดประทีปโคมไฟและมีการจัดงานเทศกาลเที่ยวชมโคมไฟที่ถูกประดับประดาอย่างสวยงาม ปัจจุบันประเทศจีนและไต้หวันยังมีการจัดเทศกาลแสดงโคมไฟสวยงาม (The Lantern Festival) ในช่วงเทศกาลดังกล่าว นอกจากนี้ในอดีตยังนิยมเล่นปริศนาโคมที่มีการแต่งบทร้อยกรองเป็นปริศนาคำทายประกอบกับโคมไฟในเทศกาลอีกด้วย

ถ้าเป็นวันเทศกาลจริงจะมีนอกจากจุดเทียนแล้วจะมีการไหว้เต่า ซึ่งตามความเชื่อแล้ว “เต่า“ ในวัฒนธรรมจีนชาวฮกเกี้ยน ถือเป็นสัตว์มงคล และ ยังเป็นสัญลักษณ์ของความมีอายุยืนยาว มีโชคมีลาภ มีความร่ำรวย และ ยังหมายถึงการป้องกันจากภัยอันตรายอีกด้วย แสดงถึงการยืนหยัด ในตำนานสร้างโลกของจีนกล่าวว่า เต่ามีส่วนช่วย ผานกู่ เทพบิดาของชาวจีนสร้างโลก

“ขนมเต่า“ ที่ใช้ไหว้ที่ศาลเจ้าโจซื่อกงจะแตกต่างจากขนมเต่าทั่วไป จะเป็นสีแดงที่ทำจากแป้งข้าวเหนียวที่ ช้จากเทศกาลสารทจีน แต่เต่าที่นี่จะเป็นเต่าสีขาวที่ใช้ในเทศกาลหง่วนเซี่ยวเท่านั้น หน้าตาเหมือนซาลาเปา ที่ปั้นเป็นรูปเต่า โดยทำจากแป้งสาลี นำเมล็ดถั่วมาติดเป็นตา และ นำเอาไปนึ่งจนสุก จึงนำไปตากจนแห้งก่อนนำเอาซาลาเปาเต่ามาให้ผู้ศรัทธาได้เขียนคำมงคลเป็นภาษาจีน 4 ตัว จึงนำเข้าไปไหว้ในศาลเจ้าโจซื่อกง และ นำกลับไปบูชาที่บ้าน โดยมีความเชื่อว่า “เต่า” จะนำพาความอุดมสมบูรณ์ โชคลาภ ความร่ำรวยมาให้

**ขอบคุณภาพเต่า เราไม่มีอ่ะไปก่อนวันงาน เลยขอยืมเต่ามาจาก FB : Taladnoi


เทศกาลและความเชื่อทางวัฒนธรรมยังไม่หมดแค่นั้น ใครไปตลาดน้อยช่วงเทศกาลนี้ ได้เห็นชาวบ้านเขาทำขนมอีกอย่าง ที่เค้าว่าอร่อยมาก นั่นคือ “ไช้เถ่าก้วย” ขนมผักกาด หั่นเป็นชิ้นๆ เอาไปทอดกรอบๆ ราดซี่อิ๊วหวาน เค้ามีขายให้ได้ชิมด้วยนะ อันเนี๊ยะไม่เคยกินจริงแต่เหมือนเคยเห็นแหละ

การเดินผ่านเรื่องราวของตลาดน้อยมีประวัติศาสตร์มากมายที่สืบต่อวัฒนธรรมความเชื่อกันมายาวนาน เป็นเส้นทางที่น่าสนใจ และ น่าค้นหาไม่น้อย ระหว่างทางมันมีเรื่องราวที่ดึงดูดไม่เชื่อลองไปเดินเล่นตลาดน้อยดูสักครั้งสองครั้ง ถึงงานนิทรรศการจะจบลงแล้วแต่เรื่องราวความเป็นจริงยังคงดำเนินต่อๆ ไป อย่างนั้นจากรุ่นสู่รุ่น สู่ความเจริญที่ยังคงความอบอุ่นด้วยร้อยยิ้มและความจริงใจของผู้คนธรรมดาๆ ที่สามารถแวะไปสัมผัสชีวิตประจำวันที่เข้าถึงได้


คาเฟ่จีนใกล้ๆ หลังศาลเจ้า ติดตามอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^


ติดตามอ่านเรื่องราวของเจริญกรุง ตลาดน้อย เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^

PORTRAIT OF CHAROENKRUNG & BANGKOK DESIGN WEEK 2020 @TALADNOI CHAROENKRUNG

ติดตามอ่านเรื่องราว Street Food ย่านตลาดน้อย เพิ่มเติมได้ในโพสข้างล่างนี้นะคะ ^ ^



การผจญภัยในบางวันของอลิศ 55555555

アリスの冒険 1日 ☁☁ . . . ● ω ● ♬ ♫

空。2020年02月06日。夜。🔆

🔆#sunshinegirl 👩🏻‍🦳 #ontheway

📷#เลนส์มือหมุน Lens Fix 50mm📷⏳








1,720 views0 comments

Comments


bottom of page